ก.ล.ต.จ้องเชือดแก๊งปั่นหุ้น MORE จับตาต่อเวลา ล็อกเงินค่าขายล็อตใหญ่

HoonSmart.com>>แฉเบื้องหลังคณะกรรมการก.ล.ต.แจ้งมติไม่ต่อวาระเลขาธิการก.ล.ต.”รื่นวดี สุวรรณมงคล”ก่อนวันปีใหม่ 2566 เพียงไม่กี่วัน จะมีความตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ช่างเป็นเหตุบังเอิญที่มีคดีใหญ่ๆจะต้อง “จัดการ” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบริษัท ซิปเม็กซ์ บริษัท บิทคับ บล.เอเชียเวลท์ และการซื้อขายหุ้นบริษัทมอร์ รีเทิร์น (MORE) ที่ผิดปกติ โดยเฉพาะเรื่อง MORE จะต้องเร่งมือในการหาคนปั่นหุ้นมาลงโทษให้ได้ ภายใต้เงื่อนเวลา 90 วันในการอายัดทรัพย์มูลค่ากว่า 5,300 ล้านบาท หากทำไม่ทันวันที่  18 ก.พ.นี้ ก็จะต้องปล่อยเงินค่าขายหุ้นให้กับนักลงทุนไปตามเกณฑ์ 

การเลือกเวลาในการแจ้งไม่ต่อวาระเลขาธิการก.ล.ต.ในช่วงนี้ อาจจะวิเคราะห์ได้เช่นเดียวกันหน่วยราชการ จะมีหลักปฎิบัติที่ดี ไม่ควรทำงานหรือตัดสินใจเรื่องระดับนโยบายในช่วงระหว่างการสรรหา ถ้าหากเป็นไปตามแผน อย่างที่”บางคน” วางไว้ นับตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นไปต้นไป เรื่องสำคัญ คดี MORE จะต้องปล่อยให้มีการตรวจสอบตามขั้นตอนปกติเหมือนคดีต่างๆที่ผ่านมา ซึ่งจะต้องใช้เวลานานหลายเดือนหรืออาจจะเป็นปี กว่าจะตรวจสอบรวบรวมหาหลักฐานชัดเจนมาลงโทษคนปั่นหุ้นได้  เมื่อถึงเวลานั้น เงินก็โบ้ยบินกลับเข้ากระเป๋านักลงทุนไปเรียบร้อยแล้ว

แต่เกมส์นี้ไม่ง่ายอย่างที่ฝัน

ก.ล.ต.หาช่องทางของกฎหมายตามพรบ.หลักทรัพย์ มาบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.), กองบังคับการตำรวจสอบสวนกลาง, กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) รวมถึงโบรกเกอร์ที่ได้รับความเสียหาย ช่วยให้การหาพยานหลักฐานหาคนกระทำความผิดปั่นหุ้นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จะต้องจับตาดูว่าจะมีใครบ้าง?

ส่วนเรื่องจะมีการขยายเวลาอายัดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องการซื้อขายหุ้น MORE จำนวน  24 ราย บัญชีทรัพย์สินจำนวน 34 รายการ มูลค่ากว่า 5,300 ล้านบาท ต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตำรวจ  ได้แต่หวังว่าหากก.ล.ต.สามารถกล่าวโทษดำเนินคดีปั่นหุ้นได้  น่าจะมีเหตุผลหนึ่งในการขยายเวลาล็อกเงินออกไป

สำหรับการหารวบคนทำผิด คดี”ฉ้อโกงประชาชน” ทางตำรวจทำงานอย่างเข้มข้น มีการขยายวงในการหาพยานหลักฐาน  เชิญผู้สงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม แต่ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยาก จะต้องใช้เวลานานมาก

อย่างน้อย การนำคนผิดมาลงโทษคดีปั่นหุ้นได้ นับเป็นผลสำเร็จหนึ่ง สำหรับขบวนการซื้อขายหุ้น MORE  ปล้นเงินโบรกเกอร์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดทุนไทย!