เริ่มแล้วเหรียญ JFIN ใช้แลกซื้อมือถือ-กาแฟ

เหรียญ JFIN สินทรัพย์ดิจิทัลสัญชาติไทยสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง ใช้แลกซื้อสินค้าได้จริงเป็นครั้งแรก เริ่มทดลองใช้เป็นส่วนลดซื้อโทรศัพท์มือถือที่ร้านเจมาร์ท 50 เครื่อง แลกกาแฟที่ร้าน CASA Lapin ได้ถึง 31 ต.ค. นี้

นายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (JVC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART กล่าวเปิดตัว JFIN Wallet กระเป๋าเงินสินทรัพย์ดิจิทัล สำหรับเก็บเหรียญ JFIN และสามารถนำเหรียญ JFIN มาใช้แลกสินค้าในเครือของเจมาร์ทได้แล้ว

“เป็นเหมือนการนำคะแนนสะสมในบัตรเครดิต หรือ สะสมไมล์มาใช้แลกซื้อสินค้า ไม่ใช่การนำเหรียญ JFIN ไปซื้อสินค้าโดยตรง เพราะ JFIN เป็น Utility Token ไม่ใช่สกุลเงิน ขณะที่โปรโมชั่น หรือ สินค้าที่แลกได้จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ” นายธนวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ โปรโมชั่นในช่วงแรกนำไปใช้เป็นแลกส่วนลดโทรศัพท์มือถือ 4 รุ่น 4 ยี่ห้อ ที่ร้านเจมาร์ท สาขาสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 18 – 31 ต.ค. 2561 โดยจำกัดจำนวน 50 เครื่อง และ 1 เครื่อง/คน และระหว่างวันที่ 17 – 31 ต.ค. 2561 ใช้แลกรับกาแฟที่ร้าน CASA Lapin ราคาแก้วละ 100-120 บาท โดยใช้ JFIN 15 เหรียญ

ทั้งนี้ หากคำนวณจากราคาเหรียญ JFIN ที่ซื้อขายอยู่ใน coinasset.co.th เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 17 ต.ค. ที่ประมาณ 3.10 บาท/ 1 JFIN ขณะที่กำหนดอัตราการแลกซื้อ iPhone X 256GB อยู่ที่ 6,200 เหรียญ JFIN จะสามารถแลกซื้อ iPhone X ได้ที่ราคา 19,220 บาท ขณะที่ราคาใน jaymartstore.com อยู่ที่ 40,500 บาท

อย่างไรก็ตาม หากคำนวณจากราคา ICO ที่ 6.60 บาท ราคา iPhone X ที่แลกซื้อจะอยู่ที่ 40,920 บาท

และราคาล่าสุด ณ เวลา 23.32 น. วันที่ 17 ต.ค. 61 เหรียญ JFIN ราคาปิดที่ 3.28 บาท (coinasset.co.th) ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 18.00 น.

HoonSmart.com จึงคำนวณราคาจากการใช้ JFIN แลกซื้อ กับ ราคาขายโทรศัพท์มือถือใน jaymartstore.com (ยกเว้น OPPO Find X เป็นราคาเปิดตัว) โดยคำนวณทั้งการใช้ราคา ณ ICO ที่ 6.60 บาท และราคาตลาดล่าสุด 3.28 บาท ซึ่งพบว่า หากใช้ราคา ICO การใช้ JFIN แลกซื้อไม่ต่างจากราคาโทรศัพท์ที่ขายในท้องตลาด แต่หากใช้ราคาปัจจุบันจะสามารถซื้อได้ในราคาถูกลงประมาณ 50%

หากประเมินราคาแล้วต้องการใช้ JFIN มาแลกซื้อสินค้าต้องเริ่มจากไปดาวน์โหลด ​JFIN Wallet จาก Googole Play มาก่อน และถ้ามีเหรียญ JFIN อยู่ใน Exchange ก็เพียงโอนเข้ามาที่ JFIN Wallet แต่หากยังไม่มีต้องไปซื้อจาก Exchange มาก่อนแล้วจึงโอนมาที่ JFIN Wallet จากนั้นก็นำไปแลกซื้อได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดได้ทันที

“นี่จะเป็นวันแรกที่เหรียญ JFIN จะมีปัจจัยพื้นฐานที่ชัดเจน เพราะสามารถนำโทเคนดิจิทัลมาใช้ในเชิงเศรษฐกิจได้จริง หรือเราเรียกว่า Tokenomics” นายธนวัฒน์ กล่าว แต่ขอไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับทิศทางราคาเหรียญ JFIN ในระยะสั้น โดยกล่าวเพียงว่า “ผมมีหน้าที่สร้างปัจจัยพื้นฐานตามที่สัญญาไว้เท่านั้น ส่วนราคาจะเป็นเรื่องของ Demand/Supply แต่เชื่อว่า JFIN จะเป็นเหรียญที่ดี แต่ต้องรอเวลาในการสร้างปัจจัยพื้นฐานเท่านั้น”

อ่านประกอบ

JVC เปิดตัว “ป๋า” เงินกู้ดิจิทัล อนุมัติได้ไม่ดูแค่หลักฐานการเงิน