PTT ต่ออายุสัญญาเงินกู้ยืม 5 บริษัทในกลุ่มอีก 1 ปีถึง 19 ธ.ค.66

HoonSmart.com>> ปตท. เซ็นสัญญาต่ออายุการกู้ยืมเงินในกลุ่ม 5 บริษัท “PTTEP-PTTGC-TOP-IRPC-OR” ออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่ 20 ธ.ค.65 -19 ธ.ค.66 พร้อมเซ็นสัญญา GSPC กู้ยืมเงินระหว่างกันเป็นเวลา 1 ปี เพื่อบริหารจัดการสภาพคล่องระยะสั้นระหว่างบริษัทในกลุ่ม

บริษัท ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท. ได้ร่วมลงนามต่ออายุสัญญาการกู้ยืมเงินระหว่างกัน (Inter-Company Borrowing and Lending : ICBL) ในสกุลเงินบาทและ/หรือ เหรียญสหรัฐฯ ICBL กับบริษัทในกลุ่ม ปตท. จำนวน 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิ โตรเลียม (PTTEP) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) บริษัท ไทยออยล์ (TOP) บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) รวมถึงลงนามสัญญาเงินกู้ ICBL กับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GSPC) โดยสัญญามีระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.2565 ถึงวันที่ 19 ธ.ค.2566

ทั้งนี้ สัญญา ICBL ในครั้งนี้มีรายละเอียดวงเงิน ระหว่าง ปตท. กับแต่ละบริษัท ดังนี้

การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติที่คณะกรรมการบริษัท ปตท. ได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2555 อนุมัติให้ ปตท. บริหารจัดการสภาพคล่องระยะสั้นระหว่าง ปตท. และบริษัทในกลุ่มที่ ปตท. ถือหุ้นต่ำกว่า 100% ในรูปแบบของการกู้ยืมเงินระหว่างกัน (Inter-Company Borrowing and Lending : ICBL) ในสกุลเงินบาทและ/หรือ เหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นวงเงินสินเชื่อระยะสั้นไม่ผกูพันและไม่มีหลักประกัน (Uncommitted & Unsecured Short Term Loan) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการสภาพคล่องและความร่วมมือทางการเงินภายในกลุ่ม ปตท.

ด้านบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2565 บริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญากู้ยืมเงินระยะสั้นในรูปแบบ ICBL ระหว่างบริษัทฯ กับปตท. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 47.27% เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารสภาพคล่องและความร่วมมือทางการเงินกับปตท. โดยมีวงเงินรับความช่วยเหลือจากปตท.ไม่เกิน 1,500 ล้านบาท และวงเงินให้ความช่วยเหลือแก่ปตท.ไม่เกิน 500 ล้านบาท ระยะเวลา 1 ปี เริ่ม 20 ธ.ค.2565-19 ธ.ค.2566 อัตราดอกเบี้ยตามภาวะตลาดเงิน MMR และวงเงินให้ความช่วยเหลือแก่ปตท.ไม่เกิน 500 ล้านบาท