DPAINT ทุ่ม 200 ลบ. M&A 2 บริษัท ดันปี 66 โตกว่า 20%

HoonSmart.com>>”สีเดลต้า-DPAINT”หวังรายได้ปี 66 โต มากกว่าเป้า 20% หลังทุ่มบลงทุน 200 ล้านบาท ทำ M&A 2 บริษัท โดยบริษัทแรกคาดสรุป ก.พ.นี้ ลุ้นจ่ายปันผลได้เป็นครั้งแรกตั้งแต่เข้าตลาด สอดรับผลงานปี 65-66 คาดทำนิวไฮ ส่วนไตรมาส 1/66 มีโอกาสเติบโตได้มากจากเข้าสู่ช่วง High Season และต้นทุนวัตถุดิบร่วงกว่า 30% 

นายอรรถพล ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท สีเดลต้า (DPAINT) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2566 เติบโต 20% และมีโอกาสที่จะเติบโตได้มากกว่าเป้าหมาย เนื่องจากบริษัทคาดว่าจะทำ M&A 2 บริษัท ด้วยงบลงทุน 200 ล้านบาท โดยบริษัทแรกคาดว่าจะจบดีลได้ไม่เกินเดือนก.พ.นี้ ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจของบริษัท และธุรกิจหลักของบริษัทก็มียอดขายที่เติบโตขึ้นด้วย

สำหรับผลงานไตรมาส 1/66 คาดว่าจะเติบโตได้มากเมื่อเทียบ YoY เนื่องจากเป็นช่วง High Season เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/65 บริษัทได้รับแรงกดดันจากสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ขณะนี้ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงมา ทำให้บริษัทได้รับประโยชน์ นอกจากนี้ ไตรมาส 2 บริษัทจะมีการออกสินค้าที่มีนวัตกรรม (Innovative) และจะมีการทำร่วมลงทุนหรือ Joint Venture กับคู่ค้าด้วย

“บริษัทเราเล็ก จึงยังเติบโตได้อีกเยอะ กำไรของบริษัทก็ทำจุดสูงสุดใหม่ได้ในปี 65-66 แม้ว่าปี 65 คาดว่ากำไรจะเติบโตเล็กน้อย แต่ก็เป็นกำไรในจุดสูงสุดใหม่ ด้วยผลงานที่มีการเติบโตมาตลอด ทำให้บริษัทคาดหวังว่าจะจ่ายเงินปันผลได้สำหรับผลดำเนินงานปี 65 เป็นการจ่ายปันผลครั้งแรกตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์มา”

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน DPAINT กล่าวว่า ปีที่แล้วเป็นปีแห่งการแก้ปัญหา เพราะต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวขึ้น และยังขาดแคลนวัตถุดิบอยู่หลายตัว  เป็นผลจากจีนล็อกดาวน์หลังมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่บริษัทก็คาดว่าจะสามารถทำยอดขายปี 65 ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้โต 20% ส่วนกำไร ก็คาดว่าจะเติบโตได้เล็กน้อย จากผลงานไตรมาส 1 ที่ติดลบ YoY ก็สามารถพลิกฟื้นตัวขึ้นมาได้ ขณะนี้ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบก็คลี่คลายลงแล้ว

“นับตั้งแต่กลางปี 65 จนถึงตอนนี้ ต้นทุนราคาหลัก ไทเทเนียมไดออกไซด์ (TiO2 ) ได้ปรับตัวลงมาราว 30% แล้ว ซึ่งเป็นผลดีต่อการทำกำไรของบริษัท”นายอรรถพลกล่าว