คอลัมน์เสือใหญ่ : วัดใจ “อุปกิต UPA”

คอลัมน์เสือใหญ่
โดย….เจ๊รัชดา

หุ้นสมาร์ท “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 27 เมษายน 2561

*** ความกังวลผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐ หรือ บอนด์ยีลด์ ยังทำร้ายตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งตลาดหุ้นไทยต่อไป ดัชนีตลาดหุ้นไทย วานนี้ ( 26 เม.ย.) ร่วงอีก 6.32 จุด ปิด 1,773.20 จุด … วอลุ่มตลาดที่เคยพอง 7-8 หมื่นล้านบาท ยวบลงมาเหลือ 48,646 ล้านบาท และเจ๊ไม่อยากจะเอื้อนเอ่ยว่า ตัวการขายนำไม่ใช่ฝรั่งมังค่าที่ไหน แต่เป็นสถาบัน-กองทุน ที่สาดเทออกมา ส่วนฝรั่งหัวแดง หัวดำ ขายไม่มาก 487 ล้านบาท เท่านั้นเอง

*** เจ๊ได้ฟังลมปากของ “อุปกิต ปาจรียางกูร” บิ๊กบอส ยูไนเต็ด พาวเวอร์ ออฟ เอเชีย ( UPA ) แทบเคลิบเคลิ้มเสียสติ อีกครั้ง…. ครั้งนี้ท่านพี่หมื่น ให้ความหวังเจ๊อีกแล้วเจ้าค่ะว่า UPA จะพลิกฟื้นคืนกำไร หรือเทรินอะราวด์ได้ในปี 2561 นี้ ด้วยโครงการโซลาร์ฟาร์มทั้ง 3 โครงการที่มีอยู่ กำลังผลิต 7.95 เมกกะวัตต์ ที่เป็นตัวสร้างรายได้ปีนี้ 48 ล้านบาท

*** ยังไง ๆ เจ๊ก็ยังไม่เชื่อ ถ้าพี่หมื่น “อุปกิต” ไม่สร้างรายได้และกำไรให้เจ๊เห็นกับตา เจ๊เข็ดจริง ๆ ครั้งก่อนทั้งเจ๊และออเจ้าแมงเม่าทั้งหลาย ยังหลาบจำโครงการโรงไฟฟ้าขนาด 200 เมกกะวัตต์ ที่พม่าอยู่เลย ที่ “พี่ท่านอุปกิต” อุตส่าห์พาสื่อและแขกผู้มีเกียรติ ระหกระเหินขึ้นเขา ถนนดินลูกรัง เพื่อไปดูโรงไฟฟ้า 6 เมกกะวัตต์ มาแล้วเมื่อหลายปีก่อน ด้วยความลำบากและมีความหวัง ว่าสักวันราคาหุ้นจะวิ่งกลับไป 8-9 บาทจงได้ มาบัดนี้ เจ๊แอนด์เดอะแก๊ง ยังอกกลัดหนองไม่หาย

*** แต่ไม่เป็นไร เจ๊เจ็บไม่นาน เด่วก็ลืมแล้ว เมื่อได้เห็น ท่านพี่อุปกิต ตั้งหน้าตั้งตาเก็บหุ้น UPA เข้าพอร์ตต่อเนื่อง ….ไม่ทิ้งหุ้นแบบนี้ เจ๊แอบหวังว่าท่านพี่ต้องกลับมาทำเพื่อ ออเจ้ารายย่อยอีกครั้ง แล้วเจ๊จะคอยดู UPA กลับมาเทิร์นอะราวด์ได้หรือไม่ในปีนี้ …เจ๊ให้เวลาและโอกาส