ไฟแนนซ์ร่วง 4.22% JMT-TIDLORนำดิ่ง วิตกกำไร Q2 อ่อนแอ SAWAD ลั่นเคลียร์ลูกค้าจบ

HoonSmart.com>>ดัชนีกลุ่มไฟแนนซ์ร่วง 4.22% นำดิ่งโดย JMT-TIDLOR-SAWAD ลดความเสี่ยงท่ามกลางเฝ้าระวังครึ่งปีหล้ง หากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น เล็งถูก Downgrade หวั่นใจงบฯไตรมาส 2 อ่อนแอตามกลุ่มแบงก์   SAWAD เผชิญปัจจัยลบ กระทบจากข่าวถูกฟ้องร้อง ล่าสุดลูกค้าถอนฟ้องหลายรายแล้ว

เมื่อเวลา 15.42 น.ดัชนีกลุ่มไฟแนนซ์ร่วง 4.22% มาที่ 2,509.08 จุด ลดลง 110.62 จุด หุ้นที่ปรับตัวลงแรงด้วยวอลุ่มเทรดที่หนาแน่น นำดิ่งโดยหุ้น JMT ร่วง 8.20% มาที่ 11.20 บาท ลดลง 1 บาท มูลค่าซื้อขาย 306.13 ล้านบาท
หุ้น TIDLOR ร่วง 6.36% มาที่ 16.20 บาท ลดลง 1.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 268.36 ล้านบาท
หุ้น SAWAD ร่วง 4.90% มาที่ 34 บาท ลดลง 1.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 296.82 ล้านบาท

น.ส.อุษณีย์ ลิ่วรัตน์ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า หุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์มีประเด็นกระทบจากที่ผู้บริโภคฟ้องกลุ่ม บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) ล่าสุดทาง”ศรีสวัสดิ์”ได้บอกว่าลูกค้าได้ถอนฟ้องแล้วหลายราย ส่วนเรื่อง DSI รับเรื่องไว้เป็นคดีพิเศษ เป็นไปตามระเบียบ ดังนั้นประเด็นนี้น่าจะจบได้ และมองว่าไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่ทำหุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์ปรับตัวลงแรงในวันนี้ แต่ปัจจัยหลักอยู่ที่ผลประกอบการของกลุ่มธนาคารออกมายังดูอ่อนแอ NPLs  สูง ธนาคารหลายแห่งมีการตั้งสำรองฯ

“มองว่าธนาคารยังเป็นแบบนี้ แล้วกลุ่มไฟแนนซ์จะไหวไหม”

ทั้งนี้ ผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2567  คงจะพอคาดการณ์กันได้แล้วว่าจะเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้สนใจครึ่งปีหลัง มากกว่า ถ้าทุกอย่างยังไม่ฟื้น ก็อาจจะต้องมีการ Downgrade ตอนนี้เฝ้าระวังอยู่ ดังนั้นก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนลดความเสี่ยงก่อน

ล่าสุด น.ส.ธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เปิดเผยว่า จากกรณีที่สภาผู้บริโภคได้รับเรื่องการร้องเรียนการดำเนินธุรกิจของบริษัทอีกครั้ง และเร่งรัดให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)ทำหน้าที่ตรวจสอบบริษัทโดยเร็ว บริษัทขอชี้แจงรายละเอียดว่าบริษัทได้ประกอบธุรกิจในการให้บริการสินเชื่อซึ่งเป็นไปตามหลักกฎหมายและไม่เคยมีพฤติการณ์ตามที่ถูกกล่าวอ้าง กรณีที่ถูกร้องเรียนเป็นลูกค้ากลุ่มเดิม ซึ่งบางรายเมื่อได้เข้าใจเรื่องก็ได้ชำระเงินปิดบัญชีครบและได้หลักทรัพย์คืนไปนานแล้ว ขณะที่ทางดีเอสไอได้ดำเนินการขอข้อมูลลูกค้าจากทางบริษัท ซึ่งเป็นกระบวนการตามปกติในการสอบสวน และทางบริษัทได้ให้ความร่วมมือในการส่งข้อมูลแก่ดีเอสไอและทุกหน่วยงานด้วยข้อมูลเป็นปกติ