MINT บวก 1.54% เล็งงบฯ Q2/66 พลิกเป็นกำไร-ผลงาน NHH ดี

HoonSmart.com>>หุ้น MINT บวก 1.54% เล็งไตรมาส 2/66 พลิกเป็นกำไร โดยคาดกำไรปกติอยู่ที่ 3 พันล้านบาท พลิกฟื้นจากขาดทุน 647 ล้านบาทในไตรมาส 1/66 จากรายได้ธุรกิจโรงแรมคาดจะแตะจุดสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 3 หมื่นล้านบาท อานิสงส์จากพอร์ตโรงแรมในยุโรปภายใต้กลุ่ม NH Hotel (NHH) ที่มีผลงานดี จึงมองกำไรที่ยอดเยี่ยมของ NHH จะช่วยชดเชยผลกระทบจากช่วง Low Season ในไทย โอเชียเนีย และมัลดีฟส์ได้ทั้งหมด ส่วนกำไรครึ่งปีหลังคาดจะกลับมาเร่งตัวขึ้น จากธุรกิจท่องที่ยวเชิงธุรกิจได้ฟื้นตัวต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 11.31 น.หุ้น MINT บวก 1.54% มาที่ 33.00 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 193.29 ล้านบาท โดยเปิดคลาดที่ 33.00 บาท ขึ้นสูงสุด 33.25 บาท และต่ำสุด 32.75 บาท

บล.พาย แนะนำ”ซื้อ”หุ้น บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) คาดว่ากำไรจะขึ้นมายืนเหนือช่วงก่อนโควิด-19 อีกครั้งในไตรมาส 2/66 หลังเผชิญกับช่วง Low Season มาในช่วงต้นปี ขณะที่คาดถึงอุปสงค์ที่ฟื้นตัวเต็มที่ในธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจในยุโรป บวกกับอานิสงส์จากการปรับปรุงแบรนด์และการขยายสาขาร้านอาหารโดยเฉพาะในไทย จึงประเมินว่าค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน (OPEX) จะอยู่ในกรอบที่จัดการได้ เพราะต้นทุนสาธารณูปโภคยังต่ำอยู่ ขณะที่มองว่าต้นทุนอาหารได้พ้นยอดสูงไปแล้ว จึงคาดว่าทิศทางกำไรครึ่งหลังปี 66 จะกลับมาเร่งตัวขึ้นในช่วง High Season ของยุโรป ไทย และโอเชียเนีย ซึ่งจะช่วยชดเชยาลงของมัลดีฟส์ได้ทั้งหมด ปัจจุบัน MINT ยังซื้อขายกันที่ส่วนลดต่อค่าเฉลี่ยของกลุ่ม (ไม่รวม AWC) ที่ 29.2xPE66 ขณะที่บริษัทมีแผนการขยายกิจการเชิงรุกในกรอบ 3 ปี พร้อมให้มูค่ลาพื้นฐาน 42 บาท แม้หุ้นยังมี Downside Risk จากความเสี่ยงที่เศรษฐกิจยุโรปอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ก็เป็น Downside ในวงแคบเท่านั้น

ทั้งนี้ คาดกำไรไตรมาส 2/66 ฟื้นตัวแข็งแกร่งจาก Low Season โดยคาดว่ากำไรปกติจะอยู่ที่ 3 พันล้านบาท (+150%YoY พลิกฟื้นจากขาดทุน 647 ล้านบาท ในไตรมาส 1/66) ที่โตแข็งแกร่งเพราะรายได้ธุรกิจโรงแรมคาดว่าจะแตะจุดสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 3 หมื่นล้านบาท อานิสงส์จากพอร์ตโรงแรมในยุโรปภายใต้กลุ่ม NH Hotel (NHH) ที่มีผลงานดี ด้วยการคาดการณ์ว่าอัตรารายได้เฉลี่ยต่อห้องพักต่อคืน (RevPar) จะโต 25% YoY และ 61% QoQ และยังยืนเหนือค่าเฉลี่ยไตรมาส 2/62 ที่ EUR152/คืน (+17% YoY) ได้ราว 38% ด้าน RevPar ในโรงแรมไทยคาดว่าจะหดตัว 30% QoQ เพราะเป็นช่วง Low Season แต่ยังจะสูงกว่าไตรมาส 2/62 อยู่ 4% หนุนจากการปรับเพิ่ม ADR ในช่วงหลัง จึงมองว่ากำไรที่ยอดเยี่ยมของ NHH จะช่วยชดเชยผลกระทบจากช่วง Low Season ในไทย โอเชียเนีย และมัลดีฟส์ได้ทั้งหมด ในกรณีของมัลดีฟส์นั้นถูกซ้ำเติมด้วยราคาตั๋วโดยสารที่พุ่งขึ้นและขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดที่ลดลงเพราะการกลับมาเปิดประเทศของที่อื่น ทั้งนี้ คาดว่า EBITDA margin ของธุรกิจโรงแรมจะโตแตะยอดสูงรอบ 6 ไตรมาสที่ 34%

นอกจากนี้ คาดกำไรครึ่งปีหลัง้จะกลับมาเร่งตัวขึ้น โดยธุรกิจการท่องที่ยวเชิงธุรกิจได้ฟื้นตัวต่อเนื่อง และราคาตั๋วโดยสารไปยุโรปที่กลับสู่ระดับปกติน่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อผลงานธุรกิจโรงแรมในยุโรป ซึ่งคาดว่าจะช่วยรักษา ADR ไว้ในกรอบสูงราว EUR150/คืน ไปจนถึงช่วงต้นไตรมาส 4/66 ได้ ขณะที่บริษัทยังไม่เห็นสัญญาณความอ่อนไหวต่อราคา และการชะลอตัวในภาคท่องเที่ยวแต่อย่างใด จึงคาดว่าความเสี่ยงที่เศรษฐกิจยุโรปอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยจะก่อให้เกิด Downside ต่อกิจการของ MINT ไม่มาก เพราะนักท่องเที่ยวในโซนนี้ที่คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 80% ของจำนวนแขกทั้งหมดใน NHH มักเลือกท่องเที่ยภายในภูมิภาค และลดค่าใช้จ่ายในการเที่ยวต่างประเทศที่ต้องบินไกลมากกว่า