FA ออกโรงยัน OSP พื้นฐานดี ตั้งราคา 25 บาทเหมาะสม

ที่ปรึกษาการเงิน ปลอบนักลงทุน ยันตั้งราคาขาย OSP เหมาะสม กำหนดราคาโดยบุ๊คบิวสถาบัน ชี้หุ้นร่วงตามภาวะตลาดหุ้นโลก

แหล่งข่าวผู้บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน บริษัท โอสถสภา ( OSP ) เปิดเผยกับ ‭www.hoonsmart.com‬ ว่า หุ้นโอสถสภา ขณะนี้ปรับตัวลงต่ำกว่าราคาจองซื้อ 25 บาท ซึ่งเป็นราคาเสนอขายนักลงทุนทั่วไปครั้งแรก ( IPO ) เกิดจากภาวะตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งไม่ได้เกิดกับหุ้น OSP ตัวเดียวเท่านั้น แต่เกิดกับหุ้นขนาดใหญ่ พื้นฐานดีหลายตัวทั่วกระดาน เช่น อินโดราคา เวนเจอร์ ( IVL ) ที่มีกำไรดีที่สุด ตั้งแต่ตั้งบริษัท ยังมีแรงขายออกมาเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าการกำหนดราคา IPO ที่ 25 บาท เหมาะสมหรือไม่นั้น ที่ปรึกษาการเงิน กล่าวว่า ราคา 25 บาท กำหนดโดยความต้องการของนักลงทุนสถาบัน และกองทุน ผ่านการสำรวจราคา (บุ๊คบิว ) จะเห็นว่าราคาเปิดตลาดวันแรก ขึ้นไปเหนือราคาจองสูงสุดถึง 30 บาท หลังจากนั้น ราคาปรับตัวลงตามแรงขายส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะตลาดหุ้นโดยรวมไม่ดี นักลงทุนจึงขายหุ้นทำกำไรออกไปถือเงินสดแทน

“การขายหุ้นวันแรกของคุณนิติ โอสถานุเคราะห์ ไม่เกี่ยวกับราคาหุ้นที่ต่ำจอง ตัวบริษัท โอสถสภา ดีอยู่แล้ว บริษัทไม่มีอะไรเสียหาย พื้นฐานไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่ตลาดหุ้นทั่วโลกมันลงทุกวัน หุ้นทุกตัวลงหมด คนไม่มั่นใจตลาดหุ้นไม่มีใครอยากถือหุ้น ขายออกไปก่อนถือเงินสดแทน” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ราคาหุ้น OSP ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังจากเข้าตลาดหุ้นวันแรก เปิดราคาสูงสุด 30 บาท และปิด 27.25 บาท เพิ่มขึ้น 2.25 บาท จากราคา IPO จากนั้นวันที่ 2 และต่อมา ราคาหุ้นปรับตัวลงต่อเนื่อง ล่าสุดวันที่ 22 ต.ค. ราคาปิดที่ 23.70 บาท ต่ำกว่าราคาจอง 1.30 บาท หรือ 5.2%