TAKUNI จ่อขายหุ้นกู้พันลบ. ปูพรมขยายธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งใน-ตปท.

HoonSmart.com>> ผู้ถือหุ้น “ทาคูนิ กรุ๊ป” (TAKUNI) ไฟเขียวออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ชง “ทริสเรทติ้ง” จัดอันดับเครดิตสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ลงทุน นำเงินขยายธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเต็มสูบทั้งในและต่างประเทศ ลงทุนแพลตฟอร์มการให้บริการแบบครบวงจร เล็งศึกษาแนวทางการปล่อยสินเชื่อเพื่อต่อยอดธุรกิจหลัก

ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป (TAKUNI) กล่าวว่าในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 ผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติให้บริษัทออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการบริษัทเสนอ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ชำระหนี้ (Refinancing) รวมทั้งรองรับการขยายธุรกิจของบริษัทลูกในกลุ่ม TAKUNI ที่มีศักยภาพในการสร้างผลกำไรที่ดีให้กับบริษัทในอนาคต โดยเฉพาะการขยายตลาดของธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ โดยเป้าหมายหลักอยู่ที่ประเทศที่มีการใช้มอเตอร์ไซค์สูง เช่น ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไต้หวัน

“ในปีนี้ทาคูนิมีความพร้อมอย่างมากในการร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อผลิตและจำหน่ายมอเตอร์ไซด์ไฟ ฟ้าทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รองรับการปรับเปลี่ยนนโยบายของประเทศต่างๆ ไปสู่ธุรกิจพลังงานสะอาด เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาโลกร้อน รวมไปถึงการลงทุนในการสร้างระบบนิเวศน์ของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า(EV bike ecosystem) รองรับการเติบโตของธุรกิจ” ดร.ชาติชาย กล่าว

นอกจากนี้มีแผนที่จะลงทุนในธุรกิจเกี่ยวกับการบริการ โดยการทำ service platform ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่น (application) ที่รวมการให้บริการแบบครบวงจร อีกทั้งศึกษาแนวทางในการลงทุนด้านการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่จะต่อยอดและส่งเสริมให้กับธุรกิจหลัก เช่น การปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลในอนาคต

อย่างไรก็ตามการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ จะเป็นการทยอยออกตามความต้องการใช้เงินทุนในแต่ละช่วง โดยให้บริษัททริส เรทติ้ง จำกัด จัดอันดับเครดิตเรทติ้งหุ้นกู้ของบริษัท เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุน และเปิดโอกาสให้นักลงทุนทั่วไปสามารถเข้ามาลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทได้