BCP ไถ่ถอนหุ้นกู้ด้อยสิทธิคล้ายทุน 1หมื่นล.ทริสฯปรับลดส่วนทุนตามเกณฑ์

HoonSmart.com>>ทริสฯปรับการประเมินส่วนทุนของหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนของ “บางจาก คอร์ปอเรชั่น” (BCP) มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท เป็น “Nil” หรือ “ไม่มีระดับความเป็นทุน” จาก “Intermediate (50%)” หรือ “มีระดับความเป็นทุนปานกลาง” หลังจากบริษัทได้แสดงเจตจำนงต่อสาธารณะว่าจะไถ่ถอนหุ้นกู้ดังกล่าวในวันที่สามารถใช้สิทธิได้ 18 ต.ค.67

บริษัททริสเรทติ้งปรับการประเมินส่วนทุนของหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนของ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท เป็น “Nil” หรือ “ไม่มีระดับความเป็นทุน” จาก “Intermediate (50%)” หรือ “มีระดับความเป็นทุนปานกลาง” เนื่องจากบริษัทได้แสดงเจตจำนงต่อสาธารณะว่าบริษัทจะไถ่ถอนหุ้นกู้ดังกล่าวในวันที่สามารถใช้สิทธิในการไถ่ถอนหุ้นกู้ครั้งแรก (18 ต.ค. 2567) ด้วยเงินที่จะได้รับจากการออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน

ดังนั้นทริสเรทติ้งจึงเห็นว่าบริษัทไม่มีแผนที่จะคงหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนไว้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างเงินทุนระยะยาว  จึงปรับลดส่วนทุนในหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนของบริษัทเป็น “ไม่มีระดับความเป็นทุน” และอาจไม่พิจารณากำหนดส่วนทุนในตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุนของบริษัทที่จะออกใหม่ในอนาคต ตามเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน (Hybrid Securities Rating Criteria) ของทริสฯ

ก่อนหน้านี้ทริสเรทติ้งนับ 50% ของหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท เป็นส่วนทุน และนับส่วนที่เหลือเป็นหนี้สิน การปรับส่วนทุนเป็น 0% จะทำให้การคำนวณหนี้ที่ปรับปรุงแล้วของบริษัทเพิ่มขึ้น 5,000 ล้านบาท ส่งผลให้ตัวชี้วัดเครดิตอ่อนตัวลงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการประเมินอันดับเครดิตองค์กรและอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของบริษัทที่ระดับ “A” รวมถึงอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนของบริษัทที่ระดับ “BBB+”