PTT ร่วมทุนจีนผลิตแบตเตอรี่รถ EV เดินเครื่อง Q4/66

HoonSmartcom>> กลุ่มปตท. จับมือพันธมิตรจีนเซ็นสัญญาตั้งบริษัทร่วมทุน “เอ็นวีโกชั่น” นำเข้าประกอบและจัดจำหน่ายโมดูลแบตเตอรี่และชุดแบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงานและยานยนต์ไฟฟ้า กำลังผลิตเริ่มต้น 1,000 เมกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี เริ่มดำเนินการภายในไตรมาส 4/66

บริษัท ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2565 บริษัท นูออโว พลัส จำกัด (Nuovo Plus) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยซึ่ง ปตท.ถือหุ้น 51% และ GPSC ถือหุ้น 49%) ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนและสัญญาที่เกี่ยวข้อง ที่จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท Gotion Singapore Pte.Ltd.ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของประเทศจีนที่มีความเชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าและระบบกักเก็บพลังงาน ในนามบริษัท เอ็นวีโกชั่น จำกัด (NV Gotion) ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 600 ล้านบาท โดย Nuovo Plus และ Gotion ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ 49% ตามลำดับ เพื่อดำเนินธุรกิจนำเข้าประกอบและจัดจำหน่ายโมดูลแบตเตอรี่และชุดแบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงานและยานยนต์ไฟฟ้า

การร่วมทุนดังกล่าวเป็นการผสานเทคโนโลยีความเชี่ยวชาญทั้ง 2 บริษัทเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในธุรกิจแบตเตอรี่ และเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) และยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ในประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับกลุยทธ์การลงทุนในธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต (Future Energy) ของกลุ่ม ปตท.

ทั้งนี้ การจดทะเบียนจัดต้งบริษัทร่วมทุน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 โดยมีกำลังการผลิตเริ่มต้น 1,000 เมกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 และขยายกำลังการผลิตเป็น 2,000 เมกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปีภายในปี 2568

อ่านข่าว

บอร์ด PTT เคาะแผนลงทุน 5 ปี 4 แสนลบ. เน้นธุรกิจใหม่