หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นยกแผง ARM ขาย IPO ความต้องการชิปยังแรง

HoonSmart.com>>หุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขยับขึ้นยกแผง นำโดย TEAM-HANA-KCE ได้ Sentiment บวกจาก ARM Holdings(บริษัทลูกของ Softbank) เตรียม IPO สะท้อนความต้องการชิปที่ยังมาแรง และ Chip shortage ผ่อนคลายขึ้น รวมถึงได้ผลดีจากจีนเปิดประเทศ ด้านบล.กรุงศรี พัฒนสิน เชียร์ HANA ราคาหุ้นอยู่ในจุดน่าซื้อกลับรอบใหม่

เมื่อเวลา 10.58 น.หุ้นในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขยับขึ้นยกแผง นำโดยหุ้น TEAM พุ่ง 5.83% มาที่ 6.35 บาท เพิ่มขึ้น 0.35 บาท มูลค่าซื้อขาย 26.67 ล้านบาท
หุ้น HANA พุ่ง 5.49% มาที่ 48.00 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 398.11 ล้านบาท
หุ้น KCE พุ่ง 3.18% มาที่ 40.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 287.40 ล้านบาท

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า ARM Holdings บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอังกฤษ บริษัทย่อยของกลุ่ม Softbank เจ้าของลิขสิทธิ์ CPU ยักษ์ใหญ่ของโลก ประกอบธุรกิจผลิตลิขสิทธิ์ทางเทคโนโลยี อาทิ เทคโนโลยีอุปกรณ์ IoT, เทคโนโลยี CPU บน Smartphone และนำไปขายให้กับบริษัทที่ต้องการทั้งโลก เผยข่าวมีความคืบหน้าเตรียมเข้า IPO ในตลาดหุ้น เป็นสัญญาณบ่งชี้ ความต้องการฐานทุนเพิ่มเติมเพื่อขยายตัว จึงประเมินเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นใน กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ มองบวกต่อ HANA

ทั้งนี้ ได้แนะนำหุ้น บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA) ภายใต้ภาพของ Chip shortage ที่ผ่อนคลายขึ้น และ China reopening ดีต่อทั้งโรงงานจีน (20% ของยอดขาย) และกลุ่มสินค้า Semiconductor และ PCBA ในกลุ่มมือถือรถยนต์จะยังยืนระดับได้ดีบนโครงสร้างเศรษฐกิจโลกที่แนวโน้มเป็น Mild recession รวมถึง กลุ่ม EV ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยรวมมองกำไรปี 66 ที่ 1.7 พันล้านบาท (-19%y-y) ยังมี Upside risk ระยะสั้น คาดกำไรปกติไตรมาส 2/66 ที่ 370 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย q-q จากแนวโน้มยอดขาย และอัตราการใช้กำลังการผลิตฟื้นตัว

ด้าน Valuation ราคาหุ้นเป็นจุดน่าซื้อกลับรอบใหม่ ราคาหุ้นซื้อขายบน PER66 ที่ 21 เท่า

นอกจากนี้ บริษัทออกแบบชิป ARM Holdings(บริษัทลูกของ Softbank) เตรียม IPO สะท้อนความต้องการชิปที่ยังมาแรง และกระแส AI จะเป็น New S Curve และเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง และเป็น Upside ต่อภาพระยะกลาง และนโยบายการเมือง สนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่ยังมีคู่แข่งน้อย เช่น การผลิตชิป Silicon carbide (SiC) ที่จะเป็น Game changer ของ Semiconductor จากคณุสมบัติที่ดีกว่าเป็นปัจจัยหนุนต่อบริษัทที่พร้อมอย่าง HANA