กลุ่มพลังงานกดดันตลาด กองทุนนอร์เวย์ทิ้ง PTT-OR, น้ำมัน-ค่าการกลั่นร่วง

HoonSmart.com>>หุ้นในกลุ่มพลังงานกดดันตลาดโดยรวม นำดิ่งโดย ESSO-PTTEP ขณะที่ PTT-OR อ่อนลงเล็กน้อยถึงทรงตัว หลังกองทุน Pension Fund ของรัฐบาลนอร์เวย์ ได้ตัดสินใจนำหุ้น PTT และ OR ออกจากการลงทุน จากมีความเสี่ยงทั้งสองบริษัทหนุนรัฐบาลทหารเมียนมาทางอ้อม สร้างความกังวลกองทุนประเทศอื่นอาจจะ Action เช่นเดียวกัน กระทบหุ้นในกลุ่มปตท. อีกทั้งราคาน้ำมันร่วงหลัง PMI สหรัฐต่ำสุดรอบ 4 เดือน รวมไปถึงค่าการกลั่นก็ปรับตัวลงด้วย

เมื่อเวลา 10.40 น.หุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวลงกดดันตลาดโดยรวมในช่วงเช้านี้ โดยหุ้นที่ปรับตัวลงมากสุด-มูลค่าการซื้อขายมาก นำดิ่งโดยหุ้น ESSO ลบ 4.96% มาอยู่ที่ 11.50 บาท ลดลง 0.60 บาท มูลค่าซื้อขาย 333.76 ล้านบาท
หุ้น PTTEP ลบ 3.19% มาอยู่ที่ 167 บาท ลดลง 5.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,555.74 ล้านบาท
ส่วนหุ้น PTT และ OR อ่อนตัวลงถึงทรงตัว โดยหุ้น OR ลบ 0.43% มาอยู่ที่ 23.40 บาท ลดลง 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 156.35 ล้านบาท
หุ้น PTT อยู่ที่ 31.25 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 825.30 ล้านบาท

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวลงในช่วงเช้านี้ ได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะเรื่องของข่าวกองทุน Pension Fund ของรัฐบาลนอร์เวย์ ได้ตัดสินใจนำหุ้น PTT และ OR ออกจากการลงทุน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ทั้งสองบริษัทอาจมีการลงทุนที่เข้าข่ายสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาทางอ้อม ขัดกับแนวปฏิบัติของกองทุน ตามความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรมกองทุน(Council of Ethics) เมื่อวันที่ 10 พ.ค.65 ซึ่งสร้างความกังวลกองทุนของประเทศอื่นจะ Action เช่นเดียวกันด้วยหรือเปล่า ทำให้ปัจจัยนี้ส่งผลกระทบต่อหุ้นในกลุมปตท. (PTT)

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปรับตัวลง 2.4% กดดันหุ้นในกลุ่มพลังงานด้วย หลังจากที่ตัวเลข PMI ของสหรัฐออกมาต่ำสุดในรอบ 4 เดือน รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลง กระทบหุ้น PTTEP

ด้านกลุ่มโรงกลั่นก็มีความเสี่ยงที่อาจจะขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน และค่าการกลั่นล่าสุดก็ปรับลงมาอยู่ที่ 9.68 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากก่อนหน้าที่อยู่ 10.14 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ดังนั้นจึงแนะนำ”ซื้อเก็งกำไร”เนื่องจากราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานมีโอกาสรีบาวด์กลับขึ้นมาได้ หากประเด็นต่าง ๆ คลี่คลาย และราคาน้ำมันมีการรีบาวด์กลับขึ้นมาได้