CPALL บวก 3.51% Couche-Tard ค้าปลีกแคนาดาจะซื้อ 7-11 ญี่ปุ่น

HoonSmart.com>>หุ้น CPALL ปิดเช้าบวก 3.51% หลังข่าว Couche-Tard ค้าปลีกแคนาดายื่นข้อเสนอซื้อกิจการ 7-11 ญี่ปุ่น บล.กรุงศรี ประเมินไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของ CPALL อย่างมีนัยสำคัญ และดีลนี้ยังใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะสรุป คงเชียร์”ซื้อ”ราคาเป้าหมาย 84 บาท

หุ้น CPALL ปิดเช้าบวก 3.51% มาที่ 59 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท มูลค่าซื้อขาย 2,548.47 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 57.50 บาท ขึ้นสูงสุด 59.25 บาท และต่ำสุด 57.25 บาท

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ฯมีมุมมองเป็นกลาง (neutral) ต่อข่าว Couche-Tard ค้าปลีกแคนาดายื่นข้อเสนอซื้อกิจการ 7-11 ญี่ปุ่น(เจ้าของลิขสิทธิ์ 7-11) เพราะคาดจะไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของ CPALL อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากประเมิน ดีลนี้ยังใช้เวลาหลายเดือนจึงได้ข้อสรุป และหากดีลเกิดคาดการถูกเปลี่ยนแปลงสัญญาระหว่าง CPALL และ 7-eleven inc. จะเกิดขึ้นน้อย เพราะสัญญาที่ทำไม่มีอายุสิ้นสุดเสีย royalty fee ในอัตรากำหนดตายตัวอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าจะต้องปรับสัญญาจะต้องได้รับการยินยอมทั้ง 2 ฝ่าย จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยราคาเป้าหมาย 84 บาท และให้เป็นหุ้นเด่นสุดในกลุ่มค้าปลีก

ประเด็นข่าว บริษัท เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ (Seven & i holdings) เจ้าของร้านสะดวกซื้อ“เซเว่นอีเลฟเว่น”(7-Eleven) ในญี่ปุ่น แถลงว่าบริษัทได้รับข้อเสนอเทคโอเวอร์เบื้องต้นจาก“อาลีมองตาซิยงคูช-ตาร์”(Alimentation Couche-Tard) เชนร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่จากแคนาดา

เซเว่น แอนด์ ไอระบุว่า บริษัทได้ตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวแต่ทั้งคณะกรรมการพิเศษและคณะกรรมการบริษัทต่างยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การเจรจายัง“อยู่ในระยะแรกๆ”

หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นซึ่งเป็นสื่อแรกที่รายงานข่าวนี้ระบุว่า หากการเจรจาซื้อขายสำเร็จนี่จะเป็นการเข้าซื้อกิจการญี่ปุ่น โดยบริษัทต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

Alimentation Couche-Tard กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ในธุรกิจค้าปลีกสะดวกซื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดประเทศแคนาดาปัจจุบันมีร้านสะดวกซื้อกระจายอยู่ในแคนาดาอเมริกาสวีเดนฟินแลนด์ไอร์แลนด์โปแลนด์และในหลายประเทศเป็นจำนวนมากภายใต้แบรนด์ชื่อร้านว่าคูช-ตาร์และเซอเคิล-เคปัจจุบันมีร้านสาขารวมกันทั้งสิ้นกว่า 17,000 แห่งในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ในขณะที่เซเว่นแอนด์ไอโฮลดิ้งส์ปัจจุบันมีร้านสาขากว่า 85,000 แห่งกระจายอยู่ในกว่า 20 ประเทศ และภูมิภาค

………………………………………………………………………………………………………