NEX แจงไฟไหม้รถโดยสารไฟฟ้าที่อู่รามคำแหง 74 เป็น”อุบัติเหตุ”

HoonSmart.com>>”เน็กซ์ พอยท์”(NEX) ชี้แจงกรณีเหตุไฟไหม้รถโดยสารไฟฟ้าบริเวณอู่รถรามคำแหง 74 จากการตรวจสอบพบเป็นอุบัติเหตุ ทั้งนี้ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด เหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบต่อการส่งมอบรถโดยสารไฟฟ้าในอนาคต

บริษัท เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ชี้แจงถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ถึงกรณีเกิดเหตุไฟไหม้รถโดยสารไฟฟ้า NEX-MINEBUS รุ่น XML6115JEV บริเวณอู่รถรามคำแหง 74 เป็นเส้นทางเดินรถของรถเมล์สาย 8 จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าเป็นอุบัติเหตุจากการถอยรถโดยสารไฟฟ้าเข้าโรงซ่อม แล้วมีการชนเข้ากับหลังคาอาคาร เนื่องจากขนาดความสูงของรถโดยสารไฟฟ้ามีความสูงมากกว่ารถโดยสารประเภทสันดาปเดิม จึงส่งผลให้เกิดแรงกระแทกจนแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่ด้านบนหลังคาเกิดความเสียหายไฟลุกไหม้ขึ้น โดยได้รีบดำเนินการดับไฟที่เกิดขึ้น และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

บริษัทฯ ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับความผิดพลาดทางด้านแบตเตอรี่แต่อย่างใด สำหรับแบตเตอรี่ที่กลุ่มบริษัทฯใช้สำหรับติดตั้งในรถเมล์ไฟฟ้าคันดังกล่าวเป็นแบตเตอรี่จาก CALB (China Aviation Lithium Battery) ซึ่งผลิตลอตที่ 2 ตามมาตรฐานสากล และมีการส่งมอบให้แก่กลุ่มไทยสมายล์บัส ไปตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. 65 มีการใช้งานมาแล้วกว่า 11 เดือน โดยที่ผ่านมาไม่มีปัญหาด้านการใช้งานหรือการเดินรถตั้งแต่มีการรับรถไป

เหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบต่อการส่งมอบรถโดยสารไฟฟ้าในอนาคต ทั้งนี้บริษัทฯ ยังดำเนินการส่งมอบรถโดยสารไฟฟ้าตามแผนงานที่วางไว้ และบริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้นอีก โดยเบื้องต้นบริษัทฯ จะให้ข้อมูล ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับรถโดยสารไฟฟ้า ข้อปฏิบัติทั้งหมดกับพนักงานขับรถ ช่างซ่อมบำรุง รวมไปถึงบุคคลากรที่เกี่ยวข้อง ให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารและพนักงานที่ปฎิบัติงานมากที่สุด