KTAM Focus : ไม่ถอย ไม่ลด ไม่จบ

โดย..ณัฏฐะ มหัทธนา, CFA ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.กรุงไทย

 

 

อวสานโลกสวย Core PCE เร่งสวนคาด ตลาดจึงเลิกฝันลมๆแล้งๆว่าเฟดจะพาเศรษฐกิจ soft landing โดยชะลอระดับราคาให้ค่อยๆโตช้าลงสู่เป้าหมาย 2% สร้างฉากจบสงครามเงินเฟ้อแบบ happy ending

ปัจจัยเชิงโครงสร้าง อยู่เบื้องหลัง “ความดื้อด้าน” ในบางองค์ประกอบของดัชนีราคาซึ่งยังไม่ยอมลงง่ายๆ KTAM Focus 19 ก.พ. “เป้าหมายมีไว้…เลื่อน?” ชี้ความเป็นไปได้ที่เฟดจะ “ขยับเป้าเงินเฟ้อ” รับสภาพความจริงเตรียมอยู่ยาวกับสภาวะ higher for longer (เงินเฟ้อและดอกเบี้ยสูงยาวนาน) ต่อไปอีกเป็นปีๆ

https://hoonsmart.com/archives/295814

เฟดจะกระทืบเงินเฟ้อให้ติดลบทันทีเลยก็ได้ในทางทฤษฎี โดยขึ้นดอกเบี้ยอย่างบ้าคลั่งครั้งละ 50 bps, 75 bps หรือ 1% เพื่อกดดีมานด์ลงจนเศรษฐกิจถดถอยอย่างหนัก (deep recession) แต่ถึงจุดหนึ่งก็ต้องลดดอกเบี้ยฟื้นดีมานด์กลับมา พอเจอปัจจัยโครงสร้างฝั่งซัพพลาย (ซึ่งทำให้เงินเฟ้อสูงยาวและยังไม่ได้รับการแก้ไข ได้แก่ energy transition, change in supply chains, tight labor market, shifting geopolitical issues) เงินเฟ้อก็คงพุ่งทะลุเป้าอย่างรวดเร็ว สรุปว่าถึงทุบเศรษฐกิจพังก็ฆ่าเงินเฟ้อไม่ตายสนิทอยู่ดี

“ไม่ถอย” ลึกๆแล้วนักลงทุนจำนวนมากคงอยากให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอย “เจ็บแต่จบ” กดยีลด์พันธบัตรลงปลุกชีพ bond bulls ตามด้วยการลดดอกเบี้ยและเฟดอาจทำ QE ด้วย ช่วยยกระดับราคา (valuations) สินทรัพย์ทั่วกระดาน ขับเคลื่อนสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดดันหุ้นขึ้นบนความหวังวัฏจักรการฟื้นตัวรอบใหม่ …แต่ข้อมูลปัจจุบันชี้ no recession และเฟดคงไม่อยากทุบเศรษฐกิจ (overtightening) ตามตรรกะข้างต้น

“ไม่ลด” เศรษฐกิจไม่ถอยเอง เฟดก็ไม่ทุบให้ เงินเฟ้อสูงเกินเป้าลากยาว แล้วดอกเบี้ยจะลงเร็วได้อย่างไร? ตลาดพันธบัตรสหรัฐรับรู้โดยยีลด์สามช่วงอายุ 4M, 6M, 1Y สูงเกิน 5% สะท้อนความคาดหวัง terminal rates ที่ถูกยกขึ้น (ยังไม่หยุด?) 2Y พุ่งทะลุ fed funds target (4.5%-4.75%) ตอกย้ำว่าดอกเบี้ยคงลงยาก

“ไม่จบ” นักลงทุนควรรับสภาพความเป็นจริงว่า เงินเฟ้อและดอกเบี้ยยังคงสูงยืดเยื้อยาวนาน (higher for longer) กดดันมูลค่าเหมาะสมของสินทรัพย์ทั่วกระดาน “ของถูกได้เปรียบของแพง” และจัดพอร์ตภายใต้แนวคิด living with inflation เพิ่มสัดส่วนสินทรัพย์ที่ชอบเงินเฟ้อ (inflation assets) มุ่งเน้นกลุ่มที่ ดีมานด์-ซัพพลาย มีแนวโน้มตึงตัวเชิงโครงสร้าง

*** อัพเดตความเห็นล่าสุดของเราได้ทุกเช้าที่รายการ Fund Today by KTAM ***

ไอเดียกองทุนรวมมีให้ทุกวัน ผู้สนใจเชิญรับชม Fund Today by KTAM ทุกเช้าวันทำการเริ่มเวลา 8:45 น. สามารถพิมพ์คำถามทางไลฟ์ Facebook: KTAM Smart Trade, Youtube: KTAM TV ONLINE หรือรับฟังและร่วมพูดคุยใน Clubhouse: KTAM Smart Trade สดพร้อมกันสามช่องทาง นอกจากนี้ดูคลิปย้อนหลังได้ทั้ง Youtube และ Facebook

#คุยทุกวันฟันทุกเช้า #ฟันทูเดย์845

คำเตือน: ความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน คู่มือการลงทุน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน