KTAM Focus : AI & Omicron

โดย..ณัฏฐะ มหัทธนา, CFA ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.กรุงไทย

ข่าวการอุบัติของ Omicron ปลายปี 2021 จุดกระแสความหวาดกลัวสุดขีด เพราะชาวโลกเพิ่งสะบักสะบอมจาก Delta variant แถมฉากเปิดตัวโควิดสายพันธุ์ล่าสุด ณ เวลานั้นก็น่าประหวั่นพรั่นพรึงโดย “ติดต่อง่าย” ถึงขนาดแพร่กระจายข้ามห้องพักโรงแรมที่ใช้กักตัวในฮ่องกง …แต่ต่อมา “คดีพลิก” ข้อมูลบ่งชี้ดังที่เราทราบกันดีทุกวันนี้ว่า Omicron อันตรายน้อยกว่าเชื้อกลายพันธุ์ตัวอื่นๆ และกลายเป็นจุดหักเหสำคัญซึ่งนำไปสู่ “จุดสิ้นสุด” ของวิกฤต COVID-19

ข่าวการอุบัติของ ChatGPT ปลายปี 2022 จุดกระแสคลั่งไคล้ AI (Artificial Intelligence: ปัญญาประดิษฐ์) ดึงดูดนักลงทุนโถมเข้าใส่ “หุ้นบิ๊กเทค” ไม่กี่ตัวในตลาดสหรัฐ ไล่ราคาขึ้นอย่างเมามันโดยไม่สน valuations เพราะคิดกันง่ายๆว่าต้องบริษัทเทคโนโลยีขนาดยักษ์เหล่านี้เท่านั้นแหละถึงจะโกยประโยชน์เต็มที่จาก AI …เราเชื่อว่าอีกไม่นานจะได้เห็น “คดีพลิก” บิ๊กเทคมีสิทธิ์ “หมดรอบ” ถึงขั้นเสียตำแหน่งจ่าฝูงให้แก่หุ้นกลุ่มอื่น เมื่อผู้คนตระหนักว่าโอกาสเติบโตก้าวกระโดดจาก AI มิได้จำกัดวงแคบๆอยู่แค่นั้น

เชิญชมคลิป Trader KP Talk 27 มิ.ย. 2566 (บางตอน)

ระวังฟองสบู่หุ้น AI แตก !

https://youtu.be/19QPtB1Y3I4

*** อัพเดตความเห็นล่าสุดของเราได้ทุกเช้าที่รายการ Fund Today by KTAM ***

ไอเดียกองทุนรวมมีให้ทุกวัน ผู้สนใจเชิญรับชม Fund Today by KTAM ทุกเช้าวันทำการเริ่มเวลา 8:45 น. สามารถพิมพ์คำถามทางไลฟ์ Facebook: KTAM Smart Trade, Youtube: KTAM TV ONLINE หรือรับฟังและร่วมพูดคุยใน Clubhouse: KTAM Smart Trade สดพร้อมกันสามช่องทาง นอกจากนี้ดูคลิปย้อนหลังได้ทั้ง Youtube และ Facebook

#คุยทุกวันฟันทุกเช้า #ฟันทูเดย์845

คำเตือน: ความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน คู่มือการลงทุน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน