BTS ตั้ง10 บริษัทรวด รุกธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม

BTS กระโดดเข้าธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ตั้ง 10 บริษัทย่อยมาดูแล ด้านผลงาน BTS ‘คีรี’ยืนยันกำไรโตทุกปี 25% ส่วนการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมชนะ อ้าแขนรับ”ปตท.”เข้ามาร่วมทุน

บริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยจำนวน 10 บริษัท เพื่อประกอบธุรกิจบริหารจัดการในธุรกิจเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งรวมถึงธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทย่อย 3 แห่ง มีทุนจดทะเบียนแห่งละ 20 ล้านบาท และบริษัทย่อยอีก 7 บริษัท มีทุนจดทะเบียนแห่งละ 1 ล้านบาท

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร BTS กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายทั้งรายได้และกำไรจะเติบโตปีละ 25% ในช่วง 5 ปี (เริ่มงวดปี 60/61 สิ้นสุดเดือน มี.ค.61) โดยรายได้หลักมาจากธุรกิจรถไฟฟ้า สัดส่วน 65% และ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย (VG) มีสัดส่วน 35% และคาดว่ารายได้จาก VGI จะเติบโตมากกว่านี้

ส่วนการร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น นายคีรี คาดว่า ในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้จะสามารถสรุปพันธมิตรได้ เบื้องต้นเป็นกลุ่มพันธมิตรเดิมคือ กลุ่ม BSR ซึ่งประกอบด้วย BTS, บริษัท ซิโน-ไทยเอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง (RATCH) ซึ่งเตรียมความพร้อมไว้แล้ว โดยขอหนังสือเจตจำนงให้วงเงินกู้จากธนาคารขนาดใหญ่ 5 แห่งจำนวนเงิน 1.25 แสนล้านบาทเพื่อเตรียมยื่นข้อเสนอตามกำหนดของภาครัฐในวันที่ 12 พ.ย.นี้

ส่วนพันธมิตรที่จะเข้ามาเพิ่ม คงเป็นบริษัทไทย เท่าที่ทราบบริษัทต่างชาติซื้อซองมีทั้งหมด 17 ราย มีการเจรจาเป็นพันธมิตรกับกลุ่มอื่นแล้ว

นายคีรีกล่าวว่า กลุ่ม BSR จะยื่นข้อเสนอพิเศษ หรือซอง 4 เหมือนครั้งที่เคยยื่นข้อเสนอเข้าประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูจนได้เป็นผู้ชนะ

“ตอนนี้บริษัทปตท.(PTT) และบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ยังไม่ได้แสดงความต้องการร่วมทุนกับกลุ่ม BSR แต่เชื่อว่าหากกลุ่ม BSR เป็นผู้ชนะประมูล และ PTT สนใจจะเข้าร่วมทุนภายหลังก็ยินดี เนื่องจาก PTT มีข้อจำกัดในการเข้าร่วมประมูลด้วยเพราะเป็นรัฐวิสาหกิจ”นายคีรีกล่าว