ก.ล.ต.ยัน MORE ไม่ลุกลามโบรกเกอร์รายอื่น จี้ AWS เร่งคืนเงินลูกค้า 20 พ.ย.

Hoonsmart.com>>ก.ล.ต.เผยยังไม่พบปัญหา MORE ลุกลามไปโบรกเกอร์รายอื่น นอกเหนือจาก เอเชีย เวลท์ (AWS)บูรณาการ บช.ก.เร่งดำเนินคดี ขีดเส้น AWS คืนเงินลูกค้า 20 พ.ย.นี้

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่าหลังจากเกิดกรณีการซื้อขายหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น (MORE) ที่ผิดปกติ ก.ล.ต.ถือว่าเรื่องนี้เป็นกรณีเร่งด่วน จึงได้ร่วมประสานงานกับทางตลาดหลักทรัพย์ฯตรวจสอบ บริษัทหลักทรัพย์ต่าง ๆ โดย ณ ขณะนี้นอกเหนือจาก บล.เอเชีย เวลท์ (AWS) แล้วก็ยังไม่พบว่ามี บล.แห่งอื่นที่น่าเป็นห่วง

กรณีสั่งระงับการทำธุรกิจ บล.เอเชีย เวลท์ (AWS) เนื่องจากพบว่ามีการนำเงินในบัญชีของลูกค้าไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อนำไปชำระราคาหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนหนึ่งจากทรัพย์สินของลูกค้าทั้งหมดที่อยู่ภายใต้การดูแลของ AWS อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของบริษัท ตามหลักเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ Net Capital Rule (NCR) ส่วนสาเหตุที่บริษัทนำเงินของลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ทางบริษัทคงพิจารณาแล้วว่า ณ ขณะนั้นเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของเขา

ตามเกณฑ์ของก.ล.ต.กำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ต้องคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิและรายงานให้ก.ล.ต.เป็นประจำทุกเดือน แต่หากเกิดกรณีที่การคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิเกิดติดลบจะต้องแจ้งก.ล.ต.ทันที

ทาง ก.ล.ต.ได้ให้ทาง AWS นำเงินมาคืนในบัญชีลูกค้าก่อนวันที่ 20 พ.ย.นี้  โดย ก.ล.ต.ได้เตรียมแนวทางดำเนินการไว้แล้ว ทั้งในกรณีที่บริษัทสามารถคืนเงินได้ หรือคืนเงินไม่ได้ เท่าที่ทางก.ล.ต.ได้พูดคุยกับผู้บริหาร AWS ในเบื้องต้น บริษัทแจ้งว่ามีแผนในการดำเนินการอยู่หลายช่องทาง จึงต้องรอให้ถึงเวลานั้นก่อนว่าบริษัทจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ การนำเงินลูกค้าไปใช้โดยไม่ถูกต้อง มีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่จะต้องถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมาย ส่วนจะนำไปสู่การกระทำความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯมาตราอื่น ๆ หรือตามกฎหมายฉบับอื่นๆด้วยหรือไม่นั้น จะต้องพิจารณากันตามขั้นตอนต่อไป นางสาวรื่นวดีกล่าวว่านอกจากกรณีของ AWS แล้ว ยังไม่พบมีความผิดปกติในบริษัทหลักทรัพย์รายอื่นๆเพิ่มเติมในขณะนี้

ภายหลังจากเกิดกรณีการซื้อขายหุ้น MORE ที่ผิดปกติ ทางก.ล.ต.ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด มีนายเอนก อยู่ยืน ผู้ช่วยเลขาธิการ สายบังคับใช้กฎหมาย ก.ล.ต.เป็นประธานคณะทำงาน ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการดำเนินการกรณีหุ้น MORE สามารถทำงานได้รวดเร็ว โดยในส่วนของ ก.ล.ต.จะบังคับใช้กฎหมายตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ส่วนการดำเนินคดีอาญาจะเป็นหน้าที่ของทางกองบัญชาการสอบสวนกลาง (บช.ก.) โดย ก.ล.ต.ได้ประสานความร่วมมือกับทางตำรวจบูรณาการทำงานร่วมกันในกรณีนี้เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว

#MORE #ก.ล.ต.

อ่านข่าว

เชือดบล.เอเชียเวลท์สังเวย MORE สั่งระงับทำธุรกิจ พบขโมยเงินลูกค้า

ตลท.ส่งข้อมูลโกง-ปั่นหุ้น MORE ให้ตร.-ปปง. เปิดบัญชี TSD รับโอนลูกค้า AWS