PRINC เปิดรับ “ขยะแผงยาเก่า” แปลงเป็นทุนมอบมูลนิธิขาเทียมฯ

HoonSmart.com>>”พริ้นซิเพิล แคปิตอล” (PRINC) ร่วมพันธมิตร เปิดรับ “ขยะแผงยาเก่า” ส่ง วัดจากแดง แปลงขยะเป็นทุนมอบมูลนิธิขาเทียมฯ ช่วยผู้พิการ ในโครงการ Care The whale ขยะล่องหน @ ชุมชนปีที่ 4

บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในนามเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จัดโครงการรับบริจาคแผงยาเก่า ซึ่งเป็นโครงการที่ขยายผลจากการเข้าร่วม “โครงการ Care the Whale สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า ปีที่ 4” ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ วัดจากแดง บริษัท สหพัฒนพิบูล และบริษัท โอสถสภา ถือเป็นการจัดการขยะประเภท Multilayer Plastic อาทิเช่น ถุงวิบวับและแผงยา เพื่อส่งต่อให้ทางวัดจากแดง นำไปสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเปลี่ยนให้เป็นอะลูมิเนียมและน้ำมันเชื้อเพลิง

นพ.กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการผู้จัดการ และรักษาการประธานคณะกรรมการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล เปิดเผยว่า โครงการรับบริจาคแผงยาเก่าสืบเนื่องจากการมีส่วนร่วมในโครงการ “Care the Whale สถานีขยะล่องหน คุ้งบางกะเจ้า ปีที่ 4” ในฐานะที่ PRINC มีบทบาทหลักในการให้ความรู้เรื่องการแยกขยะ ได้จัดกิจกรรมออกหน่วยตรวจสุขภาพพระสงฆ์ในวัดจากแดง พร้อมตรวจคัดกรองสุขภาพคนในชุมชนคุ้งบางกระเจ้า สำหรับประชาชนผู้นำขยะมาส่ง ณ จุดตรวจ ภายใต้โครงการ “ขยะแลกสุขภาพ” เพื่อสร้างระบบนิเวศในการจัดการและหาทางไปให้กับขยะ

ในปี 2567 นี้ มุ่งเน้นไปที่การรับบริจาค “แผงยาเก่า” ซึ่งถือว่าเป็นขยะกำพร้า นำไปส่งต่อให้วัดจากแดง เพื่อแยกอะลูมิเนียมแปลงเป็นทุนส่งต่อมูลนิธิขาเทียมฯ เพื่อสนับสนุนในการช่วยเหลือในการผลิตขาเทียมให้แก่ผู้พิการต่อไป โครงการนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการนำขยะที่ไร้ค่ากลับมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ส่งเสริมสุขภาพที่ดีและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เช่นเดียวกันกับปณิธานขององค์กรในการสร้างคนที่มีจิตใจของความเป็นผู้ให้ ควบคู่กับการดูแลคุณภาพชีวิตของคน ชุมชน สังคม

น.ส.อติยา อาวัชนาการ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืน และเลขานุการบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) กล่าวเสริมว่า โครงการรับบริจาคแผงยาเก่า ซึ่งเป็นขยะประเภท Multilayer plastic; MLP (ขยะที่ไม่มีที่ไป รีไซเคิลแล้วไม่ได้ราคา) โดยมีโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ และโรงพยาบาลในเครือเปิดจุดรับขยะ (Drop point) ซึ่งแผงยาเก่าที่ได้รับบริจาคมานี้จะมีการคัดแยกยาเก่าและนำไปทิ้งอย่างถูกวิธี ส่วนแผงอะลูมิเนียมส่งต่อวัดจากแดง ซึ่งใช้เครื่องคัดแยก Advance Pyrolysis ที่เป็นเทคโนโลยีที่สามารถแยกและย่อยขยะประเภทถุงวิบวับและแผงยาอย่างมีประสิทธิภาพ

“แยกชั้นพลาสติกได้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงวนกลับมาใช้กับเครื่อง Pyrolysis และอะลูมิเนียมที่สามารถนำไปใช้งานต่อในอีกหลายรูปแบบ โดยโรงพยาบาลวางแผนส่งต่ออะลูมิเนียมที่แยกจากแผงยาเก่าแปลงเป็นทุนมอบให้กับมูลนิธิขาเทียมฯเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป เสมือนการนำแผงยาเก่าที่ใช้ในการรักษาผู้เจ็บป่วย แล้วแผงยานั้นก็ได้ถูกแยกและนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ และยังส่งต่อให้กับผู้พิการได้อีกด้วย”

ท่านสนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ สามารถนำแผงยาเก่ามาบริจาคได้ที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ที่ชั้น G อาคาร A หรือโทร. 02 080 5999 หรือส่งที่จุดรับขยะแผงยาเก่า ที่รพ.ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์แห่งต่างๆที่ร่วมโครงการ ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2567 ติดต่อรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.princhealth.com และ www.principalcapital.co.th