คุ้ย แคะ แกะ เกา : คนบัญชา หรือจะสู้ฟ้าลิขิต

คุ้ย แคะ แกะ เกา
โดย ….รัสปูติน

หุ้นสมาร์ท “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 27 เมษายน 2561

*ตูข้า ไม่ใช่พวกขี้โม้โอ่อวดความฉลาดของตนเอง แต่อย่างที่บอกเอาไว้วานนี้ เมื่อไม่ผิด มันก็ต้องถูก เพราะค่าบาทที่ยังคงอ่อนยวบ บ่งบอกฟันด์โฟลว์ที่ถอยต่อเนื่อง ดังจะเห็นจากยอดขายสุทธิตลาดตราสารหนี้ไทยของต่างชาติมากถึง 7.5 พันล้านบาท กดดันหุ้นยากไปต่อ เพราะกองทุนเร่งขายเอาตัวรอดในหุ้นพลังงานก่อนร่วงต่อ แม้งบสวยแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้

*แนวรับ เส้น 20 วัน 1,773 ถูกทดสอบแน่นอนศุกร์นี้ ยิ่งสัปดาห์หน้า ตลาดมีวันหยุด 1 พฤษภาคมด้วย … โอกาสไซด์เวย์ลงแบบซึมยาว เกิดขึ้นได้ คำถามแค่เพียงว่า แนวรับเดิม 1,750 จุด จะเอาอยู่หรือไม่ หากหุ้นพลังงานถูกขายต่อเนื่อง

*หุ้นน้ำมันแห่งชาติ เริ่มส่อเค้ากลายเป็นหนูตะเภาแห่งชาติไปเสียง่ายๆ ตามใบสั่งไอ้โม่ง…PTT ที่จู่ๆ ก็ออกข่าวว่าจะซื้อใบประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบินนานาชาติ สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา เข้าขั้นลงทุนเลอะเทอะไร้ทิศทาง … มีผู้ขานรับทันทีว่า BTS-STEC ยินดีรับเป็นพันธมิตรทันควัน ยิ่งชวนตั้งคำถามว่า นี่มันอะไรกัน…หรือเห็นแค่กู้เงินง่าย ก็บีบเอาๆๆๆ นะ ออเจ้า..ราคาระยะสั้นแถว 55.00 บาท ยังเป็นไปได้นะ สูเจ้าบรรดาแม่การะเกด

*นี่ก็ดูแววซึมลงต่อเนื่อง เพราะราคาเตี้ยลงสาละวันมานานนับเดือนไม่ยอมหยุด ทั้งที่คนเชียร์แขกบางสื่อ ลืมคำว่า “หน้าไม่อาย” ไปเพลินกับสินน้ำใจจาก GULF ที่ราคาแถว 66-67 บาท แถมยังมีข่าวก่อหนี้อีกบานพะเรอนับแสนล้านบาทรออยู่ เป็นทั้งข่าวดีและร้าย เพราะด้านหนึ่งเป็นสตอรี่อนาคต แต่อีกด้าน หนี้สินที่ค่า ดี/อี เดิมก็ไม่ธรรมดาตั้ง1.9 เท่า เพิ่มหนี้ปีนี้อีก5 หมื่นล้านบาท ก็เป็นดี/อีที่ 3.5 เท่า ถ้าปีหน้ากู้อีก … คำถามคือกำไรจะไล่ทันดอกเบี้ยมั้ย คงไม่ต้องถามเสี่ยกลาง..นายสารัชถ์ รัตนาวะดี..เพราะถามไปก็ไม่ได้คำตอบถูกต้อง..ใครอยากเชียร์แขกเชียร์ได้ แต่ตูข้าขอยกเว้น ..ไม่ใช่ไม่ว่าง แต่ขนแขนจู่ๆเกิดลุกชันขึ้นมากะทันหัน สังหรณ์ไม่ดี

*นักจับปลาวาฬ อย่างเสี่ยไฝ สมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์ แห่ง BIZ ที่ชอบทำงานแต่ที่ใหญ่ๆ งานเล็กๆ ไม่ถนัด ..ไม่ใช่เพราะ “ถี่ลอดตาช้าง ห่างลอดตาเล็น”..แต่ธุรกิจขายเครื่องยิงมะเร็งทำเล็กไม่ได้ ล่าสุด มีข่าว เซ็นสัญญาขายครุภัณฑ์ทางการแพทย์ กับรพ.มหาราช นครศรีธรรมราช มูลค่า 159 ลบ. (ราคาตามสูตร) พร้อมประกาศมั่นใจว่ารายได้รวมในปีนี้น่าจะดีกว่า 623 ล้านบาทของปีก่อน แต่นี่แค่น้ำจิ้ม เพราะเดือนหน้านี้ ได้ฤกษ์ดี “กฤษณะกาลี” ลงเสาเอกโครงการโรงพยาบาล แคนเซอร์อลิอันซ์ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี มูลค่าการลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท โดยบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 65% ปีหน้าเสร็จ …อนาคตอยู่ในกำมือมนุษย์ที่ไม่คิดแค่อธิษฐาน รอคอยพระเจ้า

*หุ้นขนพนักงานไปทำงาน ATP30 ใครจะว่าอย่างไร ก็..ช่างหัวมัน ..บอสใหญ่อารมณ์ดี (ไม่มีนอนกรน) นาย ปิยะ เตชากูล แห่ง ATP30 ฮอตฮิตตั้งแต่ต้นปี ลูกค้าขอเข้าเจรจาใช้บริการมากเป็นประวัติการณ์ คาดกำไรไตรมาสแรกโต 400% แถมล่าสุดเริ่มหากินข้ามถิ่น ไม่ยึดติดกับชลบุรี-ศรีราชา แบบเดิมๆ อีก รับงานเมกะบางนากันเลยทีเดียว ถ้าไม่ติดเรื่องค่าเสื่อมรถละก้อ ราคาเป้าหมาย 2.30 บาท ที่ให้กัน มันน้อยเกิน เพราะยังมีช่องโตมหาศาลรออยู่

*TFG สำหรับรายนี้อยู่ๆ ก็กลายเป็นหุ้นร้อนขึ้นมา ส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากการเก็งกำไรจากผลประกอบการ 1/61 ที่เห็นแววแล้วน่าจะดูดีอยู่ไม่น้อย ส่วนหนึ่งมาจากผลิตภัณฑ์ไก่สำเร็จรูปที่สามารถส่งออกไปในต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น จากผลพวงจีนสู้สงครามการค้ากับสหรัฐฯแล้ว ก็ยังมีเรื่องของค่าเงินที่ทำให้ TFG มีกำไรขยับขึ้นมาอยู่พอสมควรเหมือนกัน… ล่าสุดหากมองผ่านกราฟเทคนิคก็จะเห็นได้ว่านับตั้งแต่ที่ TFG ลงไปชนราคาต่ำสุดที่ 4.38 บาท ก็มีการไล่เก็บของกันอย่างหนาตาขึ้นมา โดยมีดัชนี RSI และ MACD ที่ดันตัวขึ้นมาเป็นรูปตัวยู..เชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ เสียอย่าง สบายไปหลายด้าน

*หุ้นสายหนังข้ามชาติ JKN เดินหน้าฝ่าแนวต้านกระจุยวานนี้ 14.60 บาท ใครว่ามีเจ้ามือก็ว่าไป แต่ขาประจำรู้ดีว่า งบสวย เป้าหมาย 17.00 บาท ไม่ต้องถึง คนถือก็ยิ้มสบายจแล้วตูข้าขอขีดเส้นใต้ให้ซื้อได้

*จากสัปดาห์หน้าไป เทศกาลประกาศงบไตรมาสแรกจะเป็นปรากฏการณ์หลักครอบงำตลาด ใคร่ซื้อย่อมได้ แต่อย่าซื้อผิดตัว เพราะลืมทำการบ้าน ..ตูข้าบอกสูเจ้าได้แค่นี้