BAY ชี้ขายหุ้นเงินติดล้อ 50% เสริมทัพธุรกิจไมโครไฟแนนซ์

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เสริมทัพธุรกิจด้านไมโครไฟแนนซ์ขายหุ้น ” เงินติดล้อ” 50% ให้กลุ่มกองทุน CVC Capital Partners Asia Fund IV (CVC) และบริษัท Equity Partners Limited (EPL) เครือซีพี ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจไมโครไฟแนนซ์ในเครือกรุงศรี ให้บริการสินเชื่อและประกันภัยแก่กลุ่มผู้บริโภคที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินจากธนาคารพาณิชย์ รวมถึงกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ

นายชวินทร์ เจียรวนนท์ Partner ของ Equity Partners Limited กล่าวถึงการลงทุนในครั้งนี้ว่า “EPL มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการร่วมมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ CVC และกรุงศรี ซึ่งถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญในตลาดการเงินของไทย ทั้งนี้ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด ไม่เพียงเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตสูง แต่ยังเป็นองค์กรที่สะท้อนคุณค่าหลัก (Core Value) ของเราในด้านวัฒนธรรมองค์กร ธรรมาภิบาล และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตทางการเงินให้กับกลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน”

นายไบรอัน ฮอง Managing Partner ของ CVC Capital Partners กล่าวว่า เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งในศักยภาพและวัฒนธรรมองค์กรที่มีความมุ่งมั่นในการให้บริการของเงินติดล้อที่ได้ผลักดันให้เงินติดล้อเติบโตอย่างน่าประทับใจ โดยเราพร้อมให้การสนับสนุนเงินติดล้อให้บรรลุโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ และเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ

นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด กล่าวว่า ผู้ถือหุ้นใหม่จะผสานความเชี่ยวชาญระดับโลกและความแข็งแกร่งระดับประเทศมาช่วยเสริมศักยภาพให้แก่เงินติดล้อ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ๆ แนวทางการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ และโอกาสในการพัฒนาธุรกิจต่อไปข้างหน้า เพื่อช่วยให้เราสามารถให้บริการผู้บริโภคกลุ่มลองเทล (Long-tail Segment) ได้ดียิ่งขึ้น

นายแดน ฮาร์โซโน่ ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบุคคลของกรุงศรี กล่าวว่า พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือทางธุรกิจครั้งสำคัญของกรุงศรี เรามีความเชื่อมั่นในกลุ่มธุรกิจ Consortium ที่นำโดย CVC และ EPL ที่จะร่วมขับเคลื่อนธุรกิจของเงินติดล้อให้ก้าวหน้าต่อไป และยังเป็นการผสานพลังศักยภาพระหว่างกรุงศรีและกลุ่มธุรกิจ Consortium อีกด้วย

ทั้งนี้ ธุรกรรมข้างต้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเงื่อนไขต่างๆ ที่ตกลงว่าจะต้องดำเนินการก่อนได้กระทำเสร็จสิ้นแล้ว (completion of conditions precedent) รวมถึงการดำเนินการตามที่หน่วยงานกำกับดูแลกำหนด และกรุงศรีได้แต่งตั้งธนาคาร ING Bank N.V. เป็นที่ปรึกษาทางการเงินสำหรับการทำธุรกรรมในครั้งนี้

บริษัท เงินติดล้อ จำกัด เป็นผู้นำตลาดด้านสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่กรุงศรีถือหุ้น 100% ตั้งแต่ปี 2552 โดย ณ สิ้นปี 2560 เงินติดล้อมีสาขาจำนวนทั้งสิ้น 750 สาขาใน 74 จังหวัดทั่วประเทศไทย และมียอดสินเชื่อคงค้างทั้งสิ้นจำนวน 24.6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ซีวีซี แคปปิตอล พาร์ทเนอร์ (“CVC Capital Partners”) เป็นกองทุนส่วนบุคคล (Private Equity) และที่ปรึกษาด้านการลงทุนชั้นนำซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1981 โดยปัจจุบันมีเครือข่ายสำนักงานทั้งหมด 24 แห่ง มีพนักงานรวมกว่า 490 คน ในทวีปยุโรป เอเชีย และประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ CVC ยังได้รับความไว้วางใจจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั่วโลก ทำให้ได้รับเงินทุน (commitment) จากนักลงทุนมากกว่า 110,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และบริหารสินทรัพย์มากกว่า 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ปัจจุบันนี้ กองทุนที่ CVC บริหารและให้คำปรึกษา ได้ลงทุนในกว่า 50 บริษัททั่วโลก โดยบริษัทที่ลงทุนไปทั้งหมดนั้นมีพนักงานรวมกว่า 212,000 คน ในหลากหลายประเทศ และมีรายได้รวมทั้งหมดเกินกว่า 74,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หากต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CVC เพิ่มเติมสามารถดูได้ที่เว็บไซท์ www.cvc.com

ด้านอิคิวตี้ พาร์ทเนอร์ จำกัด (“EPL”) เป็นกองทุนส่วนบุคคล (Private Equity) ที่เน้นการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศไทย EPL ก่อตั้งโดย แฮตตัน แคปปิตอล และ ทู ดับเบิ้ลยู กรุ๊ป โดยมีเป้าหมายการลงทุนในเชิงกลยุทธ์ควบคู่กับธุรกิจของครอบครัว รวมไปถึงการใช้เครือข่ายของพาร์ทเนอร์ กลุ่มบริษัทในเครือ และใช้ประสบการณ์ในการปลดล็อกมูลค่าการลงทุน ปัจจุบัน EPL เน้นการลงทุนในกลุ่มบริษัทที่ให้บริการทางการเงิน ตลาดกลุ่มอุปโภคและบริโภค, อาหาร การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มโทรคมนาคม

ด้านทู ดับเบิ้ลยู กรุ๊ป เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจครอบครัวของตระกูลเจียรวนนท์ และแฮตตัน แคปปิตอล ก่อตั้งโดยคุณดนัย ปฐมวาณิชย์ ซึ่งตระกูลปฐมวาณิชย์ เป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายรถบรรทุกชั้นนำและเป็นเจ้าของธุรกิจเช่ารถบรรทุกที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค