DTAC เปลี่ยนใจ 9 ต.ค.ยังไม่ยื่นประมูลคลื่น 900 ขอศึกษารอบคอบ

บอร์ดดีแทค ขอพิจารณาเงื่อนไขประมูลคลื่น 900 จากเดิมพร้อมยื่นขอรับใบประมูล 9 ต.ค.นี้ เป็น 16 ต.ค.นี้ หลังผู้ประกอบการอีก 2 ราย ไม่ร่วมประมูล ชี้ราคาขั้นต่ำสูง 3.7 หมื่นล้านบาท ขอศึกษารอบคอบ

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2561 มีมติให้บริษัทฯ พิจารณาการยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ภายในวันที่ 16 ต.ค.2561 อันเป็นกรอบระยะเวลาที่สองในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามที่ประกาศกำหนดไว้ โดยบริษัทฯ จะยังไม่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันที่ 9 ต.ค.2561 อันเป็นกรอบระยะเวลาที่หนึ่งนี้และในการนี้คณะกรรมการได้มีมติมอบหมายให้ฝ่ายจัดการชี้แจงต่อ กสทช. สาธารณะและต่อผู้ลงทุนทั่วไปให้ได้ทราบในเรื่องนี้ให้ชัดเจน

สาเหตุเนื่องจาก บริษัทฯ เห็นว่าการพิจารณาเรื่องการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz มีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากราคาขั้นต่ำของใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่มีราคาที่สูงมากถึง 37,988 ล้านบาท และคลื่นความถี่ดังกล่าวยังมีข้อจำกัดต่าง ๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการรบกวนกันของคลื่นความถี่ซึ่งถึงแม้ว่า กสทช. จะได้แก้ไขหลักเกณฑ์ของประกาศ กสทช. ในเรื่องนี้บางประการแล้วก็ตาม แต่การรบกวนกันของคลื่นความถี่ก็ยังคงมีอยู่และเป็นสิ่งที่ต้องศึกษาผลกระทบและทางแก้ไข ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้บริษัทฯ ต้องนำมาศึกษาพร้อมทั้งจัดทำข้อวิเคราะห์และแผนรองรับและต้องพิจารณาปัจจัยทางการเงินและการระดมทุนต่าง ๆ อีกทั้งเมื่อพิจารณาบริบทของการประกอบกิจการโทรคมนาคมในปัจจุบันซึ่งผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมหลายรายต่างแจ้งต่อสาธารณะว่าจะไม่เข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้

บริษัทฯ จึงเห็นว่าหากบริษัทฯ ยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันที่ 9 ต.ค.2561 เพียงรายเดียว ระยะเวลาในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามประกาศ กสทช. ก็จะขยายออกไปอีกอยู่ดีตามที่กำหนดไว้ในประกาศ ซึ่งเป็นเพราะว่าประกาศ กสทช. มีเจตนารมณ์ให้มีการขยายเวลาออกไปเพื่อให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลได้มีเวลาตัดสินใจอย่างรอบคอบและสามารถเตรียมความพร้อมต่างๆ เกี่ยวกับการประมูลได้ ดังนั้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการพิจารณาของบริษัทฯ ในเรื่องนี้จะเป็นไปโดยรอบคอบเป็นประโยชน์สูงสุด มีแผนงานรองรับรอบด้าน สามารถเตรียมความพร้อมในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ดีที่สุดอันจะเป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อลูกค้าผู้ใช้บริการและต่อบริษัทฯ รวมถึงผู้ถือหุ้นโดยรวม บริษัทฯ จึงเห็นควรใช้สิทธิตามกรอบระยะเวลาที่สองตามประกาศกสทช.เพื่อพิจารณาในเรื่องนี้ให้รอบด้านที่สุด

ทั้งนี้ วันนี้ทางบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอสและบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แจ้งไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 900 รอบใหม่

อนึ่ง ตามที่กสทช.ได้ออก ประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 890-895/935-940 MHz ลงวันที่ 26 ก.ย.2561 (ประกาศ กสทช.) ซึ่งกำหนดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz สามารถยื่นเอกสารคำขอรับใบอนุญาตต่อสำนักงาน กสทช. ได้ในกรอบระยะเวลาดังนี้ กรอบระยะเวลาที่หนึ่ง ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลสามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้ในวันที่ 9 ต.ค.2561

อย่างไรก็ดีประกาศ กสทช. ดังกล่าวเพิ่งจะได้รับการเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 28 ก.ย.2561 ดังนั้นกำหนดเวลาวันที่ 9 ต.ค.2561 จึงเป็นระยะเวลาที่กระชั้นชิดอันอาจทำให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมประมูลอาจไม่สามารถพิจารณาตัดสินใจยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้ทัน ประกาศดังกล่าวจึงได้ขยายระยะเวลาให้สามารถยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้อีกหากในวันที่ 9 ต.ค.2561 ไม่มีผู้ใดยื่นคำขอรับใบอนุญาตได้ทัน โดยจะขยายเวลารับคำขอรับใบอนุญาตไปจนถึงวันที่ 16 ต.ค.2561 (กรอบระยะเวลาที่สอง)

นอกจากนี้หากมีผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันที่ 9 ต.ค.2561 เพียงรายเดียว กล่าวคือมีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียงรายเดียว ระยะเวลาการยื่นคำขอรับใบอนุญาตก็จะขยายออกไปอีกจนถึงวันที่ 19 ต.ค.2561 (กรอบระยะเวลาที่สาม)

อ่านประกอบ

DTAC พร้อมประมูลคลื่น 900 รอบใหม่