STARK จ่อซื้อหุ้นคืน หาแนวทาง ใช้เงินเพิ่มทุน

HoonSmart.com>>บอร์ด”สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น”ไฟเขียวเปิดโครงการซื้อหุ้นคืน มอบหมายฝ่ายบริหารกำหนดรายละเอียด บริหารสภาพคล่องส่วนเกิน ที่มาจากกระแสเงินสด-เงินเพิ่มทุนแบบพีพี จำนวน 5,580 ล้านบาท บริษัทกำลังพิจารณาวัตถุประสงค์และแผนการใช้เงินเพิ่มทุนใหม่ เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้น 

นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2565 มีมติอนุมัติให้ฝ่ายบริหารดำเนินการกำหนดรายละเอียดโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน (Treasury Stock) เมื่อบริษัทมีกำไรสะสมและสภาพคล่องส่วนเกิน อย่างไรก็ดี เนื่องจากสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทประกอบด้วย (1) กระแสเงินสดจากการประกอบกิจการ และ (2) เงินเพิ่มทุนที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ซึ่งมีข้อจำกัดเกี่ยวกับวัตถุประสงค์การใช้เงิน

ปัจจุบันบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณากำหนดวัตถุประสงค์และแผนการใช้เงินเพิ่มทุนใหม่เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้น   เมื่อรายละเอียดต่าง ๆ ครบถ้วน บริษัทจะนำข้อมูลและผลการพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทและที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป  ด้านราคาหุ้น STARK ปิดที่ระดับ 2.34  บาท

ก่อนหน้านี้ STARK ได้ออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 1,500 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท  เสนอขายในราคาสุดท้ายที่ประธานกรรมการกำหนดที่หุ้นละ 3.72
บาท ให้แก่บุคคลในวงจำกัด โดยมีผู้ลงทุนที่จองซื้อและได้รับจัดสรรรวม 12 ราย  บริษัทได้รับเงินจำนวน 5,580 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งของการชำระค่าซื้อหุ้นตามสัญญาซื้อขายหุ้นระหว่างบริษัท กับ LEONI AG และ LEONI Bordnetz-Systeme GmbH  เพื่อเข้าถือหุ้นใน LEONI Kabel GmbH ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนภายใต้กฎหมายของประเทศเยอรมนีและ LEONIsche Holding Inc ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนภายใต้กฎหมายของรัฐ
เดลาแวร์ ในสัดส่วน 100% ของบริษัทเป้าหมาย โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 560 ล้านยูโร  หรือประมาณไม่เกิน 20,572.89 ล้านบาท แต่ดีลการซื้อขายไม่สำเร็จ