บล.CGSI : SET ซึม 1,285-1,320 จุด ..สถาบันมาเลย์ ลดน้ำหนักลงทุนหุ้นไทย

HoonSmart.com >> บล.CGSI  คาดกรอบ SET แกว่งซึมกรอบ 1285-1320 จุด +/- รอคอยประเด็นทางการเมือง “คดียุบพรรคก้าวไกล – นายก ฯ เผยลูกค้ามาเลเซีย ลดน้ำหนักหุ้นไทย กังวลคดีการเมือง – การตัดสินใจดอกเบี้ยของแบงก์ชาติ 

บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI โดย Trend Spotter  ให้กรอบ SET แกว่งซึมกรอบ 1285-1320 จุด +/- รอคอยประเด็นทางการเมืองทั้ง คดียุบพรรคก้าวไกล หลังศาลรัฐธรรมนูญให้ส่งบันทึกยืนยันข้อเท็จจริงใน 7 วัน ให้คู่กรณีมาตรวจพยานหลักฐาน 9 ก.ค. และ คดีพิจารณาหลักฐานคดีจริยธรรมนายกฯ กรณีประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของ 40 สว. ขอให้วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี โดย ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยื่นหลักฐานเพิ่มใน 15 วัน นัดพิจารณา 10 ก.ค.

บริษัท ฯ ได้พบกับลูกค้าในกัวลาลัมเปอร์ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยในวันที่ 26-27 มิถุนายน 2024 โดย ข้อกังวลของลูกค้าสถาบันของเรา คือ คดีการเมือง 3 คดี และ การตัดสินใจอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย

เราเห็นความเป็นไปได้สูงที่นายกรัฐมนตรีเศรษฐา จะถูกตัดสินว่ามีความผิด และพรรคก้าวไกลถูกยุบ

สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจไทยล่าสุดปรับตัวดีขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2567 จากการฟื้นตัวของการลงทุนภาครัฐและการส่งออกสินค้าที่แข็งแกร่ง

คงมุมมองเดิมว่าตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจไทยจะออกมาแข็งแกร่งตั้งแต่ 2Q เป็นต้นไป โดยมีช่วงไฮซีซั่นของการส่งออก (2Q, 3Q) การเบิกจ่ายงบประมาณปี FY2024 (2Q) และการท่องเที่ยว (4Q) เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก และ เราเห็นการส่งออกเติบโตอย่างน้อย 3% yoy ใน 2Q24F

ฝ่ายวิจัย ไม่เห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก BOT ในปี 2024F การปรับลดเร็วที่สุด ควรเกิดขึ้นในช่วง 2Q25F เนื่องจากธนาคารกลาง มีแนวโน้มที่จะรอมาตรการกระเป๋าเงินดิจิทัลในมุมมองของเรา และ คาดการณ์ค่าเงินบาท THB/US$ ปี 2024F ที่ 36 บาท จากนโยบาย Higher-for-Longer ของ Fed ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อสกุลเงิน EM รวมถึง THB ด้วย

กลยุทธ์การลงทุนในปัจจุบัน  เน้นสะสมหุ้น Mid-Small cap ที่ภาพรวมกำไร 2Q, 2H24 แข็งแกร่ง รวมถึงหุ้น Global play (Exports / Commodities) และ Defensive play (ICT, Hospital)

แนะนำ KLINIQ ITC TU GFPT HANA CPF TFG ADVANC ส่วน Domestic play ที่เรามองว่าหุ้นที่ราคาปรับตัวลงมาพอสมควรและมีมูลค่าหุ้นที่น่าสนใจ (Undemanding Valuation) ได้แก่ CRC LH BBL HMPRO

หุ้นแนะนำ

SPA

คาดว่า SPA จะมีกำไรจากการดำเนินงานปกติลดลงเพียง 2% qoq ใน 2Q24 แม้ว่าปกติแล้ว 2Q จะเป็นโลว์-ซีซั่นของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ซึ่งน่าจะเป็นผลดีจากการกระจายกลุ่มลูกค้า

SPA มีแผนจะเร่งเปิดสาขาใหม่ใน 2H ซึ่ง capacity ใหม่และลูกค้าที่เพิ่มขึ้น น่าจะทำให้บริษัทสามารถเติบโตในระยะยาว

(Take profit : 6.95 / Stop loss : 6.50 )

ITC

หลีกเลี่ยงกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ / ค้าปลีก / อสังหาริมทรัพย์ / ท่องเที่ยวในประเทศ (Domestic play) ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง และ แนะนำหุ้นส่งออก, สินค้าโภคภัณฑ์ หรือ (Global play) โดย ตลาดคาดการณ์ภาพรวมกำไร 2Q24 เติบโตต่อเนื่องจากยอดส่งออกรายเดือนของอาหารสุนัขและแมวรายงานโดยกระทรวงพาณิชย์รวมถึงเงินบาทอ่อนค่า

(Take profit : 24.00 / Stop loss : 23.10 )

เสียงตอบรับจาก Marketing trip และ ลูกค้าสถาบัน จาก CGSI

เราพบว่า ลูกค้าในมาเลเซีย ยังลดน้ำหนักการลงทุน (Underweight) ในตลาดหุ้นไทย เพราะกังวลกับความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อ และ เรายังได้พบกับลูกค้าของเราเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยในวันที่ 26-27 มิถุนายน 2024

ข้อกังวลของลูกค้าสถาบันของเรา คือ คดีการเมือง 3 คดี และ การตัดสินใจอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย

คาดว่า นายกรัฐมนตรี เศรษฐา จะถูกตัดสินว่ามีความผิด และพรรคก้าวไกลถูกยุบ

ฝ่ายวิจัย CGSI ปรับลดประมาณการการเติบโตของ GDP ลงเหลือ 2.7% สำหรับปี 2024F และ 3.3% สำหรับปี 2025F

Top pick: AMATA, BBL, CPALL, GFPT, KBANK, PTTEP และ TU

#Macro&WealthResearch
#CGSInternational