EGCO ปิดดีลซื้อหุ้น 49% โรงไฟฟ้าไรเซ็ก 609 MW ลุยตลาดสหรัฐฯต่อเนื่อง

HoonSmart.com>> “ผลิตไฟฟ้า” เผยบ.ย่อยเข้าซื้อหุ้น Cogentrix RISEC Holdings, LLC เสร็จสมบูรณ์ เจ้าของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงขนาด 609 เมกะวัตต์ ประเทศสหรัฐฯ หนุนกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 298 เมกะวัตต์ รับรู้รายได้ตามสัดส่วนถือหุ้นทันที พร้อมลุยตลาดสหรัฐฯ ต่อเนื่อง

บริษัท ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า EGCO RISEC II, LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมดและจดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เข้าถือหุ้นสัดส่วน 49% ใน Cogentrix RISEC Holdings, LLC เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2566 ซึ่งเป็นไปตามที่บริษัทฯ ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัท EGCO RISEC II, LLC ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ Cogentrix RISEC CPOCP Holdings, LLC และ Cogentrix RISEC CPP II Holdings, LLC เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2565 เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 49% โดยการลงทุนดังกล่าวได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทในการประชุมครั้งที่ 9/2565 เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2565

Cogentrix RISEC Holdings, LLC ถือหุ้นใน Rhode Island State Energy Center, LP (RISEC) ซึ่ง เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงขนาด 609 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่เมืองจอห์นสตัน รัฐโรดไอแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา RISEC ซึ่งจําหน่ายไฟฟ้าในตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้านิวอิงแลนด์ (ISO-NE) และเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพสูงในระบบ ISO-NE ได้ทําสัญญาขายกําลังการผลิตพร้อมจ่ายทั้งหมดและให้บริการเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า blackstart กับ ISO-NE

อีกทั้งได้ทําสัญญาจําหน่ายไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดพร้อมทั้งให้บริการเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าอื่นๆ กับ บริษัท Shell Energy North America ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟที่มีความน่าเชื่อถือด้านการลงทุน ระดับ A/A2 ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าแบบรับจ้างแปลงพลังงาน (Energy Tolling Agreement)

การลงทุนใน RISEC สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของ EGCO ที่มุ่งเน้นการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติคุณภาพสูงควบคู่กับโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และเป็นการขยายการลงทุนต่อยอดความสําเร็จของ EGCO ในตลาดไฟฟ้าประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ RISEC ยังมีข้อได้เปรียบในด้านความสามารถทางเทคนิคและที่ตั้งโครงการที่จะช่วยสนับสนุนเป้าหมายขนาดใหญ่ของ ISO-NE ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดในอนาคตอีกด้วย

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า บริษัท เอ็กโก ไรเซ็ก ทู แอลแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เอ็กโกถือหุ้นทั้งหมด ได้เข้าลงทุนเสร็จสมบูรณ์ในโรงไฟฟ้า “ไรเซ็ก” เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2566 การลงทุนในโรงไฟฟ้าแห่งนี้ส่งผลให้เอ็กโก กรุ๊ป มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 298 เมกะวัตต์ ในขณะเดียวกันยังสามารถรับรู้รายได้ตามสัดส่วนการถือหุ้นทันที ภายหลังจากวันปิดดีล

“การเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้า “ไรเซ็ก” เป็นการต่อยอดความสำเร็จของเอ็กโก กรุ๊ป ในตลาดไฟฟ้าระดับโลก และปูทางสู่ความร่วมมือทางธุรกิจ ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสในการลงทุนเพิ่มเติมในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติควบคู่กับโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่มีคุณภาพสูงในตลาดไฟฟ้าของประเทศสหรัฐอเมริกาในอนาคต” นายเทพรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม