GBS คัดหุ้นเด่นรับทัวร์จีน แนะ MINT, CENTEL, ERW, SPA, AU, SHR

HoonSmart.com>>บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ Sideway ออกข้าง เนื่องจากตลาดหุ้นในเอเชียปิดทำการในเทศกาลตรุษจีน จับตาการประกาศงบปี 2565 ของบริษัทจดทะเบียน และการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแอ และมติการประชุมกนง.กำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายช่วงกลางสัปดาห์ จึงให้กรอบดัชนี 1,660-1,690 จุด แนะลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวจีน แนะ MINT, CENTEL, ERW, SPA, AU และ SHR

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้แกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง เนื่องจากตลาดเอเชียส่วนใหญ่ปิดทำการในเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับนักลงทุนยังติดตามการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน จึงคาดการณ์การเคลื่อนไหวของดัชนีไว้ในกรอบ 1,670-1,695 จุด

อีกทั้งการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจต่างออกมายังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะสหรัฐที่มีการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองลดลง 1.5%MoM สู่ระดับ 4.02 ล้านยูนิตในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2553 โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาบ้านและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง และทางด้าน IMF ก็ได้ออกมาแถลงการณ์ระบุว่า ความล้มเหลวในการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสหรัฐรวมทั้งเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ IMF ยังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ส่วนการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของจีน ล่าสุด ทาง WHO ระบุว่าจีนรายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ม.ค. พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาด

ขณะที่ปัญหาความไม่สงบระหว่างรัสเซียและยูเครนยังไม่คลี่คลาย ล่าสุดประธานสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซียออกโรงเตือนว่าการที่ชาติตะวันตกจัดหาอาวุธร้ายแรงให้แก่ยูเครน ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อดินแดนของรัสเซียจะนำโลกไปสู่หายนะ

ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ ในสัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง และดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค และวันที่ 25 ม.ค. การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 1/2566 กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า และวันที่ 31 ม.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจและการเงินไทย ด้านปัจจัยต่างประเทศ วันนี้ (24ม.ค.) ทางอียูรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการ ขั้นต้นเดือนม.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการ ขั้นต้นเดือนม.ค. วันที่ 25 ม.ค. สหรัฐ รายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 26 ม.ค. สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค. ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) 4Q65 (ประมาณการเบื้องต้น)

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นทีได้ประโยชน์จากการประกาศของจีนที่ได้อนุญาตให้บริษัททัวร์และบริษัทท่องเที่ยวในระบบออนไลน์สามารถจัดส่งนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 2566 โดยหุ้นที่ได้อานิสงส์จากปัจจัยดังกล่าวได้แก่ MINT, CENTEL, ERW, SPA, AU และ SHR

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินสัปดาห์นี้ จับตาการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ อาทิ ตัวเลขดัชนีภาคบริการและภาคการผลิตสหรัฐ GDP 4Q65 และดัชนีเงินเฟ้อส่วนบุคคล Core PCE ของสหรัฐ โดยผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดส่งผลให้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มชะลอตัวเป็นแรงหนุนต่อราคาทองคำ

โดยฝ่ายวิจัยคาดทองคำยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น อีกทั้งตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มชะลอตัวเป็นแรงหนุนต่อทองคำในสินทรัพย์ปลอดภัย โดยระหว่างสัปดาห์หากราคาทองคำไม่หลุดแนวรับบริเวณ 1,875$/oz ให้ทยอยเข้าซื้อสะสม