บี้ ก.ล.ต.ฟ้อง STARK ทำผิดกม. บริษัทฯ เจอรุมฟ้องเรียกค่าเสียหาย

HoonSmart.com>>ก.ล.ต.ถูกไล่บี้ปล่อยปัญหา”สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK)”ลุกลาม แนะช่องทางกล่าวโทษ ความผิดตามมาตรา 312(3) กรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลที่รับผิดชอบ ทำบัญชีไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นปัจจุบัน ระทึก!ส่งงบปี 65 จัดทำ Special Audit ทันเส้นตาย 16 มิ.ย.นี้หรือไม่  นักลงทุนรวมกลุ่มเตรียมฟ้องบริษัท สภาองค์กรของผู้บริโภค ร้องก.ล.ต.ตรวจสอบและเยียวยาผู้ถือหุ้นกู้ STARK

แหล่งข่าวจากวงการตลาดทุน เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้าไปดำเนินการตรวจสอบกรณี บริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) ช้าเกินไป ปล่อยปัญหาและความเสียหายลุกลามในวงกว้าง  นายธวัชชัย พิทยโสภณ เข้ามารับตำแหน่งรักษาการเลขาธิการ ก.ล.ต. ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2566 ที่ผ่านมา ในฐานะที่เป็นรองเลขาธิการ  ดูแลเรื่องการบังคับใช้กฎหมายโดยตรง  แต่กลับใช้เวลานาน ในการตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หรือไม่และอย่างไร

ปัจจุบัน บริษัทสตาร์คฯทำผิดกฎหมายแล้ว หลังจากไม่ส่งงบการเงินปี 2565 และขอเลื่อนมาหลายครั้ง ซึ่งตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ มาตรา 312 กรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคล (3)ทำบัญชีไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นปัจจุบันหรือไม่ตรงต่อความเป็นจริง  ซึ่งระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 5 แสนบาท-1 ล้านบาท

” ก.ล.ต.สามารถกล่าวโทษบริษัทสตาร์คฯและคนรับผิดชอบได้ก่อนเรื่องงบการเงิน โดยไม่ต้องรองบปี 2565 ออกมาก่อนก็ได้ หลังจากนั้นถึงดำเนินการตรวจสอบเชิงลึกในเรื่องการทำบัญชีเท็จ หรือการไซฟ่อนเงิน ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของอดีตคณะกรรมการและอดีตผู้บริหารบริษัท”

ส่วนเรื่องก.ล.ต.ได้ประสานงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กองบังคับการปรามปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งหน่วยงานเหล่านั้นตรวจสอบและลงโทษหากพบว่ามีการฉ้อโกงประชาชน จะต้องใช้ข้อมูลหลักฐานเชิงลึก และใช้เวลาตรวจสอบนานมากกว่าการกล่าวโทษของก.ล.ต.

อย่างไรก็ตาม  เรื่องการกล่าวโทษหรือหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย ส่วนปัญหาเฉพาะหน้าที่จะต้องเผชิญ  ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต่างระทึกว่า บริษัทสตาร์คฯจะจัดส่งงบปี 2565 จัดทำ Special Audit ได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ 16 มิ.ย.นี้หรือไม่ หากเปิดเผยแล้ว ข้อมูลจะเป็นอย่างไรผลดำเนินงานที่มีกำไรจะพลิกเป็นขาดทุนเท่าไร ตัวเลขสำคัญจะเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน  ซึ่งตลาดหลักทรัพย์เร่งให้บริษัทชี้แจงความคืบหน้าการส่งงบช่วงเวลาในวันที่ 13 มิ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน(บลจ.) รอดูงบ STARK วันที่ 16 มิ.ย. หากพบว่ามีการตกแต่งบัญชี เตรียมฟ้องค่าเสียหายปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุน ด้านนักลงทุนที่ได้รับความเสียหายรวมตัวกัน เตรียมฟ้องร้องบริษัท นัดยื่นจดหมายถึงก.ล.ต.ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ และสภาองค์กรของผู้บริโภค เรียกร้องให้ก.ล.ต.ตรวจสอบและเยียวยาผู้ถือหุ้นกู้ STARK