ตลท. ย้ำ MORE ซื้อขายผิดปกติ ปปง.-ก.ล.ต.ร่วมตรวจ-แขวน SP รอผลสอบ

Hoonsmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงขึ้น SP หุ้น MORE พบซื้อขายผิดปกติ ดึงปปง.-ก.ล.ต.ร่วมตรวจสอบการซื้อขาย ส่วนการชำระราคา-ส่งมอบระหว่างโบรกเกอร์-ตลท.ดำเนินการตามปกติ โบรกเกอร์ให้บริการตามปกติ 

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) แถลงข่าวระบุว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พบว่าในวันที่ 10 พ.ย.65 หุ้นของบริษัท มอร์ รีเทิร์น (MORE) มีการซื้อขายที่ผิดปกติไปจากช่วงก่อนหน้า และได้ติดตามให้ MORE ชี้แจงข้อมูล รวมทั้งได้แจ้งเตือนให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายตั้งแต่ช่วงพักเที่ยงวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงขอให้โบรกเกอร์เพิ่มมาตรการกำกับดูแลการซื้อขายหุ้น MORE

ต่อมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้หารือร่วมกับโบรกเกอร์, สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อตรวจสอบธุรกรรมเกี่ยวกับหุ้น MORE ที่อาจเข้าข่ายเป็นรายการที่ผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อโบรกเกอร์บางรายในระดับที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาดของบริษัท และปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่านโบรกเกอร์แต่ละราย

นายภากรย้ำว่า ปัจจุบันโบรกเกอร์ทุกรายยังสามารถให้บริการกับผู้ลงทุนได้ตามปกติ และถึงแม้หุ้น MORE มีการซื้อขายที่ผิดปกติ แต่การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ทุกหลักทรัพย์ระหว่างบริษัทสมาชิกและสำนักหักบัญชียังคงดำเนินการไปตามปกติ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ในวันนี้ (14 พ.ย.65) เพื่อเข้าตรวจสอบรายการซื้อขาย ในรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ จนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น เมื่อสาเหตุของการสั่งพักการซื้อขายหุ้นหมดไปจึงจะเปิดให้ซื้อขายหุ้นได้ตามปกติต่อไป

สำหรับการดำเนินมาตรการแจ้งเตือน หรือสั่งพักการซื้อขายดำเนินการล่าช้าเกินไปหรือไม่ นายภากรกล่าวว่า ได้แจ้งเตือนนักลงทุนตั้งแต่ช่วงเที่ยงของการซื้อขายวันที่ 10 พ.ย. แต่ที่ยังเปิดให้ทำการซื้อขายต่อ เนื่องจากในขณะนั้นยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะสั่งพักการซื้อขาย ในช่วงที่ผ่านมาเมื่อตลาดหลักทรัพย์รวบรวมข้อมูลได้มากเพียงพอ มีน้ำหนักมากพอจึงดำเนินการ ส่วนการจะปลด SP เมื่อไรยังตอบไม่ได้ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า กรณีการซื้อหุ้นแล้วไม่ชำระเงิน ทางโบรกเกอร์มีกระบวนการที่ทำเป็นปกติ ก็ต้องดูว่าลูกค้ามีสินทรัพย์อะไรค้ำประกัน นำมาหักกลบลบหนี้ หากมีภาระหนี้สินอยู่แล้วลูกค้าไม่จ่ายเงินก็เข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไป

สำหรับผลกระทบกรณีหุ้น MORE นายพิเชษฐกล่าวว่า เป็นกรณีที่เกิดกับหลักทรัพย์เดียว มีมูลค่าตามราคาตลาดไม่ใหญ่มาก ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ระบบชำระราคาระหว่างโบรกเกอร์กับตลาดหลักทรัพย์ฯสามารถดำเนินการได้ตามปกติ ส่วนที่มีปัญหาคือส่วนของลูกค้ากับโบรกเกอร์ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับโบรกเกอร์แต่ละรายดำเนินการไปตามขั้นตอนตามกระบวนการที่มีอยู่ เรื่องลูกค้าซื้อหุ้นแล้วไม่จ่ายเงินมีทุกวัน ก็ดำเนินการกันไปถือเป็นเรื่องปกติ

 

#MORE #SP #ปปง.