NEX ผนึก “วารุกะ888” พัฒนารถบรรทุก EV 12 ล้อใช้ไฟฟ้า 100% คันแรกของไทย

HoonSmart.com>> “เน็กซ์ พอยท์” (NEX) จับมือพันธมิตร “วารุกะ 888” ผู้ให้บริการจัดหารถขนส่งสินค้า ร่วมกันออกแบบพัฒนารถบรรทุก EV 12 ล้อ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100 % คันแรกของประเทศไทยได้สำเร็จ ส่งมอบลูกค้านำไปใช้เชิงพาณิชย์ ฟากซีอีโอ “คณิสสร์ ศรีวชิระประภา” ชี้ความร่วมมือครั้งนี้ต่อยอดการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าช่วยสร้างยานพาหนะพลังงานสะอาด สนับสนุนการเติบโตยั่งยืน มั่นใจส่งมอบรถไฟฟ้าทุกประเภทได้ตามแผน ผลักดันรายได้รวมเติบโตแตะระดับออลไทม์ไฮได้ต่อเนื่อง

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ (NEX) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 บริษัทฯได้มีการส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้า 12 ล้อของ NEX ให้กับบริษัท วารุกะ888 จำกัด ประกอบธุรกิจให้บริการจัดหารถขนส่งสินค้า เพื่อนำไปส่งต่อให้กับลูกค้า บริษัท ไทย เพ็ท เรซิน จำกัด (TPRC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติก PET resin นำไปใช้ในการขนส่งสินค้าเม็ดพลาสติก ซึ่งถือเป็นรถบรรทุกไฟฟ้า 12 ล้อ เชิงพาณิชย์ที่ พร้อมนำไปใช้ในการขนส่งสินค้าเม็ดพลาสติกเป็นรายแรกของประเทศไทย

“ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้บริษัทฯ และพันธมิตรเป็นผู้นำในการใช้พลังงานสะอาดในการขนส่งสินค้า ซึ่งการใช้รถบรรทุกไฟฟ้าในการขนส่งนั้นจะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมลพิษฝุ่น PM 2.5 ในชุมชนใกล้เคียงได้ รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของแรงขับเคลื่อนในการช่วยสนับสนุนและส่งเสริมการใช้ยานพาหนะพลังงานสะอาดให้มีแนวโน้มมากขึ้น ในอนาคต” นายคณิสสร์ กล่าว

ปัจจุบันบริษัทฯ มีความพร้อมเดินหน้าผลิตเต็มกำลัง ซึ่งปัจจุบันโรงประกอบรถไฟฟ้ามีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 9,000 คันต่อปี ซึ่งบริษัทจะพิจารณาการขยายกำลังการผลิตที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับความต้องการใช้รถ EV นอกจากนี้บริษัทฯ คาดว่าในปี 2566 จะสามารถส่งมอบรถไฟฟ้าทุกประเภท ทั้งรถบัสไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า รถตู้ไฟฟ้า รถกระบะไฟฟ้า และรถโดยสารไฟฟ้า รวมไปถึงรถหัวลากไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยผลักดันให้รายได้รวมเติบโตแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้อย่างแน่นอน

นายไพฑูรย์ วารุกะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วารุกะ888 จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นบริษัทขนส่งในภาคตะวันออก ซึ่งใช้รถบรรทุกเป็นหลักครบทุกประเภท มีแนวคิดและได้มองเห็นโอกาสที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา PM 2.5 และเราต้องการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด นอกจากช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว ยังช่วยลดมลภาวะเรื่องเสียง วันนี้เป็นโอกาสที่ดีจึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการขนส่งรายอื่น ได้หันมาตระหนักให้ความสำคัญ หันมาใช้รถ EV ให้มากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าหากภาคขนส่งหันมาร่วมมือกันใช้รถ EV จะช่วยลดปัญหาต่างๆที่กล่าวมาได้

หากแนวโน้มการช่วยลดมลภาวะดีขึ้น และ การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไปในทิศทางบวก บริษัท วารุกะ888 จะสร้างฟลีตรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ครบทุกประเภทเจ้าแรกในจังหวัดระยอง และทำให้โลกเราน่าอยู่ยิ่งขึ้นไป

“ขอบคุณ TPRC และ Nex Point ที่ช่วยกัน ผลักดันโปรเจครถ EV ในครั้งนี้ อย่างที่เราทราบกันปัญหาโลกร้อนและ PM 2.5 ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยเป็นอย่างมากทำให้สภาพอากาศของโลกเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งภาคตะวันออกมีผู้ประกอบการขนส่งมากที่สุดในประเทศ และ ใช้รถบรรทุกในงานขนส่งมากสุดเช่นกัน ในขณะเดียวกันปีที่ผ่านมา บริษัท วารุกะ888 ให้บริการขนส่งมากกว่า 10,000 Shipment ต่อปี”นายนายไพฑูรย์ กล่าว

นายเกษม ลีวงศ์เจริญ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทย เพ็ท เรซิน จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติก PET Resin กล่าวว่า บริษัทฯ ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้มีการนำรถไฟฟ้าเข้ามาใช้ในภาคขนส่ง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก และฝุ่น PM 2.5 บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า NEX point และ วารุกะ888 จะประสบความสำเร็จในการผลักดันให้มีการใช้รถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ตามแผนที่วางไว้