SABUY เบรกซื้อหุ้น GHL ในมาเลย์ เหตุราคาผันผวน

HoonSmart.com>> “สบาย เทคโนโลยี” (SABUY) เบรกลงทุน GHL System Berhad (GHL) ในมาเลเซีย เหตุราคาหุ้นผันผวน ยันไม่กระทบแผนธุรกิจ เป็นพันธมิตรในไทยอยู่แล้ว ยันตั้งใจลงทุนตามเป้าหมาย ขยายความแข็งแกร่ง รุกธุรกิจชำระเงินออนไลน์ในอาเซียน พร้อมแจงไฟเขียว “แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์” (AS) ซื้อหุ้น “บิทคับ ออนไลน์” รอสินเชื่อจากสถาบันการเงินใช้ทำเทนเดอร์

บริษัท สบาย เทคโนโลยี (SABUY) แจ้งความคืบหน้าการลงทุนใน GHL System Berhad (GHL) ว่า ตามที่บริษัทฯ ได้แจ้งข่าวการซื้อหุ้น GHL System Berhad (GHL) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นมาเลเซีย (Bursa) จำนวน 57 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 5% ของทุนจดทะเบียน มูลค่ารวม 463 ล้านบาท ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้เข้าลงทุนในกิจการดังกล่าว เนื่องจากราคาหุ้นมีความผันผวนทั้งภูมิภาค ประกอบกับปัจจุบันบริษัทมีความสัมพันธ์ และเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ GHL ในประเทศไทยอยู่แล้ว จึงไม่กระทบกับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในประเทศ แต่อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ยังมีความตั้งใจที่จะเข้าลงทุนตามเป้าหมายเพื่อขยายความแข็งแกร่งของบริษัทฯ ต่อไปในภูมิภาคเอเชีย

ทั้งนี้ GHL เป็นผู้ให้บริการ Online Payment Gateway ใน 5 ประเทศ อันประกอบด้วย ประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยที่ระบบ Payment Gateway ของ GHL สามารถเชื่อมโยงช่องทางการชำระเงินต่างๆ ในภูมิภาคเข้าไว้ด้วยกัน และ เป็นไปตามมาตรฐาน Central Bank of Malaysia และมาตรฐาน Payment Card Industry Data Security Standard (PCI DSS) Level 1

ในกรณีการเข้าลงทุนในบริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ (AS) เนื่องจากการเข้าลงทุนของ AS ในหุ้นสามัญในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BO) จำนวน 4,149,000 หุ้น คิดเป็น 9.22% ของทุนจดทะเบียน จากบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 600 ล้านบาท คาดว่าธุรกรรมการซื้อขายจะเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 31 ก.ค.2566 ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจและบริษัทได้พิจารณาให้ความยินยอมการเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้น BO ไปแล้ว

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันบริษัทยังคงรอให้เงื่อนไขบังคับก่อนที่เหลือเพียงเงื่อนไขเดียวคือในเรื่องการได้รับวงเงินสินเชื่อที่เพียงพอจากสถาบันการเงินเพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ AS เป็นผลสำเร็จ ซึ่งหากเงื่อนไขดังกล่าวสำเร็จลงบริษัทจะเริ่มกระบวนการการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ AS ตามหลักเกณฑ์และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป