กองทรัสต์ SPRIME เพิ่มทุนสะดุด เลื่อนลงทุน “สิงห์ คอมเพล็กซ์-เอส เมโทร”

HoonSmart.com>> “กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอส ไพรม์ โกรท” (SPRIME) เลื่อนแผนขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุน นำเงินลงทุนทรัพย์สินเพิ่มเติมครั้งที่ 1 “โครงการสิงห์ คอมเพล็กซ์ และหรือโครงการเอส เมโทร” หลังสภาวะตลาดทุนทั้งในประเทศ-ต่างประเทศเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ดันอัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาล-ดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น กระทบผลตอบแทนที่คาดหวังเปลี่ยนแปลงจากช่วงยื่นไฟลิ่ง

นายอรรชวิชย์ สิงห์สุวรรณ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอส รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด (บริษัทฯ) ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอส ไพรม์ โกรท (SPRIME) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้พิจารณาเลื่อนการเสนอขายหน่วยทรัสต์และการลงทุนในทรัพย์ที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 สำหรับโครงการสิงห์ คอมเพล็กซ์ และ/หรือโครงการเอส เมโทร ออกไปจนกว่าประมาณการอัตราผลตอบแทนภายหลังการลงทุนเพิ่มเติมจะสอดคล้องกับอัตราผลตอบแทนที่นักลงทุนคาดหวัง โดยบริษัทฯ จะพิจารณาเพื่อประโยชน์ของกองทรัสต์และผู้ถือหน่วยทรัสต์เป็นสำคัญ

หากกองทรัสต์จะลงทุนเพิ่มเติม บริษัทฯ จะดำเนินการจัดให้มีการประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์เพื่อพิจารณาและอนุมัติการลงทุนอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ตามที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ SPRIME ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2565 ได้มีมติอนุมัติการเข้าลงทุนในทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมของกองทรัสต์ ประกอบด้วย โครงการซันทาวเวอร์ส ส่วนพื้นที่ค้าปลีก โครงการสิงห์ คอมเพล็กซ์ และ/หรือโครงการเอส เมโทร (รวมเรียกว่า “ทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1”) ตลอดจนมอบหมายให้ผู้จัดการกองทรัสต์สามารถใช้ดุลพินิจที่จะเข้าลงทุนในทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 โครงการใดโครงการหนึ่ง หรือบางโครงการ หรือเข้าลงทุนในบางส่วนของทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 โดยมีแหล่งเงินทุนมาจากการกู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์และ/หรือสถาบันการเงิน และ/หรือการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มเติมในการนี้

บริษัท เอส รีท แมเนจเม้นท์ ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ ได้ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหน่วยทรัสต์ และหนังสือชี้ชวนการเสนอขายหน่วยทรัสต์สำหรับการเพิ่มทุนครั้งที่ 1 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2565 ซึ่งก.ล.ต. ได้อนุมัติคำขอเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์แล้วต้้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.2565 โดยกองทรัสต์จะต้องเสนอขายหน่วยทรัสต์ให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือนนับจากวันดังกล่าว และขอขยายระยะเวลาการเสนอขายหน่วยทรัสต์ได้อีก 1 คราวเป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 23 มิ.ย.2566

อย่างไรก็ตาม การเสนอขายหน่วยทรัสต์ต้องเป็นไปตามมติของที่ประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์ที่ให้ดำเนินการลงทุนเพิ่มเติมภายใน 1 ปี นับ จากวันที่ผู้ถือหน่วยมีมติจึงต้องเสนอขายหน่วยทรัสต์ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 ก.พ.2566

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 กองทรัสต์ได้เข้าลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ในโครงการซันทาวเวอร์ส ส่วนพื้นที่ค้าปลีก (Suntowers Retail Space) แล้ว แต่จากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสภาวะตลาดทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยอัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาลและอัตราดอกเบี้ยมีการปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนที่นักลงทุนคาดหวังในปัจจุบัน (Yield) อาจเปลี่ยนแปลงไปจากช่วงที่กองทรัสต์ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหน่วยทรัสต์สำหรับการเพิ่มทุนครั้งที่ 1 ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. จึงส่งผลให้กองทรัสต์ไม่สามารถเสนอขายหน่วยทรัสต์และเข้าลงทุนในทรัพย์ที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ในโครงการสิงห์ คอมเพล็กซ์ และ/หรือโครงการเอส เมโทร ได้สำเร็จ

ล่าสุด หน่วยลงทุน SPRIME ณ เวลา 16.47 น. อยู่ที่ 6.55 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าการซื้อขาย 232,000 บาท

อ่านข่าว

SPRIME ขึ้นแท่นกองทรัสต์กลุ่มอาคารสนง.อันดับต้นของไทย ชูอัตราเช่าพื้นที่สูงกว่า 94%