STARK ตั้ง’อภิวุฒิ ทองคำ’ นั่งประธานบอร์ดตรวจสอบ แจงเหตุผิดนัดหุ้นกู้

HoonSmart.com>>”สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK)”เร่งจัดทำงบการเงินปี 65 แต่งตั้ง “อภิวุฒิ ทองคำ” มือทองกฎหมาย นั่งประธานบอร์ดตรวจสอบ และ”อรรถพล วัชระไพโรจน์”กรรมการตรวจสอบ หลังกรรมการตรวจสอบ ลาออก 3 คน  ชี้แจงเหตุผิดเงื่อนไขหุ้นกู้ 5 ชุดมูลค่ารวม 9,200  ล้านบาท  ลุ้น 28 เม.ย. ผู้ถือหุ้นหุ้นกู้มีมติเว้นหรือไม่เว้น เหตุผิดนัดอันเกิดจากการที่ส่งงบการเงินประจำปี 65 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนด 

นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ แต่งตั้งนายอภิวุฒิ ทองคำ เป็นกรรมการอิสระ และประธานกรรมการตรวจสอบ และแต่งตั้งนายอรรถพล วัชระไพโรจน์ เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ มีผลตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.66 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ภายหลังจาก นายนพดล ธีระบุตรวงศ์กุล ลาออกจากตำแหน่งกรรมการอิสระ และประธานกรรมการตรวจสอบ นายสุวัฒน์ เชวงโชติ ลาออกจากตำแหน่งกรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ นายเสนธิป ศรีไพพรรณ ลาออกจากตำแหน่งกรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ และประธานกรรมการ สรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน

บริษัทระบุว่าได้รับหนังสือแจ้งความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ และกรรมการชุดย่อยของบริษัท จำนวน 3 ราย และสืบเนื่องมาจากที่บริษัทจัดทำงบการเงิน ประจำปี 2565 ล่าช้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียต่าง ๆ ของบริษัท จึงจำเป็นต้องแต่งตั้งกรรมการเข้ามาเพื่อปฏิบัติงานแทนกรรมการชุดเก่าเป็นการชั่วคราวเพื่อให้สามารถจัดทำงบการเงินในระหว่างการสรรหากรรมการที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาแก้ไขปัญหาได้

ปัจจุบันบริษัทมีคณะกรรมการทั้งสิ้น 5 คน  ประกอบด้วย
1. พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล กรรมการอิสระ / ประธานกรรมการบริษัท
2. นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการ / กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน
3. นายอภิชาติ ตั้งเอกจิต กรรมการ / กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน
4. นายอภิวุฒิ ทองคำ กรรมการอิสระ / ประธานกรรมการตรวจสอบ
5. นายอรรถพล วัชระไพโรจน์ กรรมการอิสระ / กรรมการตรวจสอบ

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการสรรหาและแต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการทำหน้าที่กรรมการตรวจสอบให้ครบถ้วนตามเงื่อนไขของกฎหมาย

นอกจากนี้บริษัทฯยังได้ชี้แจงเหตุผิดนัดภายใต้ข้อกำหนดสิทธิสำหรับหุ้นกู้ 5 ชุด เนื่องจากบริษัทไม่ได้นำส่งงบการเงินภายในระยะเวลาที่กำหนด

1. หุ้นกู้ครั้งที่ 1/2564 ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2566 (STARK239A) จำนวนที่ออก 1,291,500,000 บาท
2. หุ้นกู้ครั้งที่ 1/2564 ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2567 (STARK249A) จำนวนที่ออก 949,500,000 บาท
3. หุ้นกู้ครั้งที่ 1/2565 ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2567 (STARK245A) จำนวนที่ออก 1,701,100,000 บาท
4. หุ้นกู้ครั้งที่ 1/2565 ชุดที่ 3 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2568 (STARK255A) จำนวนที่ออก 1,322,000,000 บาท
5. หุ้นกู้ครั้งที่ 2/2565 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2567 (STARK242A) จำนวนที่ออก 3,934,300,000 บาท

ทั้งนี้ ข้อกำหนดสิทธิสำหรับหุ้นกู้ทั้ง 5 ชุด STARK มีหน้าที่ส่งงบการเงินประจำรอบปีบัญชี พ.ศ. 2565 ฉบับตรวจสอบ ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายในวันที่ 28 ก.พ.2566 แต่บริษัทได้แจ้งในครั้งแรกขอส่งงบการเงินล่าช้ากว่าที่กฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกำหนด เนื่องจากข้อมูลบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินงานของบริษัทฯ และการตรวจสอบของผู้สอบบัญชี โดยคาดว่าจะสามารถนำส่งงบการเงินได้ภายในวันที่ 31 มี.ค.2566

ต่อมาวันที่ 1 มี.ค.66 ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มีหนังสือถึง STARK แจ้งการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดสิทธิและแจ้งให้ผู้ออกหุ้นกู้แก้ไขเหตุผิดเงื่อนไขเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดสิทธิ ซึ่งทางบริษัทหนังสือถึงผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้แจ้งเหตุการณ์ที่อาจกลายเป็นเหตุผิดนัดว่าได้รับทราบหน้าที่ตามข้อกำหนดสิทธิในการที่จะปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมชี้แจงสาเหตุของการส่งงบการเงินล่าช้าและกำหนดเวลาที่คาดว่าจะนำส่งงบการเงินได้

จากนั้น ในวันที่ 31 มี.ค.66 บริษัทมีหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ฯขอเลื่อนส่งงบการเงินล่าช้ากว่าที่ได้คาดไว้ก่อนเป็นภายในวันที่ 21 เม.ย.2566

อย่างไรก็ตาม ข้อกำหนดสิทธิสำหรับหุ้นกู้ทั้ง 5 ชุด เนื่องจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ยังไม่สามารถนำส่งงบการเงินได้นับตั้งแต่วันผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้ส่งหนังสือแจ้งเหตุผิดเงื่อนไขให้บริษัททราบและดำเนินการแก้ไขเป็นระยะเวลาเกินกว่า 30 วันแล้ว จึงถือว่ามีเหตุผิดนัดเกิดขึ้นแล้วนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2566 เป็นต้นไป

สำหรับแนวทางการดำเนินการนั้น STARK และผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะจัดกาถือหุ้นกู้ในวันที่ 28 เม.ย.2566 เพื่อพิจารณา 2 วาระ ได้แก่ 1.การยกเว้นเหตุผิดนัดอันเกิดจากการที่ผู้ออกหุ้นกู้ส่งงบการเงินประจำปี 2565 ล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนด หากมีมติ “ไม่ยกเว้นเหตุผิดนัด” จะพิจารณาวาระที่  2. การเรียกให้หนี้เงินต้นและดอกเบี้ยทั้งหมดทันที

ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้มีมติยกเว้นเหตุผิดนัดตามที่เสนอ จะถือว่าไม่เคยเกิดเหตุผิดนัดขึ้น เว้นแต่จะได้มีการสงวนสิทธิไว้ ทั้งนี้การที่ผู้ถือหุ้นกู้ตกลงยกเว้นเหตุผิดนัดให้ในครั้งนี้ STARK จะยังคงมีหน้าที่นำส่งงบการเงินให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยต่อไป นอกจากนี้สิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ที่จะได้รับและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้ที่จะต้องชำระเงินต้น และดอกเบี้ยภายใต้หุ้นกู้จะยังคงเป็นเช่นเดิม

แต่ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้มีมติไม่ยกเว้นเหตุผิดนัดให้ ก็ย่อมมีสิทธิตามข้อกำหนดสิทธิที่จะเรียกร้องค่าเสียหาย (ผ่านผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้) หากพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นเกิดขึ้นจากการที่ STARK ไม่นำส่งงบการเงินต่อสำนักงาน ก.ล.ต. หรือมีสิทธิเรียกให้หนี้ทั้งหมดทันที  ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้มีมติเรียกให้หนี้ทั้งหมดทันที มีสิทธิเรียกร้องให้จ่ายพร้อมดอกเบี้ย ซึ่งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะส่งถึงผู้ออกหุ้นกู้ภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติ ส่วนในกรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้มีมติไม่เรียกให้หนี้ทั้งหมดทันที แม้เหตุผิดนัดจะยังคงอยู่ ก็ไม่มีผลเป็นการยกเว้นเหตุผิดนัด หรือยกเลิกหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ออกหุ้นกู้