MEGA-CBG ราคาร่วงลงหลังสหรัฐคว่ำบาตร 2 แบงก์รัฐเมียนมา

HoonSmart.com>>หุ้น MEGA-CBG ราคาร่วงลง หวั่นเศรษฐกิจจะแย่ลงหลังข่าวสหรัฐจะคว่ำบาตร 2 แบงก์รัฐในเมียนมา ด้านบล.กสิกรไทยมองหุ้นร่วงแรงเกินไป เชื่อการแทรกแซงไม่กระทบเศรษฐกิจโดยรวมของเมียนมา

ช่วงปิดเทรดภาคเช้า หุ้น MEGA ร่วง 6.49% มาที่ 36.00 บาท ลดลง 2.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 406.91 ล้านบาท
หุ้น CBG ลบ 2.30% มาที่ 63.75 บาท ลดลง 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 251.86 ล้านบาท
หุ้น OSP ทรงตัวยืนที่ 30 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 78.37 ล้านบาท

นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บล.ธนชาต กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐจะเข้าไปแทรกแซง 2 แบงก์รัฐในเมียนมา ทำให้เกิดความกังวลแรงบีบของสหรัฐจะทำให้เศรษฐกิจเมียนมาแย่ลง ซึ่งใครที่ทำธุรกิจในเมียนมาก็วิตกว่าจะเดือดร้อนไปด้วย อย่าง MEGA, CBG ที่มีธุรกิจอยู่ในเมียนมา ราคาหุ้นได้ปรับตัวลง ส่วน OSP สามารถยืน 30 บาท ได้

นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า การแทรกแซงของสหรัฐใน 2 แบงก์รัฐของเมียนมา มองว่าเป็นการลงโทษรัฐบาลเมียนมามากกว่า ซึ่งบริษัทของไทยที่ไปทำธุรกิจในเมียนมาก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไร เพราะเท่าที่ดูไม่ได้ใช้บริการแบงก์รัฐของเมียนมา และการแทรกแซงของสหรัฐก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของเมียนมา เห็นได้จากค่าเงินจ๊าดยังไม่ได้อ่อนค่า และเอกชนก็ยังค้าขายกันได้ปกติ จึงมองว่าหุ้นที่ทำธุรกิจในเมียนมาปรับตัวลงแรงเกินไป

อนึ่ง มีรายงานข่าวออกมาว่า สหรัฐจะประกาศการคว่ำบาตรรอบใหม่กับธนาคารการค้าต่างประเทศของเมียนมา (MFTB) และธนาคารเพื่อการลงทุนและการพาณิชย์เมียนมาอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (21 มิ.ย.)