ฟิทช์ฯ ลดเครดิต FNS เป็น CCC- จาก B- เสี่ยงสูง

HoonSmart.com>>ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว บริษัท เอฟเอ็นเอส โฮลดิ้งส์ ( FNS) เป็น CCC- จาก B- ลดอันดับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น เป็น C จาก B เหตุสภาพคล่องในระยะสั้นที่อ่อนแอมากจากภาระในการชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนจำนวณ 500 ล้านบาทในเดือนก.ย. และ 600 ล้านบาทในเดือนต.ค.นี้

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ระบุว่า การปรับลดอันดับเครดิตสู่ระดับ CCC- สะท้อนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ในการจัดหาเงินกู้ใหม่เพื่อใช้ชำระคืนหนี้เดิม (Refinance) ที่จะถึงกำหนดชำระในระยะเวลาอันใกล้ และความยืดหยุ่นทางการเงินที่อ่อนแอในการชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทลูกที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนกันยายน และเดือนตุลาคม ปี 2567 การขายสินทรัพย์ที่ล่าช้าทำให้ความเสี่ยงในการ Refinance ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นฟิทช์คาดว่าบริษัทฯจะต้องพึ่งพาแหล่งเงินทุนอื่นๆ เพื่อชำระคืนหนี้ที่จะครบกำหนดในระยะสั้น ซึ่งบริษัทฯได้มีการดำเนินการและศึกษาทางเลือกของแหล่งเงิน แต่ยังคงไม่มีข้อสรุป

ความเสี่ยงในการ Refinance ที่เพิ่มสูงขึ้นยังสะท้อนถึงการคาดการณ์ของฟิทช์ว่าอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่าย (EBITDA Interest Coverage) ของบริษัทฯ จะยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่า 1 เท่าในช่วง 2 ปีข้างหน้า สถาณการณ์ดังกล่าวจะจำกัดความสามารถของบริษัทฯ ในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ตามปกติ ฟิทช์มองว่าการที่บริษัทฯ มีอัตราส่วนหนี้สินที่สูงมาก และมีกระแสเงินสดสุทธิ (Free Cash Flow) ติดลบอย่างต่อเนื่อง จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันกับสภาพคล่องของบริษัทฯ

ฟิทช์เชื่อว่า FNS มีสภาพคล่องในระยะสั้นที่อ่อนแอมากจากภาระในการชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนจำนวณ 500 ล้านบาทในเดือนกันยายน 2567 และ 600 ล้านบาทในเดือนตุลาคม 2567 ของ บริษัท มั่นคงเคหะการ หรือ MK ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ FNS หนี้ที่ใกล้ครบกำหนดชำระดังกล่าว และกระแสเงินสดสุทธิ (Free Cash Flow) ที่ติดลบ จะกดดันสภาพคล่องในระยะสั้นของ FNS