KTAM Focus : เป้าหมายมีไว้…เลื่อน?

โดย..ณัฏฐะ มหัทธนา, CFA ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.กรุงไทย

 

 

 

 

เงินเฟ้อกลับมาสร้างความกังวล สหรัฐเผยดัชนีราคา ม.ค. สูงกว่าคาดทั้ง CPI และ PPI

ตลาดแตกท้ายสัปดาห์รับไอเดีย 50 bps ของ 2 Non-Voters เจ้าหน้าที่เฟดผู้ไม่มีสิทธิ์โหวตดอกเบี้ยปีนี้ Loretta Mester (คลีฟแลนด์) เห็นควรขึ้น “ครึ่งเปอร์เซ็นต์” ในการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งผ่านไปแล้ว ประสานเสียง James Bullard (เซนต์หลุยส์) ย้ำอยากเร่งดอกเบี้ยให้ถึงที่หมาย 5.5% โดยไม่ชักช้า

 

Forward Curve โชว์ปรากฏการณ์ “ครั้งแรก” ในวัฏจักรนี้ ที่คาดหวังดอกเบี้ย ณ จุดสูงสุด (terminal rates) สูงกว่าประมาณการของเฟด

Mohamed El-Erian เตือนเมื่อวันศุกร์ (17 ก.พ.) อย่างชัดแจนและรุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งว่า เฟดมิอาจกดเงินเฟ้อลงสู่ 2% โดยไม่ “พังเศรษฐกิจ” เพราะเป้าหมายดังกล่าวนั้นต่ำเกินไป และถ้าจะหลีกเลี่ยงหายนะก็ควรปล่อยให้เงินเฟ้อสูงทรงตัวแถว 3%-4%

เฟดจำเป็นต้อง “เพิ่มเป้าเงินเฟ้อ” ให้สอดรับความเปลี่ยนแปลงฝั่งซัพพลาย ได้แก่ การเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด (energy transition) การเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทาน (change in supply chains) ตลาดแรงงานตึงตัว (tight labor market) และ ประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ที่ผันแปร (shifting geopolitical issues)

เฟดจะเสียเครดิต ถ้าประกาศเปลี่ยน inflation target (หลังทำพลาดไปเยอะ) El-Erian แนะวิธีรอดในทางปฏิบัติว่า เฟดอาจต้องยอม “ทน” อยู่กับเงินเฟ้อ ณ ระดับที่สูงกว่าเป้าหมายทางการ

ประธานเฟดแย้มความคิด ซึ่งสนับสนุนแนวทางปรับเป้าเงินเฟ้อ ในคำให้สัมภาษณ์ 7 ก.พ. Jerome Powell กล่าวว่า ตลาดแรงงานสหรัฐแข็งแกร่งเกินปกตินั้นดูเหมือนมาจากเหตุผลเชิงโครงสร้าง (structural) มากกว่าที่จะเป็นแค่ปัจจัยวัฏจักร (cyclical)

เป้าหมายมีไว้…เลื่อน? กรรมการเฟด “กระแสหลัก” ชุดปัจจุบันคงไม่ปิดกั้นไอเดีย “ขยับเป้าเงินเฟ้อ” (อย่างน้อยก็แอบทำได้ในทางปฏิบัติ) เพราะความพยายามดำเนินนโยบายเข้มงวดเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อตลอดปีที่ผ่านมาก็มีผลคืบหน้าไปมากพอสมควร ขณะหลายข้อมูลและผลศึกษาบ่งชี้ว่า “ดอกเบี้ย” เพียงลำพังมิอาจกดบางองค์ประกอบของดัชนีราคาให้ลงมาได้มากมายเท่าไรนัก …พูดแบบเข้าใจง่ายๆ คือถึงเฟดขึ้นดอกเบี้ยอย่างบ้าคลั่งจนเศรษฐกิจวอดวาย เงินเฟ้อก็อาจจะ “ฆ่าไม่ตาย” สูงเกิน 2% อยู่ดี!

 

*** อัพเดตความเห็นล่าสุดของเราได้ทุกเช้าที่รายการ Fund Today by KTAM ***

ไอเดียกองทุนรวมมีให้ทุกวัน ผู้สนใจเชิญรับชม Fund Today by KTAM ทุกเช้าวันทำการเริ่มเวลา 8:45 น. สามารถพิมพ์คำถามทางไลฟ์ Facebook: KTAM Smart Trade, Youtube: KTAM TV ONLINE หรือรับฟังและร่วมพูดคุยใน Clubhouse: KTAM Smart Trade สดพร้อมกันสามช่องทาง นอกจากนี้ดูคลิปย้อนหลังได้ทั้ง Youtube และ Facebook

#คุยทุกวันฟันทุกเช้า #ฟันทูเดย์845

คำเตือน: ความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน คู่มือการลงทุน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน