SCGP มุ่งพัฒนาเส้นใยนาโนฯ คว้า 2 รางวัล SET Awards 2022

HoonSmart.com>>SCGP เดินหน้าคิดค้นนวัตกรรม และการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน คว้า 2 รางวัลจากเวที SET Awards 2022  บล.โนมูระ แนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” ให้ราคาเหมาะสมปี 66 ที่ 64 บาท โดย SCGP ได้รับรางวัลในกลุ่ม Business Excellence ประเภท Best Innovative Company Awards จากผลงาน “เส้นใยนาโนเซลลูโลส” ที่พัฒนาจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร และกลุ่มรางวัล Sustainability Excellence ประเภท Best Sustainability Awards 

นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง หรือ SCGP เปิดเผยว่า SCGP มีวิสัยทัศน์เป็นผู้ให้บริการด้านโซลูชันบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรในระดับภูมิภาค ด้วยการนำเสนอนวัตกรรมด้านสินค้าและบริการที่หลากหลาย ควบคู่กับการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยปัจจุบันมีทีมวิจัยและพัฒนาและนักออกแบบมืออาชีพ ร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมและโซลูชันบรรจุภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภค ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและพัฒนาสังคมให้ดียิ่งขึ้น

SCGP ได้ศึกษาและพัฒนานวัตกรรม “เส้นใยนาโนเซลลูโลส” ซึ่งแปรสภาพเส้นใยเซลลูโลสจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรด้วยกระบวนการผลิตแบบพิเศษและผสานเทคโนโลยีหลายส่วน จนได้เส้นใยที่มีความแข็งแรงเพื่อใช้ในการผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ช่วยให้เกิดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติภายในประเทศอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่ง SCGP ได้นำไปใช้ผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์ที่โรงงานในประเทศไทยและต่างประเทศ อีกทั้งยังได้ต่อยอดพัฒนาเซลลูโลสเพื่อนำไปใช้กับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น บรรจุภัณฑ์อาหาร วัสดุคอมโพสิตที่มีน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแรงสูง เครื่องสำอางที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นแก่ผิวพรรณ เป็นต้น จึงเป็นอีกก้าวสำคัญของความสำเร็จ โดย SCGP ได้ยื่นจดสิทธิบัตรทั้งในและต่างประเทศ

จากการมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์และการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทำให้ SCGP ได้รับรางวัลจาก SET Awards 2022 ในกลุ่มรางวัล Business Excellence ประเภท Best Innovative Company Awards จากนวัตกรรมเส้นใยนาโนเซลลูโลสดังกล่าว

นอกจากนี้ SCGP ได้รับรางวัลในกลุ่ม Sustainability Excellence ประเภท Best Sustainability Awards ซึ่งสะท้อนถึงมาตรฐานการดำเนินงานตามแนวทางที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างการเติบโตแก่เศรษฐกิจและสังคมในระยะยาว  โดยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และชุมชน ดำเนินโครงการชุมชน Like (ไร้) ขยะ – บ้านโป่งโมเดล สร้างจิตสำนึกคนในชุมชน และจัดการขยะตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนจนประสบความสำเร็จเป็นต้นแบบขยายผลไปยังจังหวัดต่างๆ

บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน แนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” ให้ราคาเหมาะสมปี 66 ที่ 64 บาท โดยคาดว่าราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวลง จากกำไรปกติไตรมาส 4/65 ที่มีแนวโน้มต่ำกว่าคาด  ฝ่ายวิเคราะห์ฯมองธุรกิจระยะยาวยังแข็งแกร่ง เนื่องจาก SCGP เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ มีบริการแบบครบวงจร สะท้อนความสามารถในการตั้งราคาและได้ประโยชน์จาก economies of scale รวมถึงสถานะทางการเงินแข็งแกร่ง และมีโอกาสเห็นการขยายกิจการ และ M&P ต่อเนื่อง

คาดการณ์กำไรปกติปี 65 ที่ 7.2 พันล้านบาท มีโอกาส downside ราว 5-10% จากแนวโน้มกำไรปกติไตรมาส 4/65 ที่มีโอกาสต่ำกว่าคาดเดิม แต่ยังคงมุมมองประมาณการกำไรปกติปี 66-67 เติบโตดี y-y จากเศรษฐกิจจีนทยอยฟื้นตัว และต้นทุนกระดาษและพลังงานมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

#SCGP #เส้นใยนาโนเซลลูโลส