PHG เปิดเทรดวันแรก 19.80 บาท ต่ำกว่าราคา IPO 5.71%

HoonSmart.com>>หุ้น PHG เปิดเทรดวันแรกที่ 19.80 บาท ต่ำกว่าราคาขาย IPO 5.71% บล.ทิสโก้ มองระยะสั้นรายได้รวมและกำไรสุทธิจะลดลง เนื่องจากไม่มีรายได้ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เข้ามาช่วยหนุน โดยบริษัทคาดว่าแนวโน้มกำไรสุทธิในช่วงหลังจากนี้จะอยู่ระหว่าง 8-10% ต่อปี เมื่อเทียบกับการเติบโตแบบ Double-digit ในปี 64-65

หุ้น PHG เปิดเทรดวันแรกที่ 19.80 บาท ลดลง 1.20 บาท หรือ -5.71% จากราคาขาย IPO ที่ 21 บาท/หุ้น

บล.ทิสโก้ มองว่า บริษัท แพทย์รังสิตเฮลท์แคร์กรุ๊ป (PHG) ระยะสั้นรายได้รวมและกำไรสุทธิจะลดลง เนื่องจาก ไม่มีรายได้ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เข้ามาช่วยหนุน ซึ่งเป็นรายได้ที่มีกำไรขั้นต้นสูงกว่า ขณะที่รายได้ที่ไม่ใช่โควิด จะดีขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของกลุ่มผู้ป่วยโรคทั่วไปหลังแพร่ระบาดโควิด โดยบริษัทคาดว่าแนวโน้มกำไรสุทธิในช่วงหลังจากนี้ จะอยู่ระหว่าง 8-10% ต่อปี เมื่อเทียบกับการเติบโตาแบบ Double-digit ในปี 64-65

ระยะยาวบริษัทสามารถเติบโตต่อไปได้ เนื่องจากเป็นบริการขั้นพื้นฐานและการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ รวมทั้งบริษัทมีพัฒนาการและขยายการให้บริการต่อยอดจากเดิมอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม มีประเด็นต้องติดตามต่อไป จากแผนการขยายการให้บริการเพิ่มเติม เช่น การเปิดศูนย์มะเร็ง ที่มีจำนวนคู่แข่งค่อนข้างมาก โ่ดยเฉพาะคู่แข่งที่เป็นผู้เล่นรายใหญ่ และโรงพยาบาลใหญ่ของรัฐที่มีความเชี่ยวชาญ

จากการประเมินเบื้องต้น มองว่า มูลค่าเหมาะสมของ PHG ณ ราคา IPO ค่อนข้างสูงเกินไป

PHG ให้บริการทางการแพทย์ภายใต้โรงพยาบาลจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลแพทย์รังสิต โรงพยาบาลแพทย์รังสิต 2 และ โรงพยาบาลเฉพาะทางแม่และเด็กแพทย์รังสิต