KGI มองหุ้นก.ค.แกว่งแคบแนะ 4 ธีมลงทุน เลี่ยงหุ้นอ่อนไหวการเมือง-เชื่อมโยงศก.ในประเทศ

HoHoonSmart.com>> บล.เคจีไอ มองหุ้นเดือนก.ค.ไร้ปัจจัยใหม่กระตุ้น ดัชนี SET เคลื่อนไหวในกรอบแคบ คาดฟันด์โฟลว์ไฟลออกต่อเนื่อง การเมืองยังไม่ชัดเจน รอคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ค่าเงินดอลลาร์แข็ง แนะติดตามผลประกอบการ Q2/67 กลุ่มแบงก์ จับตา NPL ส่วนมาตรการคุมชอร์เซต-เพิ่มสิทธิภาษีลงทุนกองทุน Thai ESG หนุนดัชนีฟื้นตัวเป็นช่วงๆ คาด Down Side ดัชนี 1,260-1,270 จุด ชู 4 ธีมลงทุน พร้อมคัด 7 หุ้นเด่น เลี่ยงหุ้นอ่อนไหวประเด็นการเมืองและเชื่อมโยงเศรษฐกิจในประเทศ

บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ เผยมุมมองตลาดเดือนก.ค.คาดว่าดัชนี SET ใจะยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ถึงแม้ว่าราคาหุ้นในตลาดจะดูน่าสนใจแล้ว แต่ตลาดหุ้นไทยน่าจะยังขึ้นไม่ไหวจากกระแสเงินทุนต่างชาติที่ยังคงไหลออกอย่างต่อเนื่องท่ามกลาง 1) ประเด็นการเมืองที่ยังไม่มีความชัดเจน และอาจลากยาวไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม หรือต้นเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อาจมีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญออกมา

2) ท่าทีนโยบายการเงินที่แตกต่างกันระหว่าง ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กับของประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ น่าจะยังส่งผลให้ดอลล่าร์ฯ แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ และเป็นปัจจัยกดดันฟันด์โฟลว์ได้

นอกจากนี้ นักลงทุนควรติดตามผลประกอบการไตรมาส 2/2567 ของกลุ่มธนาคาร ซึ่งอาจมีสัญญาณ NPLs เพิ่มขึ้นและคุณภาพสินทรัพย์มีความเสี่ยง ทั้งนี้เราคงมองว่าดัชนีฯ มีทางลงจำกัด อิงจากการคำนวณ earnings yield gap ของเรา ทั้งนี้ เรามองว่าปัจจัยในประเทศอย่างเช่น การเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับการลงทุนในกองทุน Thai ESG และ มาตรการคุมธุรกรรม short selling ซึ่งทยอยมีผลมาเรื่อย ๆ จะทำให้ดัชนีฯ มีการฟื้นตัวเป็นช่วงๆ ในเดือนได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากดัชนีฯ ปรับลงไปถึง worst-case downside level ที่เราคำนวณไว้ที่ 1,260-1,270

หุ้นเด่นเดือนก.ค.แนะนำ CPF, MINT, OSP, RBF, DELTA, TRUE และ CKP ให้หลีกเลี่ยงหุ้นที่อ่อนไหวต่อประเด็นการเมือง และที่เชื่อมโยงเศรษฐกิจในประเทศไปก่อนในช่วงนี้ และหันไปเน้นหุ้นในธีมดังต่อไปนี้แทน

1) หุ้นที่เชื่อมโยงกับภาวะเศรษฐกิจยุโรป และจีน ที่แสดงสัญญาณการฟื้นตัวแม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนมากนัก (CPF, MINT)

2) หุ้นในดัชนี Thai ESG Indexที่ภาพอุตสาหกรรมมีแนวโน้มฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งในปี 2567 และราคาหุ้นยังน่าสนใจ (OSP,RBF)

3) หุ้นในธีมเทคโนโลยีโลก และ AIoptimism (DELTA)

4) หุ้นที่มีธีมเฉพาะตัวเชิงบวกเช่นมี synergy ทางธุรกิจที่เข้ามาเร็วเกินคาด (TRUE) และ v) หุ้นที่มีธีมเฉพาะซึ่งจะได้อานิสงส์จากหน้าฝนระดับน้ำสูง และการเปลี่ยนภูมิอากาศไปสู่ภาวะ La Nina (CKP) เป็นต้น