ตลท.ดึงสอบสวนกลางสอบออเดอร์หุ้น MORE โบรกเกอร์ล้อมคอก เข้มคุมหุ้นเล็ก

HoonSmart.com>> อย่าปล่อยให้คนชั่วลอยนวล!! ตลาดหลักทรัพย์ยื่นหนังสือขอให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเข้ามาช่วยตรวจสอบ กรณีระเบิดซื้อขายหุ้น”มอร์ รีเทิร์น” ส่อเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน มืออาชีพตั้งทีมช่วยสอบสวนแล้ว หลังจากปปง.เข้ามาช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้แล้ว  “บล.ดาโอ”ชะลอการส่งมอบค่าขายหุ้น MORE บางรายการ  รอผลตรวจสอบ ส่วน “อภิมุข บำรุงวงศ์” ชักดาบค่าซื้อหุ้นตามคาด ไม่กระทบการเงินของโบรกเกอร์ ตั้งการ์ดสูง ขึ้นบัญชีหุ้นร้อน 89 ตัว ต้องซื้อเงินสด งดมาร์จิ้น ห้ามหักกลบหนี้ เริ่ม 14 พ.ย.

 

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยนายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมายและหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร เข้ายื่นหนังสือขอให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเข้ามาช่วยดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับกรณีหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น (MORE) โดยมี พล.ต.ท. จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตํารวจสอบสวนกลางรับมอบหนังสือ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ณ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ทั้งนี้ผู้บัญชาการตํารวจสอบสวนกลางยินดีเข้ามาช่วยการดำเนินการ และได้มีการติดตามเรื่องดังกล่าว พร้อมตั้งทีมที่จะช่วยสอบสวนไว้แล้ว

เหตุผลหนึ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ขอให้ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเข้ามาช่วยตรวจสอบกรณีหุ้น MORE  หลังจาก นาย อภิมุข บำรุงวงศ์ ไม่ชำระเงินค่าซื้อหุ้นตามกำหนด 14 พ.ย. และการซื้อขายจับคู่กันด้วยมูลค่าหลายพันล้าน เป็นความตั้งใจ จะต้องมีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ทำให้นักลงทุนได้รับความเสียหาย เข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชน และมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก ถือเป็นงานใหญ่เกินกว่าที่หน่วยงานกำกับอย่างตลาดหลักทรัพย์และก.ล.ต.จะทำงานตามลำพัง  และการตรวจสอบจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วด้วย

ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ อยู่ในส่วนสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ขณะที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  ได้เข้ามาดูแลกรณี MORE ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 พ.ย.  ซึ่งช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ เรื่องการซื้อขายหุ้นที่เข้ามูลฐานความผิด สามารถนำกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินมาใช้ ให้โบรกเกอร์พิจารณาชะลอการส่งมอบค่าขายหุ้นบางรายการได้ ภายใต้หลักเกณฑ์พิจารณาเบื้องต้น เช่น มูลค่าการซื้อขายสูงถึง 10 ล้านบาท/รายการ  หรือเป็นการขายของบุคคลที่น่าสงสัย  ส่วนลูกค้าทั่วไปได้รับเงินตามปกติ  โดย บล. ดาโอ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้หารือกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง และได้ข้อสรุปว่าให้บริษัทดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำธุรกรรมซื้อขายหุ้น MORE และชะลอการส่งมอบค่าขายหุ้น MORE บางรายการ

“บริษัทมีความจำเป็นต้องดำเนินการดังกล่าว ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการตรวจสอบจนกว่าจะมีข้อมูลที่ชัดเจน ซึ่งจะมีการดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยลูกค้ายังสามารถใช้บริการ และทำธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์ได้ตามปกติ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อกับทางบริษัทฯได้”

อย่างไรก็ตาม การชะลอการส่งมอบค่าขายหุ้น MORE บางรายการครั้งนี้ ทำได้ระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น จึงจะต้องเร่งตรวจสอบ รวบรวมข้อเท็จจริง ถ้าเข้าข่ายการฉ้อโกง ความผิดมูลฐาน  ต้องใช้อำนาจศาลในที่สุด เพื่อยึดเงินระยะยาว

สำหรับโบรกเกอร์ที่ได้รับผลกระทบจากนาย อภิมุข บำรุงวงศ์ ไม่ชำระเงินค่าซื้อหุ้นตามกำหนด 14 พ.ย. ส่วนใหญ่มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง  ดำเนินธุรกิจต่อไปได้  อาทิ บล.คิงส์ฟอร์ด บล.พาย และบล.บียอนด์

วงการหลักทรัพย์ไม่ได้นิ่งนอนใจกับช่องโหว่ที่ก่อให้เกิดกรณีหุ้น MORE ลุกลามใหญ่โต  โดยได้รวบรวมรายชื่อของหุ้นกลุ่มหนึ่งจำนวน 89 บริษัท ส่วนใหญ่มีมาร์เก็ตแคปขนาดเล็ก มีการเก็งกำไรสูง   ต้องซื้อเงินสด งดมาร์จิ้น ห้ามหักกลบค่าซื้อและค่าขายภายในวัน เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 2565  ทำให้ราคาหุ้นร้อนๆ หลายตัวปรับตัวลงแรงกว่าตลาด

ด้านนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แถลงว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯพบการซื้อขายหุ้น MORE เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ผิดปกติไปจากช่วงก่อนหน้า  ซึ่งได้หารือร่วมกับโบรกเกอร์, ปปง.และก.ล.ต. ตรวจสอบธุรกรรม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อโบรกเกอร์บางรายในระดับที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาดของบริษัท และปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่านโบรกเกอร์แต่ละราย

ปัจจุบันโบรกเกอร์ทุกรายยังสามารถให้บริการกับผู้ลงทุนได้ตามปกติ และการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ทุกหลักทรัพย์ระหว่างบริษัทสมาชิกและสำนักหักบัญชียังคงดำเนินการไปตามปกติ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้น SP สั่งหยุดพักการซื้อขายหุ้น MORE ในวันนี้ (14 พ.ย.65) เพื่อเข้าตรวจสอบรายการซื้อขายในรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ จนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า กรณีการซื้อหุ้นแล้วไม่ชำระเงิน ทางโบรกเกอร์มีกระบวนการที่ทำเป็นปกติ ก็ต้องดูว่าลูกค้ามีสินทรัพย์อะไรค้ำประกัน นำมาหักกลบลบหนี้ หากมีภาระหนี้สินอยู่แล้วลูกค้าไม่จ่ายเงินก็เข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไป

นายอมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มอร์ รีเทิร์น (MORE) เปิดเผยว่า ในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และซีอีโอ  ยืนยันว่ายังถือหุ้นครบ 23.69% และไม่มีการขายหุ้นออกมาแม้แต่หุ้นเดียวในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเชื่อมั่นในปัจจัยพื้นฐานธุรกิจ ที่มีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมาก

“ขอเรียกร้องให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานก.ล.ต.ตรวจสอบ ออเดอร์ปริศนา ที่เป็นต้นเหตุ ทำให้ราคาหุ้น MORE ร่วงติดฟลอร์ 2 วันติดต่อกัน”