RS หวังมาร์เก็ตแคปถึง 1แสนลบ. 3 ปีข้างหน้า เป้ารายได้ปีนี้ 5.5 พันลบ.

HoonSmart.com>>”อาร์เอส”(RS) ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ ตั้งเป้าเป็น ‘Life Enriching’ มุ่งมั่นยกระดับทุกมิติการใช้ชีวิตของลูกค้าผ่านทุกธุรกิจ เดินหน้าขยายสู่ธุรกิจใหม่  หนุนโมเดล Entertainmerce เติบโตแข็งแกร่งขึ้น ดันรายได้ปี 66 สู่เป้า 5,500 ล้านบาท พร้อมนำบริษัทในเครือเข้าตลาดหลักทรัพย์ย์ปีนี้ ส่งมาร์เก็ตแคปของ อาร์เอส กรุ๊ป สูงขึ้นเป็น 1 แสนล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส (RS) กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา  อาร์เอส กรุ๊ป ประกาศรีแบรนด์ และสามารถทรานฟอร์มองค์กร ภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce ได้สำเร็จ จนเป็นหนึ่งในองค์กรชั้นนำที่ได้รับการยกย่องให้เป็นกรณีศึกษาในการทรานฟอร์มธุรกิจ ถึงแม้ต้องพบเจอกับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง ทั้งโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจ แต่บริษัทก็ปรับตัวอย่างรวดเร็วและมองหาโอกาสในวิกฤติอยู่เสมอ จนสามารถยืนหยัดพาองค์กรเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับความท้าทายในปีนี้ ตั้งเป้าเป็น ‘Life Enriching’ มุ่งมั่นในการยกระดับทุกมิติการใช้ชีวิตของลูกค้าผ่านทุกธุรกิจในเครือ พร้อมจัดโครงสร้างองค์กรใหม่ แบ่งเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตที่แข็งแกร่งในแนวตั้ง และจะขยายธุรกิจใหม่ๆ ในแนวราบ นับเป็นการสร้างอีโคซิสเต็ม ให้เติบโตยั่งยืนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และเตรียมความพร้อม  เพื่อ Spin-Off บริษัทในเครือเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อทำให้มาร์เก็ตแคป สูงขึ้นเป็น 1 แสนล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ โครงสร้างธุรกิจใหม่ของ อาร์เอส กรุ๊ป แบ่งได้เป็น 6 กลุ่มหลัก ดังนี้ 1. RS Multimedia ซึ่งประกอบด้วย ช่อง 8 และCOOLfahrenheit 2. RS Music ซึ่งประกอบด้วยค่ายเพลง RSIAM, kamikaze, RoseSound และบริษัท โฟร์ท แอปเปิ้ล 3. RS LiveWell ซึ่งประกอบด้วย RS Mall และแบรนด์ผลิตภัณฑ์ well u, Vitanature+, Lifemate และ Camu C 4. RS Connect ซึ่งประกอบด้วย ULife และ De Beste 5. RS Pet All ธุรกิจใหม่ที่ประกอบธุรกิจครบวงจรสำหรับสัตว์เลี้ยง และ 6. R Alliance ดูแลด้านการลงทุน ตามกลยุทธ์​ M&A และ JV

นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน RS เปิดเผยว่า ในปี 2565 อาร์เอส กรุ๊ป สามารถสร้างผลงานเป็นที่โดดเด่น ทั้งการเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของยูนิลีเวอร์ ไลฟ์ หรือ ยูไลฟ์ (ULife) ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจขายตรงของยูนิลีเวอร์ Popcoin ประกาศลิสต์เข้าสู่กระดานซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของโลกอย่าง XT.COM ขณะที่แบรนด์ Lifemate สามารถขยายความหลากหลายของอาหารและผลิตภัณฑ์เพื่อสัตว์เลี้ยงได้มากถึง 81 SKUs และเพิ่มเครือข่ายร้านค้าทั่วประเทศเกือบกว่า 600 แห่ง

นอกจากนี้ อาร์เอส กรุ๊ป ยังได้รับคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์ให้เป็นหนึ่งในรายชื่อหุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ประจำปี 2565 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และยังจัดตั้งบริษัท เพ็ท ออล เพื่อลงทุนในอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง (Petconomy)ผ่านการสร้างธุรกิจสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ Ecosystem ขยายตัวกว้างขึ้น และสามารถดึงศักยภาพของแต่ละธุรกิจมาสนับสนุนซึ่งกันและกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนในปีนี้ อาร์เอส กรุ๊ป ยังคงขับเคลื่อนธุรกิจด้วยโมเดล Entertainmerce ที่แข็งแกร่ง พร้อมมุ่งสู่การเป็น Life Enriching โดยโฟกัสที่การเจาะตลาด Mass และเพิ่ม Accessibility การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้นด้วยช่องทางการจำหน่ายและพาร์ทเนอร์ที่หลากหลาย  คาดว่าจะผลักดันรายได้ปี 2566 ให้ไปสู่เป้าหมายที่ 5,500 ล้านบาท โดยมาจากธุรกิจคอมเมิร์ซ 3,100 ล้านบาท และธุรกิจมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเมนท์ 2,400 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท อาร์ อัลไลแอนซ์  ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นใน เชฎฐ์ เอเชีย บริษัทบริหารหนี้สินครบวงจร ในปีนี้ เชฎฐ์ เอเชีย พร้อมแล้วที่จะ IPO ในช่วงไตรมาสแรกของปี และ อาร์เอส กรุ๊ป ยังเพิ่มอีกหนึ่งสายงานขึ้นมา ภายใต้ชื่อสายงานการตลาดและขายสื่อโฆษณา (Media sales and Marketing) ดูแลการซื้อสื่อและการทำการตลาดแบบ one stop service ครอบคลุมและเชื่อมโยงสื่อและบันเทิงในทุกธุรกิจเข้าไว้ด้วยกันอย่างครบวงจร ช่วยให้การซื้อสื่อโฆษณาและการทำการตลาดของลูกค้ามีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด สามารถเข้าถึงตลาด Mass และเพิ่ม Accessibility ได้อย่างครบวงจร

นอกจากนี้ อาร์เอส กรุ๊ป ยังคงให้ความสำคัญกับการหาพารท์เนอร์ทางธุรกิจจากการทำ M&A อีก 2-3 ดีล เพื่อต่อยอดโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งการปรับโครงสร้างธุรกิจและปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับเป้าหมายใหม่ของบริษัทฯ จะช่วยให้ อาร์เอส กรุ๊ป เติบโตขึ้นทั้งแนวตั้งและแนวราบ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าของแต่ละธุรกิจและ Spin-Off ได้อย่างรวดเร็ว