‘หุ้นฟลอร์’ ระบาด โบรกฯกลัวเจ๊ง แห่จับเข้าแคชฯ-ไม่รับเป็นหลักประกัน

HoonSmart.com>>ตอนนี้โบรกเกอร์บางแห่งเริ่มยกการ์ดสูงยิ่งขึ้น  เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากกรณีหุ้นหลายตัวที่ร่วงลงแรงผิดปกติ โดยประกาศไม่รับหุ้นที่มีค่าแกว่งตัวตามเกณฑ์ที่กำหนด มาวางเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อเพื่อซื้อหุ้น(มาร์จิ้น) และให้ซื้อได้เฉพาะบัญชีเงินสดเท่านั้น หากจะสั่งซื้อต้องนำเงินสดมาวางไว้เต็มจำนวนตามเกณฑ์แคชบาลานซ์ เพราะไม่สามารถประเมินได้ว่าราคาจะลงไปต่ำสุดถึงเท่าไร พร้อมกับย้ำเตือนให้ลูกค้าระวังการเข้าลงทุนในหุ้นเหล่านี้ 

” เราต้องดูแลบริษัทให้ปลอดภัยเอง เมื่อเห็นราคาดิ่งลงฟลอร์ติดต่อกันหลายวัน ก็ต้องประกาศรายชื่อหุ้นที่มีความเสี่ยงให้ใช้เงินสดซื้อเท่านั้น  โดยไม่ต้องรอให้ตลาดหลักทรัพย์ประกาศให้หุ้นเหล่านี้เข้าเกณฑ์แคชบาลานซ์”แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตามสถานการณ์หุ้นดิ่งฟลอร์เริ่มคลี่คลายลงอย่างชัดเจนและบรรยากาศตลาดหุ้นโดยรวมก็สดใส เพิ่มขึ้น 8.12 จุดปิดที่  1,306.41 จุด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 มิ.ย.2567)  นำโดย NRF  ดีดขึ้นแรงชนซิลลิ่งสนิทวันแรกหลังจากดิ่งฟลอร์ติดต่อกัน 3 วัน และหุ้น BYD ก็ซิลลิ่งด้วย หนุนให้หุ้นกลุ่ม EA ปรับตัวขึ้น ท่ามกลางกระแสเรื่องจะมีการประกาศมาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาในสัปดาห์นี้ ขณะที่สถานการณ์ส่งออกดีขึ้น เดือนพ.ค.เติบโตถึง 7.5% สูงเกินคาด พลิกเกินดุลการค้าครั้งแรกในรอบ 5 เดือน  ขณะที่นักลงทุนต่างประเทศยังคงขายสุทธิ 1,580 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนไทยซื้อสุทธิ 1,231 ล้านบาท

ด้านตลาดหลักทรัพย์ออกแถลงการณ์ว่า นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นัดแถลงข่าวร่วมกันถึง “มาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน” ในวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. 2567 เวลา 17.00 – 18.00 น.   ณ หอประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ ชั้น 3 อาคาร B ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ ยังคงเดินหน้าปรับปรุงมาตรการกำกับดูแลการขายชอร์ต และโปรแกรมเทรดดิ้ง กำหนดคุณสมบัติหุ้นที่ชอร์ตได้และราคาที่ขายชอร์ต การขึ้นทะเบียนผู้ลงทุนที่ส่งคำสั่งซื้อขายด้วย HFT  เปิดเผยข้อมูลผู้ลงทุนที่มีพฤติกรรมการส่งคำสั่งซื้อขายที่ไม่เหมาะสม เพื่อยกระดับการกำกับดูแลการซื้อขาย และเพิ่มความเชื่อมั่นผู้ลงทุน เริ่ม  1 ก.ค. 2567 เป็นต้นไป

มาตรการกำกับดูแลการขายชอร์ต

1) ปรับปรุงคุณสมบัติของหุ้นนอกกลุ่ม SET 100 ที่สามารถขายชอร์ตได้ ให้เป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่และมีสภาพคล่องสูงขึ้น โดยกำหนดให้หุ้นที่ขายชอร์ตได้ ต้องมีขนาด Market Capitalization เฉลี่ย 3 เดือน ไม่น้อยกว่า 7,500 ล้านบาท และมีค่าเฉลี่ยของปริมาณการซื้อขายหมุนเวียนต่อเดือน (Monthly Turnover) ในรอบ 12 เดือน ไม่น้อยกว่า 2% รวมทั้งมีการกระจายการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) ไม่น้อยกว่า  20% ของทุนชำระแล้ว ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศรายชื่อกลุ่มหลักทรัพย์ที่ขายชอร์ตได้ตามเกณฑ์ใหม่ผ่านทางเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ

2) ปรับปรุงเกณฑ์ราคาขายชอร์ต โดยกำหนดให้ราคาเสนอขายชอร์ตต้องเป็นราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (Uptick) จากเดิมที่ให้เสนอขายชอร์ตได้ในราคาที่เท่ากับหรือสูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (Zero-Plus Tick)

มาตรการกำกับดูแลโปรแกรมเทรดดิ้ง

3) กำหนดให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ลงทุนที่ส่งคำสั่งซื้อขายด้วยความเร็วสูง (High Frequency Trading: HFT)* ก่อนเริ่มใช้งาน เพื่อยกระดับการกำกับดูแลผู้ลงทุนกลุ่มดังกล่าวให้เข้มงวดขึ้น

การเปิดเผยข้อมูลผู้ลงทุนที่มีพฤติกรรมการส่งคำสั่งซื้อขายที่ไม่เหมาะสม

4) ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเปิดเผยข้อมูลผู้ลงทุนที่มีพฤติกรรมการส่งคำสั่งซื้อขายที่ไม่เหมาะสมให้แก่บริษัทสมาชิก (โบรกเกอร์) ทุกรายทราบ เพื่อให้บริษัทสมาชิกสามารถกำกับดูแลผู้ลงทุนกลุ่มดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ มาตรการจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1  ก.ค. 2567 เป็นต้นไป

*HFT: Algorithmic Trading สร้างและส่งคำสั่งซื้อขายที่ SET Co-location