PLT ขยายกองเรือหนุน กำไร 3 ปีโตเฉลี่ย 22%

HoonSmart.com>>หุ้น PLT  เปิดเทรดวันแรกที่  1.74 บาท ขึ้นสูงสุด 1.78 บาท ปิดที่ 1.26 บาท ต่ำกว่าราคาขาย IPO 18.71% บล.ทิสโก้ เชียร์”ซื้อ” แผนขยายกองเรือ 5 ลำเป็น 24 ลำในช่วง 2 ปี  และรถด้วย คาดหนุนกำไร 3 ปีข้างหน้าโตเฉลี่ยปีละ 22% ให้เป้าพื้นฐาน 2 บาท บริษัทคาดเฉพาะไตรมาสแรกปีนี้รายได้โต 30% จากราคาพลังงานลดลง ปี 67 ตั้งเป้าโกย  1,000 ล้านบาท 

หุ้นบริษัทพีลาทัส มารีน (PLT)  เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai) วันที่ 28 เม.ย. 2566 ปิดเทรดวันแรกที่ 1.26 บาท ลดลง 0.29 บาท หรือ -18.71% จากราคาขาย IPO ที่ 1.55 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,082.84 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 1.74 บาท ขึ้นสูงสุด 1.78 บาท และต่ำสุด 1.25 บาท

บล.ทิสโก้ ร่วมรับประกันการจำหน่ายหุ้นบริษัทพีลาทัส มารีน แนะนำ ”ซื้อ” หุ้น PLT เป็นผู้ให้บริการขนส่ง LPG ทางเรือและรถที่มีคู่แข่งน้อย มีความชำนาญในการเดินเรือ และมีสัญญาระยะยาวกับลูกค้า LPG รายใหญ่ๆ ของประเทศ บริษัทมีแผนขยายกองเรือ 5 ลำเป็น 24 ลำในช่วง 2 ปีข้างหน้า และรถด้วย คาดจะหนุนกำไร 3 ปีข้างหน้าโตเฉลี่ยปีละ 22% ประเมินเป้าพื้นฐานอยู่ที่ 2 บาท มี Upside 29% จาก IPO ที่ 1.55 บาท

นายวราวิช ฉิมตะวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีลาทัส มารีน ในฐานะผู้ให้บริการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ทางเรือและรถบรรทุก  กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้แตะ 1,000 ล้านบาท ในปี 2567 ส่วนในปีนี้ ไตรมาสแรกคาดโตไม่ต่ำกว่า 30% นอกจากความต้องการใช้บริการเพิ่มขึ้นแล้ว บริษัทยังมีค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลดลง โดยราคาน้ำมันเตาและราคาดีเซลหน้าสถานีบริการต่างกันมากกว่า 10 บาท/ลิตร จากช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 5-9 บาท/ลิตร ส่งผลดีต่อกำไรขั้นต้น

แนวโน้มธุรกิจยังคงดีต่อเนื่อง บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขาย IPO ไปลงทุนซื้อเรือทดแทนเรือที่ถึงกำหนดปลดระวางเพื่อลดอายุเฉลี่ยกองเรือ เพิ่มอัตราค่าขนส่งและลดค่าใช้จ่ายด้านการบำรุงรักษา ขยายกองเรือบรรทุกก๊าซ LPG และก๊าซเคมีเหลว เพิ่มประเภทผลิตภัณฑ์ขนส่งไปยังกลุ่มสินค้าก๊าซเคมีเหลวประเภทผลิตภัณฑ์สายโอเลฟินส์ พร้อมขยายช่องทางและเส้นทางการขนส่งสินค้าไปยัง CLMV ขยายกองรถบรรทุกก๊าซ LPG เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต รวมทั้งการติดตั้งระบบ ERP ภายในองค์กร ปรับปรุงลานจอดรถบรรทุกก๊าซ LPG ก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงรถบรรทุก และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ นับเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตตามเป้าหมาย เพื่อให้บริษัทสามารถขยายตัวพร้อมรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

บริษัทมีจุดเด่น จำนวนกองเรือมากที่สุดและอายุเฉลี่ยน้อยที่สุดในประเทศ มีคู่แข่งน้อยราย และมีความชำนาญในการเดินเรือเป็นเลิศ โดยมีลูกค้าหลักเป็นผู้จัดจำหน่ายก๊าซ LPG ตามมาตรา 7 รายใหญ่ของประเทศ เช่น OR, WP และ PTT ที่ใช้บริการขนส่งของบริษัทต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และทำสัญญากับบริษัททั้งแบบไม่กำหนดอายุสัญญา สัญญาระยะยาวและระยะสั้นมาอย่างต่อเนื่อง

” PLT เป็นหุ้น Growth Stock บริษัทเข้าระดมทุนใน mai ครั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มศักยภาพการลงทุน การพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ การขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ รวมถึงการเดินหน้าหาโอกาสทางธุรกิจใหม่และกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับภาคเอกชนประเทศเวียดนาม ให้เช่าเรือจำนวน 2 ลำพร้อมพนักงาน จ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือน ค่าน้ำมัน และค่าเทียบท่า ซึ่งเบื้องต้นจะใช้เช่าเรือ 1 ลำก่อน และคาดว่าจะเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนก.ค.นี้  ” นายวราวิช กล่าว

ด้าน นางสาวรัชนี ชาติบัญชาชัย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เซจแคปปิตอล  ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) กล่าว่า  ขอให้นักลงทุนมั่นใจในเสถียรภาพ กลยุทธ์การลงทุนและการบริหารงานของ PLT โดยกลุ่มตระกูลฉิมตะวัน จะถือหุ้นในบริษัทรวมทั้งสิ้น 680 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 70.83% ของทุนเรียกชำระแล้ว แบ่งเป็นสัดส่วน 55 % จะติด Silent Period ในระยะเวลา 6 เดือน – 1 ปี และสำหรับหุ้นอีก 15.83%  ทำข้อตกลงกับผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายเพื่องดการเสนอขาย ขายหรือโอนด้วยวิธีการใดๆ เป็นระยะเวลา 3 เดือนนับแต่วันที่หุ้นเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (Lock-Up) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน

ขณะที่ นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า  เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนประมาณ 434 ล้านบาท บริษัทฯ มีแผนนำไปใช้ในลงทุนเพิ่มกำลังการผลิต โดยซื้อเรือบรรทุกก๊าซ LPG และก๊าซเคมีเหลว จำนวน 250 – 300 ล้านบาท ลงทุนขยายกองรถบรรทุกก๊าซ LPG จำนวน 65 ล้านบาท ติดตั้งระบบ ERP ภายในองค์กร จำนวน 15 ล้านบาท ปรับปรุงลานจอดรถบรรทุกก๊าซ LPG และก่อสร้างโรงซ่อมบำรุงรถบรรทุกก๊าซ LPG จำนวน 12 ล้านบาท เงินที่เหลือบริษัทจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นในอนาคต