GL เผยศาลยกฟ้องคดี JTA ฟ้อง “บริษัท-อดีตกก.” ฉ้อโกง

HoonSmart.com>> “กรุ๊ปลีส” เผยศาลแขวงพระนครเหนือ ยกฟ้องคดีอาญาฐานฉ้อโกงกรณี JTA ฟ้องบริษัท พร้อมอดีตกรรมการ ชี้คดีไม่มีมูล มองการลงทุน JTA ใน “กรุ๊ปลีส” กระทำโดยสมัครใจ พร้อมเดินหน้าเรียกร้องค่าชดเชยความสียหายให้ผู้ถือหุ้น

บริษัท กรุ๊ปลีส (GL) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2566 ศาลแขวงพระนครเหนือ นัดฟังคำสั่งในคดีอาญาฐานฉ้อโกงที่ JTA ฟ้องบริษัท นายมิตซึจิ โคโนชิตะ และนายมุเนโอะ ทาชิโร่ซึ่งเป็นอดีตกรรมการ โดยเป็นข้อหาเดียวกันกับที่ JTA ได้แจ้งความต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในกระบวนการดังกล่าว อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องบริษัทและอดีตกรรมการดังกล่าวมาแล้ว ซึ่งศาลแขวงพระนครเหนือได้ยกฟ้องคดีดังกล่าว เนื่องจากคดีไม่มีมูล

ศาลเห็นว่าการลงทุนของ JTA ในบริษัท กรุ๊ปลีส เป็นการกระทำโดยสมัครใจ ซึ่ง JTA เป็นบริษัทใหญ่และมีประสบการณ์ ย่อมมีความละเอียดรอบคอบและระมัดระวังในการพิจารณาคำมั่นของอดีตกรรมการของบริษัท รวมถึงงบการเงินของบริษัทก่อนลงนามในสัญญาลงทุน ดังนั้น จำเลยทั้งสามจึงไม่มีความผิดในคดีอาญาในฐานฉ้อโกง

ทัตซึยะ โคโนชิตะ

นายทัตซึยะ โคโนชิตะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส เปิดเผยว่า ศาลได้ยกฟ้องโดยให้เหตุผลว่าคำฟ้องของ JTA ไม่มีมูลตามกฎหมาย หรือจะเรียกได้ว่าคดีไม่มีมูล ศาลพิจารณาว่า เนื่องจากการลงทุนในกรุ๊ปลีสของ JTA กระทำโดยความสมัครใจ และ JTA เป็นบริษัทลงทุนที่ใหญ่และมีประสบการณ์ ซึ่ง JTA ควรได้รับทราบสิ่งที่กำลังจะลงทุน ในขณะที่เข้าทำสัญญาลงทุนกับกรุ๊ปลีส ดังนั้น ศาลจึงพิพากษาว่า กรุ๊ปลีสและอดีตกรรมการไม่มีความผิดอาญาฐานฉ้อโกง ซึ่งข้าพเจ้าเชื่อว่า ศาลเห็นว่าการลงทุนของ JTA ควรพิจารณาภายใต้ “หลักการของความรับผิดส่วนบุคคล” เมื่อเป็นเช่นนั้น กรุ๊ปลีสและอดีตกรรมการไม่มีความผิดอาญาฐานฉ้อโกง”

นายริกิ อิชิกามิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัท กรุ๊ปลีส กล่าวว่า คดีนี้มีฐานความผิดเดียวกันกับคดีที่ JTA แจ้งความต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (“DSI”) และต่อมาอัยการสูงสุดมีคำสั่งเด็ดขาดไม่สั่งฟ้องกรุ๊ปลีสและอดีตกรรมการ เรามีความยินดีที่ทั้ง DSI และศาลมีข้อสรุปไปในแนวทางเดียวกัน ที่ว่ากรุ๊ปลีสไม่ได้ฉ้อโกง JTA ให้เข้าลงทุนในกรุ๊ปลีส เราเชื่อว่าคำพิพากษานี้จะทำให้คาดการณ์ได้ถึงแนวทางของคำพิพากษาศาลในปีหน้าสำหรับคดีหลักระหว่าง JTA ว่าการลงทุนในกรุ๊ปลีสไม่อาจเป็นโมฆียะได้เพราะไม่มีการฉ้อโกงที่กระทำโดยกรุ๊ปลีสและอดีตกรรมการ

ริกิ อิชิกามิ

“เราขอขอบคุณผู้ถือหุ้นตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา เราจะกลับมาแข็งแกร่งกว่าเดิม เราจะยังคงต่อสู้กับ JTA ต่อไปและเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายที่ทำให้เกิดขึ้นกับผู้ถือหุ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา”นายริกิ กล่าว