คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : หุ้นโลกฟื้นตัว แต่หุ้นไทยยังมีแรงกดดันทำให้ Put DW ยังมีโอกาสทำกำไรต่อ

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

หุ้นไทยรับแรงกดดันจากแรงขายหุ้นใหญ่ แม้ว่าตลาดโลกจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นจากการที่เฟดส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย หลัง ISM เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 55.1 ในเดือนก.พ. จากระดับ 55.2 ในเดือนม.ค. ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง นอกจากนี้ บอนด์ยีลด์สหรัฐยังปรับตัวลงอีกด้วย ซึ่งทำให้ตลาดมีความคาดหวังต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ซึ่งทำให้มุมมองการฟื้นตัวของตลาดหุ้นอาจจะเป็นในระยะสั้น ส่วนหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ เทรดเพียง 4 วันเนื่องในวันหยุดมาฆบูชา ทำให้การเปิดเทรดวันอังคารอาจจะยังไม่เห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจน Put DW ยังมีโอกาสทำกำไรได้ ขณะที่ Call DW อาจจะต้องใช้ความระวังมากกว่า กรอบเทรด SET Index อยู่ระหว่าง 1595-1630 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50H23 ปรับตัวลงต่อ หลังหุ้นไทยเผชิญแรงขายในหุ้นใหญ่ อย่างไรก็ตามต้นสัปดาห์นี้เป็นวันหยุดอาจทำให้แรงขายชะลอตัวไปได้บ้าง Put DW ยังมีโอกาสที่จะรันเทรนด์ต่อได้ ขณะที่ Call DW อาจจะต้องรอเวลาอีกสักหน่อยค่อยจับจังหวะเข้าเทรด

หุ้นรายตัว – หุ้นธนาคารกลับมามีแรงซื้อ และเป็นโอกาสของ Call DW ทั้ง KBANK SCB BBL  แต่ตลาดยังมีแรงกดดันจากแรงขายหุ้นขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น DELTA KCE เป็นต้น ทำให้ Put DW ในหุ้นเหล่านี้ยังมีโอกาสทำกำไรได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเลือกรุ่นที่ sensitivity ใกล้ 1 เพื่อให้สามารถทำกำไรในระยะสั้นได้ดีขึ้น

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ดีดกลับขึ้นไปทดสอบ 22000 อีกครั้งทำให้ Call DW มีลุ้นไปต่อ โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อที่กลับเข้าตลาดหุ้นหลังการเปิดประเทศ และรวมทั้งตัวเลขภาคการบริการของจีนที่ออกมาแข็งแกร่ง และรวมทั้งแนวโน้มการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวหลังจากดอลลาร์อ่อนค่า และรวมทั้งการส่งสัญญาณการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ทำให้ Call DW กลับมาเป็นบวก และมีโอกาสในการทำกำไรต่อ อย่างไรก็ตามสัปดาห์นี้ หุ้นไทยปิดตลาดช่วงวันจันทร์ ท่านที่ถือ DW ค้างมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อนอาจจะต้องระวังแรงขายทำกำไรไปบ้าง หรือ ระมัดระวังความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้มองว่าการอ่อนตัวของดอลลาร์และบอนด์ยีลด์อาจจะยังไม่นานนัก จึงเทรด DW ในระยะสั้นๆ ไปก่อน

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ราคาหุ้นยังไม่เห็นจังหวะการฟื้นตัวที่ชัดเจน ทำให้ Call DW อาจจะยังมีความเสี่ยงมากอยู่ และราคาหุ้นเผชิญแนวต้านที่ระดับ 90 เหรียญ ส่วน Put DW ก็อาจจะยังไม่ใช่จังหวะเหมาะ เพราะกราฟส่งสัญญาณ bottom สำหรับรอบนี้แล้ว

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน