CIMBT ปักเป้าสินเชื่อโตเฉียด10% คุม NPLs อยู่หมัด เร่งเพิ่มลูกค้าดิจิทัล

HoonSmart.com>>”ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT)”มั่นใจผลงานปี 66 เติบโต ขยายสินเชื่อทั้งรายใหญ่และรายเล็ก  ดูแลคุณภาพลูกค้า คาด NPLs  ทรงตัวสัดส่วน 3.3% เท่าปีก่อน ชูกลยุทธ์เพิ่มลูกค้าดิจิทัล เสนอบริการผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นที่เป็นจุดแข็ง ธุรกิจบริหารการเงิน รักษาตำแหน่ง ท็อปไฟว์ผู้จัดจำหน่ายตราสารหนี้ และบริหารความมั่งคั่ง สนับสนุนธุรกิจระดับภูมิภาคผ่านเครือข่ายแข็งแกร่งของกลุ่มซีไอเอ็มบี  วางยุทธศาสตร์มุ่งเติบโตยั่งยืน

นาย พอล วอง ชี คิน กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) แถลงทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2566 ว่า ธนาคารตั้งเป้าขยายสินเชื่อเกือบ 10% จากปีที่ผ่านมาเติบโต 11% โดยกลุ่มสินเชื่อลูกค้าขนาดใหญ่จะยังคงเห็นการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง จากการกลับมาลงทุนโครงการต่างๆ ส่วนสินเชื่อรายย่อยก็ยังกลับมาดี แต่จะพยายามควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาสัดส่วน 3.3% ทำให้พอร์ตสินเชื่อรวมมีคุณภาพลูกหนี้ที่เหมาะสม

ส่วนกลยุทธ์การเติบโต ยังคงเน้นขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลมากขึ้น มีการเพิ่มงบลงทุนไอที 15-20% จากปีก่อน ธนาคารเล็งเห็นโอกาสขยายฐานลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่นิยมใช้บริการผ่านช่องทางนี้มากขึ้น คาดลูกค้าจะเพิ่มขึ้น 20% พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นทางการเงินที่ดีที่สุดในตลาด อาศัยจุดแข็งที่ทำได้ดีและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามา โดยเฉพาะผู้นำตลาดธุรกิจบริหารการเงิน (Treasury) จะเดินหน้ารักษาตำแหน่งท็อปไฟว์ผู้จัดจำหน่ายตราสารหนี้ในประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นผู้สนับสนุนธุรกิจระดับภูมิภาคผ่านเครือข่ายแข็งแกร่งของกลุ่มซีไอเอ็มบี มุ่งมั่นสนับสนุนการเติบโตและความต้องการเงินทุนของลูกค้า ในฐานะผู้ออกหุ้นกู้เอกชน หุ้นกู้รัฐวิสาหกิจ และหุ้นกู้ด้อยสิทธิคล้ายทุน

“เราให้การสนับสนุนธุรกิจไทยออกไปลงทุนในอาเซียน พร้อมเห็นโอกาสขยายธุรกิจอาเซียนเข้ามาในไทย  ทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซียและกัมพูชา ”

ทั้งนี้ ซีไอเอ็มบี ไทย ออกแบบโซลูชั่นให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เห็นได้จากแคมเปญล่าสุดของผลิตภัณฑ์บัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD) ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่แข่งขันได้ และเป็นเครื่องมือที่ช่วยลูกค้าจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ

นอกจากนี้ สนามที่ธนาคารถนัด การบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) ซึ่งการยกระดับและปรับปรุงช่องทางให้บริการการลงทุนที่หลากหลายช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ครอบคลุมครบวงจรและไม่ยุ่งยาก  ในปี 2565 ได้เพิ่ม Open Architecture บนแอป CIMB TH Digital Banking เพื่อคัดสรรกองทุนรวมดีๆ จาก บลจ.ชั้นนำให้ลูกค้าเลือกลงทุนง่ายๆแค่ปลายนิ้ว ขณะเดียวกันบัญชีเงินฝากดิจิทัล CHILL D และ Speed ​​D+ ที่เปิดบัญชีได้ผ่านแอปได้รับการตอบรับอย่างมาก โดยภาพรวมเงินฝากออมทรัพย์และกระแสรายวัน (CASA) และเงินลงทุน (AUM) จากช่องทางดิจิทัลเติบโตมากกว่า 200%

ปัจจุบันธนาคารมีสาขาอยู่กว่า 50 สาขา จะไม่มีการขยายเพิ่ม มีเพียงการปรับบางส่วนให้บริการ Wealth management มากขึ้น ซึ่งได้เริ่มให้บริการแล้ว10 สาขา ตอบโจทย์กับพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าที่มาที่สาขา

ขณะเดียวกันธนาคารวางยุทธศาสตร์ Forward23+ ขับเคลื่อนการเติบโตสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ To be a digital-led bank with ASEAN reach : ธนาคารอาเซียนขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล ผ่าน 7 กลยุทธ์หลัก ปรับพอร์ตโฟลิโอ กระจายผลิตภัณฑ์เงินฝาก ขับเคลื่อนต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างคุณค่าผ่านดิจิทัล บริหารความเสี่ยงอย่างแข็งขัน สร้างเสริมพัฒนาทรัพยากรบุคคล และความยั่งยืน

ธนาคารจะมุ่งเน้นการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยยึด 4 แกนหลัก ได้แก่ 1. Sustainable Action การดำเนินการที่ยั่งยืน 2. Sustainable Business ธุรกิจที่ยั่งยืน 3. Governance and Risk การกำกับดูแลและความเสี่ยง และ 4. Stakeholder Engagement and Advocacy การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและการสนับสนุน นอกจากนี้ ด้านวัฒนธรรมองค์กร ธนาคารมีค่านิยมหลัก EPICC ช่วยให้พนักงานก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับลูกค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสังคม

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2565 ความสามารถในการทำกำไรดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการบริหารจัดการการตั้งสำรอง และความพยายามควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งคุณภาพสินทรัพย์และการบริหารความเสี่ยงที่ดีขึ้น ช่วยลดต้นทุนความเสี่ยงของสินเชื่อ (Credit Cost) และอัตราส่วนหนี้เสียต่อสินเชื่อรวมลดลง ด้านสินเชื่อและเงินฝากเติบโต 11.0% และ 21.0% ตามลำดับ