สมาคม บลจ. เล็งเสนอคลังในต้นปีหน้า ขอต่ออายุลดหย่อนภาษี LTF

สมาคม บลจ. เล็งหารือกระทรวงคลัง-สรรพากร ต่ออายุ LTF ภายในต้นปีหน้า ก่อนที่ LTF จะหมดสิทธิลดหย่อนภาษีสิ้นปี 2562

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) กล่าวว่า ขณะนี้ทางสมาคมฯ อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลทั้งข้อดีและข้อเสียของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เสนอต่อกระทรวงการคลังและกรมสรรพากรภายในต้นปี 2562 เพื่อขอต่ออายุสิทธิลดหย่อนภาษีจากการลงทุน LTF ที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2562

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ ยอมรับว่า หากไม่มีการต่ออายุมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับเงินลงทุนใน LTF คาดว่าเม็ดเงินลงทุนในตลาดหุ้นไทยจะหายไปปีละประมาณ 2 หมื่นล้านบาท แต่คาดว่าจะไม่มีผลกระทบต่อตลาดหุ้นมากนัก ในขณะที่อุตสาหกรรมกองทุนรวมจะต้องปรับตัว สร้างฐานลูกค้าใหม่เพื่อทดแทนเม็ดเงิน LTF ที่จะหายไป

“บลจ.เองก็ต้องแข้งแรง สำหรับ บลจ.ไทยพาณิชย์ เราพยายามหาลูกค้าใหม่ ขยายฐานนักลงทุน เข้าถึงนักลงทุนมากขึ้น คนที่มีรายได้ต่ำกว่า 2 แสนบาทต่อปีก็สามารถลงทุนได้” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

น.ส.จารุภัทร ทองลงยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มจัดการลงทุนตราสารทุน บลจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันนักลงทุนมีความเข้าใจในการลงทุนมากขึ้น เห็นได้จากในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงจะมียอดซื้อกองทุน LTF เข้ามามาก โดยในครึ่งแรกของปีนี้มียอดซื้อเข้ามาแล้ว 8,830 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากจากปกติที่ยอดซื้อในเดือน ม.ค. – ก.ย. ตั้งแต่ปี 2551 จะอยู่ที่ 2,100 ล้านบาทเท่านั้น

“ทุกปีเงินลงทุน LTF จะเข้ามาในช่วงไตรมาสสุดท้าย ประมาณ 4.3 หมื่นล้านบาท โดยเป็นยอดของเดือน ธ.ค. เดือนเดียว 3 หมื่นล้านบาท นับตั้งแต่ปี 2551” น.ส.จารุภัทร กล่าว