NEX เตรียมส่งบ.ย่อย TERA เข้าตลาด mai หลังขาย IPO 90 ล้านหุ้น

cluHoonSmart.com>>”เน็กซ์พอยท์” (NEX) เตรียมส่งบริษัทย่อย”เทอร์ราไบท์ พลัส” (TERA)เข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หลังขายหุ้น IPO 90 ล้านหุ้น คิดเป็น 37.50% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TERA โดยจะจัดสรรให้กลุ่มผู้ถือหุ้นของ NEX (Pre-emptive Rights) ในสัดส่วนไม่เกิน 51% ของหุ้นที่ขาย IPO และจัดสรรตามโครงการ ESOP จำนวนไม่เกิน 11.025 ล้านหุ้น

บริษัท เน็กซ์พอยท์ (NEX) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคร้ังที่ 1/2566 ในวันที่ 24 ก.พ.66 มีมติรออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของบริษัท เทอร์ราไบท์ พลัส (TERA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นคร้ังแรก (IPO) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. และนำ TERA เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) (Spin-off) โดยแผนการ IPO ของ TERA ในคร้ังนี้จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน TERA ลดลง (Control Dilution Effect) โดย TERA จะออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ภายใต้โครงการ ESOP และ IPO รวมจำนวน 90,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 37.50 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TERA

ภายหลังการ IPO บริษัทจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ TERA และ TERA จะมีสถานะเป็นบริษัทร่วมของบริษัท จากเดิมที่มีสถานะเป็นบริษัทย่อย และบริษัทจะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นใน TERA ในสัดส่วนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 31.88 ของทุนชำระแล้วของ TERA ภายหลังการ IPO เพื่อเป็นการลดผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท ที่อาจเกิดขึ้นจากแผน Spin-off จึงเห็นควรให้มีการเสนอขายหุ้นสามัญที่จะออกและเสนอขายต่อประชาชนเป็นคร้ังแรก (IPO) กลุ่มที่เป็นผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัท ให้มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นของ TERA ตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท (Pre-emptive Rights) ในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นสามัญที่เสนอขายต่อประชาชนเป็นคร้ังแรก (IPO) โดยหากมีหุ้นสามัญที่เหลือจากการเสนอขาย Pre-emptive Rights ให้ TERA นำขายหุ้นที่เหลือจัดสรรเสนอขายต่อประชาชนต่อไป

นอกจากนี้ จะจัดสรรให้แก่กรรมการผู้บริหารและพนักงานของบริษัท(โครงการ ESOP) จำนวนไม่เกิน 11,025,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 4.59 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ TERA ในราคาเสนอขายเท่ากับราคาเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นคร้ังแรก เพื่อตอบแทนและเพื่อเป็นการจูงใจให้บุคลากรของ TERA และบริษัทย่อยมีความตั้งใจในการทำงาน รักษาบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถให้อยู่ร่วมทำงานกับ TERA และบริษัทย่อยในระยะยาว และให้พนักงานเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของและร่วมสร้าง TERA ให้เจริญเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน