คลังเร่งลงทุนอินฟราฯหนุนอุตฯมูลค่าสูง ดึงเงินทุนนอกดันไทยขึ้นฮับศก.

HoonSmart.com>>คลังเร่งลงทุนขยายโครงสร้างพื้นฐาน เปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมมูลค่าสูง พลังงานสีเขียว เติมคุณภาพธรรมาภิบาลประเทศ สิทธิพิเศษทางภาษี สร้างแรงจูงใจ ดึงเม็ดเงินใหม่จากต่างประเทศ ดันไทยขึ้นเป็นศูนย์กลางการเงิน ท่องเที่ยว การบิน ซอฟต์พาวเวอร์ ในภูมิภาค

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.กระทรวงการคลัง กล่าว ในงาน Thailand Focus 2024 ว่า ประเทศไทยพร้อมที่จะเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค จากการปรับตัวทางเศรษฐกิจในระดับสูง โดยมีการขยายโครงสร้างพื้นฐาน(อินฟราสตรัคเจอร์)อย่างต่อเนื่อง ทั้งการขยายสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ การพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง และการเชื่อมต่อระหว่างชายฝั่งอันดามันและอ่าวไทยเพื่อให้เป็นศูนย์แห่งการเชื่อมต่อระดับภูมิภาค

รัฐบาลจัดวางตำแหน่งประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมมูลค่าสูง (High-valued industry) ศูนย์กลางการเงินระดับภูมิภาค ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ด้านการท่องเที่ยว เกษตรกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล และกำลังอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมมูลค่าสูงและพลังงานสีเขียว ซึ่งภาคการท่องเที่ยวจะเป็นอุตสาหกรรมหลักของไทย โดยเฉพาะนโยบาย Entertainment Complex ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในขณะนี้ เพราะเป็นการรวมความบันเทิงหลากหลาย เช่น Concert Halls และกิจกรรมสันทนาการต่างๆไว้ในที่เดียวกัน

“รัฐบาลพยายามที่จะดึงเม็ดเงินใหม่จากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ฮับ ไฟแนนเชียลฮับ เอวิเอชั่นฮับ และ 8 ฮับ เพื่อให้เป็นน้ำในเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น”ดร.เผ่าภูมิ กล่าว

ดร.เผ่าภูมิ กล่าวถึง การจะเป็นไฟแนนเชียลฮับความน่าดึงดูดของประเทศจะต้องสูงขึ้น การสร้างแรงจูงใจ (Incentives ) ทางด้านภาษี และสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่ผ่านมาดึงดูดกลุ่มธุรกิจที่ต้องการลงทุนในไทยเข้ามาในไทยอย่างต่อเนื่อง จะเห็นว่าจากตัวเลขของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) มีการก่อตั้งธุรกิจเพิ่มขึ้นถึง 64% โดย 63% เป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และอุตสาหกรรมยานยนต์

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการลงทุนทางการเงิน ด้วยการพัฒนาด้านธรรมาภิบาลที่ดีขึ้น การจะเปิดกองทุนวายุภักษ์ในปีนี้ เพื่อทำให้ประเทศไทยน่าลงทุนมากขึ้น และการปัดฝุ่นโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเป็นมาตรการที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืนสามารถแข่งขันกับประเทศชั้นนำทางเศรษฐกิจอื่นๆ ได้