PMTA ดิ้นหนีอุตฯ ปุ๋ยตกต่ำ ขยายธุรกิจบริการคลังสินค้า-โลจิสติกส์ในเวียดนาม

HoonSmart.com>> “พีเอ็ม โทรีเซน เอเชียโฮลดิ้งส์” ขยายโอกาสการดำเนินธุรกิจช่วงอุตสาหกรรมปุ๋ยอยู่ในภาวะตกต่ำ ส่งบริษัทย่อยในเวียดนาม ซื้อคลังสินค้าและที่ดินในเวียดนาม พร้อมสัญญาให้บริการคลังสินค้า บรรจุหีบห่อ และบริการด้านโลจิสติกส์ Yara Vietnam Co., Ltd. เป็นเวลา 5 ปี ด้านอาคารคลังสินค้าจะแล้วเสร็จไตรมาส 2/66 หนุนบริษัทย่อยมีพื้นที่คลังสินค้าเพิ่ม 2 หมื่นตารางเมตรเป็น 8.5 หมื่นตารางเมตร

บริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชียโฮลดิ้งส์ (PMTA) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจทางด้านบริการคลังสินค้า และโลจิสติกส์ในประเทศเวียดนาม โดยลงทุนผ่านบริษัท บาคองโค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทั้งจำนวน โดยบาคองโคประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเคมีเพื่อการเกษตรและธุรกิจให้บริการพื้นที่โรงงานเพื่อเก็บสินค้าในประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ บาคองโค ได้เข้าซื้อทรัพย์สิน ประกอบด้วยคลังสินค้าและที่ดินจาก Yara Vietnam Co., Ltd. ประเทศเวียดนาม โดยได้ดำเนินการโอนทรัพย์สินเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2565 และบาคองโคได้เข้าดำเนินธุรกิจในทันที นอกจากนี้บาคองโคยังมีสัญญาเพื่อให้บริการคลังสินค้า บรรจุหีบห่อ และบริการด้านโลจิสติกส์ต่างๆ ที่จำเป็นแก่Yara Vietnam Co., Ltd. เป็นเวลา 5 ปี

บาคองโค ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคารคลังสินค้าขนาด 10,000 ตารางเมตร บนที่ดินดังกล่าวและคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 ซึ่งจะทำให้บาคองโคมีพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มขึ้นอีก 20,000 ตารางเมตรเป็นประมาณ 85,000 ตารางเมตร โดยการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวและการก่อสร้างคลังสินค้าคิดเป็น มูลค่าประมาณ 227.5 ล้านบาท

ภายหลังเมื่อการก่อสร้างอาคารคลังสินค้าแล้วเสร็จ บาคองโคมีแผนที่จะติดตั้งแผงโซล่าร์บนหลังคาของอาคารคลังสินค้าดังกล่าว เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดให้กับโรงงานผลิตปุ๋ยของบาคองโคที่ตั้งอยู่ห่างกันประมาณ 100 เมตรเพื่อสนับสนุนการผลิตปุ๋ยเคมี ที่มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างสูงในกระบวนการผลิต

การลงทุนดังกล่าวเพื่อขยายโอกาสการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในช่วงที่อุตสาหกรรมปุ๋ยอยู่ในภาวะตกต่ำ ซึ่งธุรกิจปุ๋ยเคมีเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ ดังนั้น การลงทุนครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีของบริษัทฯ ที่จะขยายธุรกิจด้านบริการคลังสินค้า และโลจิสติกส์ ซึ่งจะช่วยสร้างความหลากหลายทางธุรกิจ และส่งผลให้เกิดเสถียรภาพต่อผลประกอบการของบริษัทฯ แม้จะต้องดำนินธุรกิจในช่วงที่อุตสาหกรรมปุ๋ยประสบกับสถานการณ์ที่มีอุปสงค์ต่ำ และบริษัทฯ คาดว่าการลงทุนในครั้งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของบริษัทฯ ในอนาคต